Năm 2021: Sang tên sổ đỏ và những điều cần ghi nhớ

Trang Thiều |

Dưới đây là những thông tin quan trọng, người dân cần phải lưu ý khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ từ năm 2021.

Thời hạn sang tên sổ đỏ

Theo điểm a khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013, đối với thửa đất đã có sổ đỏ mà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải đăng ký biến động.

Theo đó, khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định, các trường hợp đăng ký biến động trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động.

Như vậy, khi chuyển nhượng nhà đất phải đăng ký sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực. Nếu không thực hiện sẽ bị phạt tiền.

Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân

Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân phụ thuộc vào thoả thuận người phải nộp thuế. Cụ thể, nếu hợp đồng chuyển nhượng không có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì người bán phải nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 10 ngày, kể từ khi hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Nếu hợp đồng chuyển nhượng có thoả thuận bên mua là người nộp thuế thay cho bên bán thì bên mua cần nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ.

Thời hạn nộp lệ phí trước bạ

Theo khoản 3 Điều 1 Nghị định số 20/2019/NĐ-CP của Bộ Tài chính, thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí cùng với thời điểm thực hiện thủ tục đăng ký sang tên.

Trong đó, thời hạn nộp lệ phí là không quá 30 ngày, kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế.

Thời hạn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian cơ quan đăng ký đất đai thực hiện thủ tục đăng ký sang tên khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trang Thiều
TIN LIÊN QUAN

Chậm sang tên sổ đỏ có bị phạt không?

Như Mai |

Tôi bận việc nên chậm sang tên sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình. Tôi có bị xử phạt không?

Nhiều thay đổi quan trọng liên quan đến sổ đỏ từ năm 2021

Trang Thiều (T/H) |

Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai sẽ chính thức có hiệu lực từ 8.2.2021. Theo Nghị định này, nhiều quy định quan trọng liên quan đến sổ đỏ sẽ thay đổi.

Quy định mới nhất về thu hồi sổ đỏ cấp sai

Trang Thiều |

Từ 8.2.2021 sẽ áp dụng quy định mới về thu hồi sổ đỏ cấp sai theo Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ bổ sung, sửa đổi một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Trường hợp nào người dân được cấp sổ đỏ?

Minh Hương |

Có 10 trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.