Nâng cao chất lượng không gian sống bằng yếu tố tự nhiên

Huỳnh Phương |

Trải qua thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, con người càng chú trọng đến sức khỏe và có xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là nâng cao chất lượng trong không gian sống

Thiên nhiên chính là liều thuốc chữa lành về mặt tinh thần. Khi được hòa mình với thiên nhiên, con người sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, giảm đi phần nào áp lực về công việc và cuộc sống.

Do đó, ngày nay nhiều người có xu hướng tìm đến thiên nhiên, không chỉ là những buổi dã ngoại mà còn mang thiên nhiên vào trong cuộc sống hàng ngày.

 
Ngày nay người ta thường có xu hướng đưa thiên nhiên vào trong ngôi nhà. Ảnh: MM Home

Để ngôi nhà không chỉ là những bức tường cứng bao quanh mà được hài hòa với các yếu tố tự nhiên, nhiều người thường chọn lối thiết kế tự nhiên, hiện đại.

Căn nhà sẽ được các kiến trúc sư thiết kế một cách tinh tế, đưa những yếu tố tự nhiên vào các góc cạnh của ngôi nhà, đánh bay cảm giác ngột ngạt, tù túng.

Theo kiến trúc sư Phạm Thị Mỹ An, khi đưa yếu tố tự nhiên vào trong ngôi nhà, ánh sáng luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt đối với những căn nhà phố để dung hoà giữa nét hiện đại và tự nhiên, ánh sáng là một phần không thể thiếu.

Ánh sáng tự nhiên không chỉ tác động đến giá trị thẩm mỹ của các công trình kiến trúc mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc của con người,  tạo cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng.

Thường ánh sáng tự nhiên sẽ được khai thác thông qua hệ thống giếng trời, cửa sổ, cửa kính hay các không gian mở.

Việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên còn có tác dụng trong việc tạo bầu không khí trong lành cho công trình.

Thay vì tạo ra những không gian sống khô khan hay màu mè, hiện nay các gia đình đều mong muốn tìm cách tận dụng các yếu tố thiên nhiên, tái tạo lại các vật liệu tự nhiên để mang đến cho ngôi nhà một không gian sống trong lành và thoải mái.

Một không gian sống lý tưởng trước hết phải hội tụ đủ các yếu tố như ánh sáng, cây xanh hay những vật liệu thân thiện với môi trường.

Những không gian như thế đa phần đều hướng đến cảm xúc của con người hơn là những giá trị thẩm mỹ bề mặt.

Vì thế, đối với những không gian này, càng tinh giản, càng tạo sự thoải mái thì con người càng dễ dàng cảm nhận hơn.

Huỳnh Phương
TIN LIÊN QUAN

Đưa thiên nhiên vào nơi làm việc

Huỳnh Phương |

Trong thời đại hiện nay, đa phần thời gian của mỗi người đều gắn với nơi làm việc. Do đó, việc đưa thiên nhiên vào trong thiết kế văn phòng đang là xu hướng, giúp giảm căng thẳng khi làm việc.

Những lưu ý khi thiết kế vườn trên sân thượng

Phương Ngân |

Khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, nhất là ở những thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, những căn nhà có diện tích nhỏ, muốn tăng mảng xanh thì việc thiết kế một khu vườn trên sân thượng là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, để thiết kế vườn trên sân thượng cần lưu ý gì? Kiến trúc sư Phạm Thị Mỹ An đưa ra những lưu ý sau.

Những lưu ý khi sử dụng màu sắc trong kiến trúc

Phương Ngân |

Màu sắc là yếu tố quan trọng trong không gian kiến trúc, không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn tác động đến tâm lý và cảm xúc. Việc sử dụng và kết hợp màu sắc một cách hiệu quả sẽ làm kích thích tính trải nghiệm của người dùng đối với không gian ngôi nhà.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.