Nhà đầu tư bất động sản chấp nhận giảm mạnh giá để cắt lỗ

Bảo Chương |

Dùng đòn bẩy tài chính cao trong bối cảnh thị trường bất động sản không có thanh khoản, nhiều nhà đầu tư đang chấp nhận bán lỗ tới 30% hoặc 40% giá trị tài sản.

Báo cáo nghiên cứu thị trường vừa được Savills Việt Nam công bố cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ mới sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nguồn cung căn hộ mới tại TP Hồ Chí Minh là 1.610 căn. Thị trường sơ cấp suy giảm nguồn cung nghiêm trọng đã đẩy giá nhà lên cao và kích thích nhu cầu giao dịch ở thị trường thứ cấp.

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều nhà đầu tư cá nhân mua căn hộ và sử dụng đòn bẩy tài chính đang chịu áp lực khi lãi suất ngân hàng tăng, buộc họ phải cân nhắc bán bớt danh mục đầu tư của mình. Điều này đã giúp nguồn cung căn hộ thứ cấp tại thành phố tăng nhẹ trong thời gian gần đây.

Savills dự báo diễn biến thị trường thứ cấp sẽ rất thú vị trong khoảng 12 tháng tới. Sau giai đoạn này, tình trạng nguồn cung mới hạn chế sẽ thay đổi nhờ có thêm nhiều dự án mới ra mắt. Khi đó, giá thứ cấp có thể sẽ quay về trạng thái ổn định hơn.

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 của SSI Research phát hành, công ty chứng khoán này tiếp tục duy trì quan điểm thị trường bất động sản Việt Nam sẽ cần thời gian để tái cân bằng và giải quyết những vướng mắc đã kéo dài những năm gần đây. So với chu kỳ giảm trước xảy ra vào năm 2011 - 2012, lần này có thể sẽ khác khi Chính phủ đưa ra các chính sách hỗ trợ sớm hơn, nhờ đó có thể kỳ vọng thị trường có thể hồi phục sớm hơn.

Thị trường bất động sản vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Gia Miêu
Thị trường bất động sản vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Gia Miêu

SSI dẫn thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tỉ lệ hấp thụ trong quý I/2023 giảm xuống mức thấp kỷ lục 11%. Tổng số giao dịch bất động sản trong quý là 2.700 căn, giảm hơn 50% so cùng kỳ năm trước. Nhu cầu thị trường vẫn còn trong trạng thái khiêm tốn khi người mua duy trì thái độ “chờ xem”, kỳ vọng vào việc giá tiếp tục giảm và lãi suất mua nhà giảm thêm nữa.

SSI quan sát thấy nhiều chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách bán hàng để kích cầu trên thị trường sơ cấp, chủ yếu tập trung vào các ưu đãi về tiến độ thanh toán và hỗ trợ lãi suất. Cụ thể, chủ đầu tư cho phép khách hàng đặt cọc 30% đến khi bàn giao nhà; hỗ trợ lãi suất trong vòng 2 - 5 năm, ân hạn nợ gốc lên đến 24 tháng; kéo dài thời gian thanh toán lên 3 - 5 năm; chiết khấu cao lên tới 30 - 50% tổng giá trị hợp đồng khi thanh toán trước; miễn phí phí quản lý sau khi bàn giao nhà; cam kết cho thuê lại với lãi suất hấp dẫn (cụ thể 12%/năm trong 3 năm đầu sau khi bàn giao) hoặc các khoản hỗ trợ tài chính khác cho người mua.

Đáng chú ý, trên thị trường thứ cấp, SSI Research cho hay, có nhiều trường hợp khách hàng bán lại tài sản của họ với mức lỗ tới 30% hoặc 40% do sử dụng đòn bẩy tài chính cao, gặp áp lực thanh toán khoản vay.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - nhìn nhận, giá nhà ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hiện đã giảm tương đối so với thời điểm thị trường sốt nóng. Từ quý III/2022 đến nay, giá nhà ở 2 thành phố này có xu hướng đi ngang và ít động thái giảm sâu. Thời gian tới đây, giá vẫn sẽ khó giảm mà chỉ là tăng chậm do yếu tố như chi phí đầu vào phát triển dự án tăng cao, nguồn cung mới khan hiếm… thậm chí các sản phẩm pháp lý đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thực được dự báo sẽ tăng giá mạnh.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Thị trường bất động sản ngóng lãi suất vay hạ nhiệt

Gia Miêu |

Vẫn cần một thời gian nữa để thị trường bất động sản ngấm chính sách sau động thái hạ nhiệt lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Người dân kỳ vọng giảm giá bất động sản, mở đường cho an cư lạc nghiệp

Thái Mạnh |

Với nhu cầu về bất động sản ngày càng cao, kịch bản giảm giá hay thị trường rơi vào suy thoái sẽ rất khó xảy ra, đặc biệt khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao. Do đó nhiều người dân kỳ vọng bất động sản sẽ giảm giá bán trong tương lai.

Căn hộ phổ thông tạo thanh khoản cho thị trường bất động sản

Bảo Chương |

Dù giao dịch mua căn hộ chung cư TP Hồ Chí Minh chưa thực sự bùng nổ như giai đoạn cao điểm, nhưng nhiều người mua nhà đã có động thái quay trở lại thị trường bất động sản.

Người mua bắt đầu quay trở lại thị trường bất động sản

Bảo Chương |

Dưới tác động tích cực từ chính sách, thị trường bất động sản gần đây đã giao dịch trở lại. Dù chưa thể sôi động ngay, nhưng điều này cho thấy dấu hiệu vực dậy niềm tin của nhà đầu tư.

Giá rau tăng chóng mặt sau bão, Bộ Tài chính chỉ đạo nóng

Minh Ánh |

Giá rau xanh tăng chóng mặt sau bão, Bộ trưởng Bộ Tài chính có công điện đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp điều hành giá.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.