Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục đóng băng

Bảo Chương |

Những khó khăn về pháp lý, nguồn vốn, và đặc biệt là niềm tin của nhà đầu tư… đã ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng duy trì trạng thái trầm lắng kéo dài và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Group cho thấy, 2 tháng đầu của quý II/2024, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục đón nhận những con số không mấy tích cực.

Sức cầu chung thị trường duy trì ở mức thấp, lượng giao dịch khiêm tốn và chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm sơ cấp, có pháp lý hoàn thiện. Ở thị trường thứ cấp ghi nhận một số sản phẩm có mức giá giảm đến 30-40%, nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản.

Sức mua giảm mạnh, nguồn cung mới vắng bóng, vướng mắc pháp lý... đã gây ra những trở ngại đáng kể trong những tháng đầu năm 2024, khiến thị trường gần như rơi vào chu kỳ ngủ đông kéo dài. Kể từ đầu năm đến hết tháng 5, phân khúc này có đến 4 tháng không ghi nhận nguồn cung dự án mới và lượng tiêu thụ.

Lý giải cho tình trạng này, TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital cho rằng, do sự phát triển ồ ạt trong giai đoạn hơn 5 năm trở lại đã khiến nguồn cung bị dư thừa, vượt quá sức mua chung. Bên cạnh đó, nhiều dự án khi mở bán, chạy đua cam kết lợi nhuận nhưng thực tế triển khai dẫn đến hoạt động không hiệu quả, lợi nhuận không thực hiện được chi trả cho chủ sở hữu… dẫn đến mất niềm tin của khách hàng. Trong khi đó, chưa có khung pháp lý để áp đặt chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

TS Nguyễn Duy Phương cho rằng, thông thường các cơ sở lưu trú du lịch sẽ chịu lỗ trong 3 đến 5 năm đầu sau khai trương. Các chủ đầu tư mới chưa có hệ thống khách hàng trung thành, chưa có kinh nghiệm hoạt động, liệu có đủ tiềm lực để duy trì hoạt động hay không, khi cùng lúc phải thực hiện cam kết lợi nhuận tối thiểu 14% trong 5 năm, gánh tiền bù lỗ trong 3-5 năm và chịu chi phí trả cho công ty quản lý nước ngoài (13-15%).

Với tổng chi phí phải trả quá lớn trong các năm đầu tiên, để tồn tại được đã là rất chật vật, khó mà bảo đảm chia lại lợi nhuận cho khách hàng như đã hứa. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng tự vận hành và có sẵn nguồn khách hàng từ các đối tác lớn trong và ngoài nước mới có thể đảm bảo sự khả thi của cam kết.

Nguồn cung bùng nổ ở giai đoạn trước cùng chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận cao nhưng các chủ đầu tư không thực hiện đã trở thành điểm yếu khiến dòng sản phẩm condotel tồn kho lớn và chưa thể tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Nhận định thời điểm khởi sắc của từng loại hình bất động sản

Linh Trang |

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm của Batdongsan.com.vn đã đưa ra dự báo về thời điểm phục hồi của từng loại hình bất động sản.

Muôn kiểu huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản

Lục Giang |

Áp lực nguồn vốn khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc phải tự xoay xở và tìm đến những kênh huy động vốn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Thúc đẩy thị trường bất động sản minh bạch và bền vững

Thạch Lam |

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin, lan tỏa những góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, của doanh nghiệp bất động sản, của cơ quan quản lý Nhà nước, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp..., mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình và phát triển thị trường bất động sản.

Tàn dư bão Yagi hồi sinh, đang hướng thẳng tới Ấn Độ

Thanh Hà |

Bão Yagi, cơn bão số 3 ở Biển Đông gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam, dự báo mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn ở Ấn Độ trong tuần tới.

Khách Tây xắn tay dọn dẹp đường phố Hà Nội sau bão Yagi

Nguyễn Đạt |

Khi hậu quả của bão số 3 Yagi còn hiện hữu, chương trình tình nguyện dọn dẹp đường phố Hà Nội thu hút sự tham gia của du khách quốc tế và người dân.

Giá vàng hôm nay 15.9: Lỗ nặng tới 2 triệu chỉ sau một tuần

Khương Duy (T/H) |

Giá vàng hôm nay 15.9: Sau một tuần mua vàng, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 2 triệu đồng.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).