Báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Group cho thấy, 2 tháng đầu của quý II/2024, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục đón nhận những con số không mấy tích cực.
Sức cầu chung thị trường duy trì ở mức thấp, lượng giao dịch khiêm tốn và chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm sơ cấp, có pháp lý hoàn thiện. Ở thị trường thứ cấp ghi nhận một số sản phẩm có mức giá giảm đến 30-40%, nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản.
Sức mua giảm mạnh, nguồn cung mới vắng bóng, vướng mắc pháp lý... đã gây ra những trở ngại đáng kể trong những tháng đầu năm 2024, khiến thị trường gần như rơi vào chu kỳ ngủ đông kéo dài. Kể từ đầu năm đến hết tháng 5, phân khúc này có đến 4 tháng không ghi nhận nguồn cung dự án mới và lượng tiêu thụ.
Lý giải cho tình trạng này, TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DG Capital cho rằng, do sự phát triển ồ ạt trong giai đoạn hơn 5 năm trở lại đã khiến nguồn cung bị dư thừa, vượt quá sức mua chung. Bên cạnh đó, nhiều dự án khi mở bán, chạy đua cam kết lợi nhuận nhưng thực tế triển khai dẫn đến hoạt động không hiệu quả, lợi nhuận không thực hiện được chi trả cho chủ sở hữu… dẫn đến mất niềm tin của khách hàng. Trong khi đó, chưa có khung pháp lý để áp đặt chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
TS Nguyễn Duy Phương cho rằng, thông thường các cơ sở lưu trú du lịch sẽ chịu lỗ trong 3 đến 5 năm đầu sau khai trương. Các chủ đầu tư mới chưa có hệ thống khách hàng trung thành, chưa có kinh nghiệm hoạt động, liệu có đủ tiềm lực để duy trì hoạt động hay không, khi cùng lúc phải thực hiện cam kết lợi nhuận tối thiểu 14% trong 5 năm, gánh tiền bù lỗ trong 3-5 năm và chịu chi phí trả cho công ty quản lý nước ngoài (13-15%).
Với tổng chi phí phải trả quá lớn trong các năm đầu tiên, để tồn tại được đã là rất chật vật, khó mà bảo đảm chia lại lợi nhuận cho khách hàng như đã hứa. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng tự vận hành và có sẵn nguồn khách hàng từ các đối tác lớn trong và ngoài nước mới có thể đảm bảo sự khả thi của cam kết.
Nguồn cung bùng nổ ở giai đoạn trước cùng chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận cao nhưng các chủ đầu tư không thực hiện đã trở thành điểm yếu khiến dòng sản phẩm condotel tồn kho lớn và chưa thể tìm ra giải pháp tháo gỡ.