Tại Việt Nam, quốc gia có nền văn hoá Phật giáo đã cắm rễ rất sâu từ cả 20 thế kỷ trước, không thiếu những quần thể văn hoá tâm linh được xây dựng trên những ngọn núi cao hùng vỹ như Chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử (Quảng Ninh), quần thể danh thắng Tây Thiên tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hay chùa Bà Đen trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh)... Đây đều là những quần thể chùa trên núi linh thiêng, có ý nghĩa quan trọng với đời sống tâm linh của người Việt từ cả trăm năm nay.
Và nhiều năm trở lại đây, phật tử, du khách thập phương thường tìm về đỉnh thiêng Fansipan, tỉnh Lào Cai, nơi có quần thể tâm linh với cụm 12 công trình trải dài từ độ cao 1.600m lên tới khu vực đỉnh, mang dáng chùa Việt thế kỷ 15-16, được tạo dựng kỳ công giữa mây ngàn, núi biếc.
Hành trình ấy được bắt đầu từ Bảo An Thiền Tự toạ lạc ngay tại ga đi cáp treo Fansipan. Từ đây, phật tử và du khách bắt đầu chuyến du hành bằng cáp treo để tới chốn thiền môn thanh tịnh nơi “cổng trời”.
Cảm giác đầu tiên khi rời cáp treo để đặt chân tới quần thể tâm linh Fansipan là một sự thân quen, gần gũi, bởi các công trình đều mang bóng dáng của những tiền mẫu di tích chùa gỗ có niên đại sớm như chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội), chùa Thầy (Quốc Oai, Hà Nội)…
Nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những công trình như Đại tượng Phật A Di Đà cao sừng sững 21,5m ghép từ hàng ngàn vạn miếng đồng 5mm trên một khung thép; thác nước 9 tầng khổng lồ với 150 bậc đá dốc đứng; tượng Phật bà Quan Âm bằng đồng cao 9 m hay Bảo tháp 11 tầng tại Kim Sơn Bảo Thắng tự, du khách mới thấy, quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan xứng đáng là những kiệt tác, không chỉ bởi kiến trúc, mà chính bởi sự kỳ công của những người đã kiến tạo nên các công trình.
Hàng chục ngàn tấn đá nguyên khối và vật liệu xây dựng, hàng ngàn mét khối gỗ đã được chuyển lên đỉnh núi cao nhất Đông Dương bằng sức người và sau này là bằng một hệ thống cáp treo công vụ thô sơ giữa thời tiết khắc nghiệt, điều mà Giáo sư, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính - người thiết kế quần thể tâm linh Fansipan đã gọi đó là một “kỳ tích” vô tiền khoáng hậu của lịch sử Phật giáo Việt Nam.
Nếu như trước kia, núi rừng Hoàng Liên là hiện thân của sự hùng vỹ, hiểm trở, là những đỉnh cao, thì nay sự quyện hoà giữa kiến trúc tâm linh và thiên nhiên vi diệu đã phủ lên đại ngàn một vẻ đẹp thoát tục tựa chốn tiên cảnh bồng lai.
Không chỉ còn là đỉnh núi cao nhất, Fansipan giờ đây là đỉnh núi linh thiêng và kỳ vỹ, là chốn tâm linh tìm về của hàng triệu du khách và Phật tử mỗi năm, nhất là những dịp đầu xuân năm mới.
Mỗi bậc đá trên đỉnh Fansipan là một điểm dừng chân, để du khách và phật tử được tĩnh tâm chiêm nghiệm vẻ đẹp vi diệu của thiên nhiên, non sông gấm vóc Việt Nam, cảm thán trước sự kỳ công của con người và cũng cảm nhận sự thiêng liêng của đất trời, ở nơi "Nóc nhà Đông Dương".