Việc tháo gỡ pháp lý dự án bất động sản sẽ dễ thở hơn trong thời gian tới

Bảo Chương |

Dự kiến các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực vào tháng 8.2024, cùng với các quy định hướng dẫn thực hiện sát thực tế sẽ tháo gỡ hoàn toàn vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án bất động sản.

Thị trường bất động sản đang có các dấu hiệu cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cải thiện nguồn cung vì vướng mắc trong triển khai dự án, nhất là về pháp lý.

Phân khúc bất động sản nhà ở thương mại có thêm nguồn cung mới nhưng mang tính cục bộ, chưa đáp ứng nhu cầu ở thực, đặc biệt tại các thành phố lớn; tình trạng “vừa thiếu, vừa ế” của phân khúc nhà ở xã hội chưa được khắc phục.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản đang rất kỳ vọng Nhà nước đẩy nhanh áp dụng các luật mới, các văn bản hướng dẫn là cần thiết để thị trường bất động sản sớm hồi phục; đặc biệt, cần quy trách nhiệm trong thực thi.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM - cho rằng, nếu áp dụng Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sớm, đồng thời các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi, sát với thực tiễn thì sẽ xử lý được hầu hết các “vướng mắc pháp lý” của hàng trăm dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM. Vì hiện nay các vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản 70% là do vướng mắc pháp lý.

Tại tọa đàm "Pháp lý và thị trường bất động sản trong chu kỳ mới" vào ngày 30.5 vừa qua, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho hay, các luật mới sẽ rút ngắn thời gian thực hiện các dự án nhà ở, giúp tăng nguồn cung các sản phẩm bất động sản.

Với quy định hiện nay, thủ tục để triển khai dự án nhà ở phải mất đến 600 ngày mới xong, có những chủ đầu tư mất nhiều năm mới xong thủ tục khiến chi phí tăng, giá nhà đội lên.

Khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thì thời gian làm thủ tục sẽ được rút gọn xuống còn 160-300 ngày.

Vấn đề được quan tâm nhất chính là câu chuyện định giá đất. Khác với luật trước đây thiếu các quy định rõ ràng, Điều 158 của Luật Đất đai 2024 còn quy định chi tiết về các phương pháp định giá và các trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp.

Bà Giang Đỗ - Giám đốc tư vấn tại Savills Việt Nam - cho hay, Luật Đất đai 2024 của Việt Nam mang đến những thay đổi đáng kể về nguyên tắc xác định giá đất, tập trung vào việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường, sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Theo Luật Đất đai trước đây, việc định giá đất được quy định theo nguyên tắc mục đích và thời hạn sử dụng đất, đồng thời “phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường” thu thập từ giá trúng đấu giá và thu thập từ việc sử dụng đất. Tuy nhiên, Luật Đất đai mới nhấn mạnh nguyên tắc thị trường. Điều này có nghĩa là giá đất được xác định sẽ phản ánh đúng giá trị thị trường của đất.

Mặc dù các yếu tố nói trên đang trong quá trình chờ đợi kết quả cuối cùng, nhưng thị trường bất động sản thời gian gần đây đã có những phản ứng tích cực. Các chủ đầu tư nỗ lực “làm mới” dự án cũ, triển khai dự án mới, không ít dự án quy mô lớn được công bố, đề xuất đầu tư... Điểm chung của các dự án ra mắt từ đầu năm 2024 đến nay là hồ sơ pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng, nhà đầu tư.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Loạt “ông lớn” bất động sản chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu

Lục Giang |

Loạt doanh nghiệp bất động sản như Hưng Thịnh Quy Nhơn, Novaland,… chậm thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn.

Khả năng trả nợ trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản vẫn rất yếu

Bảo Chương |

Tuy triển vọng thị trường trái phiếu được nhận định có sự cải thiện, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp bất động sản không lấy làm tích cực khiến việc trả nợ trái phiếu đến hạn ngày thêm khó.

Lãi suất thấp, dòng tiền chảy mạnh vào đầu tư bất động sản

Linh Trang |

Dòng tiền đang đổ mạnh vào bất động sản khi lãi suất ngân hàng vẫn thấp, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng đáo hạn sổ tiết kiệm, tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ bất động sản.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.