35 bàn thắng, Ciro Immobile tài hoa lận đận và một đóa hoa nở muộn

TAM NGUYÊN |

Trừ khi Cristiano Ronaldo có cú poker hay Romelu Lukaku làm nên kỳ tích với 12 bàn thắng ở vòng cuối Serie A, Chiếc giày vàng Châu Âu mùa giải 2019/20 mới tuột khỏi tay Ciro Immobile.

Chiến thắng trong tầm tay

Thêm 1 bàn nữa trong chiến thắng 2-0 của Lazio trước Brescia, Ciro Immobile đã chính thức vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua giành danh hiệu Chiếc giày vàng Châu Âu. Tiền đạo người Italia đã có 35 bàn ở Serie A và gần như chắc chắn là người chiến thắng.

Ciro Immobile đã có bàn thắng thứ 35 tại Serie A mùa này. Ảnh: SPOX.com
Ciro Immobile đã có bàn thắng thứ 35 tại Serie A mùa này. Ảnh: SPOX.com

Robert Lewandowski đã dừng lại ở 34 bàn khi Bundesliga kết thúc, Cristiano Ronaldo đứng thứ 3 với 31 bàn và sau khi Juventus thất bại 0-2 trên sân Cagliari, siêu sao người Bồ Đào Nha cần ghi ít nhất 4 bàn thắng nữa ở trận cuối gặp Roma để bắt kịp đối thủ, với điều kiện Immobile không có thêm bàn thắng nào.

Vẫn còn một tên tuổi nữa có thể cạnh tranh là Romelu Lukaku, nhưng với 23 bàn hiện có cho Inter Milan, chân sút người Bỉ cần ghi đến... 12 bàn vào lưới Atalanta.

Có thể tin rằng, Immobile sẽ phá vỡ sự thống trị của các cầu thủ đến từ La Liga, chủ yếu là Ronaldo và Lionel Messi, trong 6 mùa giải liên tiếp gần đây. Lần gần đây nhất một cầu thủ ở Serie A nhận danh hiệu này là Francesco Totti, cách đây 13 năm.

Một hành trình "không có hoa hồng"

Trong 4 mùa giải ở Lazio, Immobile ghi 124 bàn trên mọi mặt trận, trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Châu Âu và đồng thời cũng chứng minh được những lời nhận xét của hậu vệ huyền thoại Ciro Ferrara trong những ngày đầu ở Juventus.

Tuy nhiên, trước hành trình đến Rome năm 2016, Immobile đã mất hút ở Đức rồi Tây Ban Nha, và những lời ngợi khen dành cho tài năng trẻ này từng phải "cất vào ngăn tủ".

Ảnh: OggiNotizie
Tài năng nhí Ciro. Ảnh: OggiNotizie

5 tuổi, cậu bé Immobile gia nhập câu lạc bộ địa phương là Torre Annunziata ‘88 và chỉ chuyển tới một đội lớn hơn là Sorrento Calcio năm lên 10, sau khi thử việc bất thành ở Empoli và Salernitara. 30 bàn thắng ở mùa giải 2007-08 đã cho Immobile một tấm vé tới đội Primavera của Juventus năm 18 tuổi. 

Anh trở thành một trong những tài năng triển vọng hàng đầu của Bianconeri. Chính tại đây, Ferrara đã dành nhiều lời khen ngợi cho chân sút trẻ này và Immobile sớm được triệu tập lên đội 1 khi được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Claudio Ranieri. Tuy vậy, cầu thủ người Naples chỉ vào sân từ ghế dự bị vài lần trước khi được cho mượn tới Siena mùa Hè năm 2010.

6 tháng ở Tuscany, Immobile chỉ có 1 bàn thắng còn trong màu áo Grosseto ở Serie B cũng chỉ 1 bàn sau 16 lần ra sân. trước khi được cho Pescara cũng ở Serie B mượn.

Cùng Lorenzo Insigne và Marco Veratti, Immobile bắt đầu thể hiện được những góc độ mà Ferrara từng dự đoán, khi giúp đội nhà thăng hạng với 28 bàn, 6 pha kiến tạo sau 37 trận.

Ảnh: Pescara Sport 24
Ảnh: Pescara Sport 24

Phong độ xuất sắc đó khiến Genoa bỏ ra 4 triệu Euro để mua Immobile vào tháng 1.2012. Juve mua lại với cái giá 2,75 triệu Euro nhờ hợp đồng sở hữu 50%, Bà đầm già xây dựng một thỏa thuận đồng sở hữu thứ hai để rồi bán Immobile cho Torino với mức giá tương tự.

Khác với ở Siena, Genoa và Juventus, Immobile với sự hỗ trợ của Insigne đã chơi bùng nổ. Với 22 bàn, Immobile giành danh hiệu Capocannoniere (Vua phá lưới Serie A 2013-14) và chiến thắng những Luca Toni, Carlos Tevez, Antonio Di Natale và Gonzalo Higuaín.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Danh hiệu đó kéo theo giá trị tăng vọt lên đến 18 triệu Euro để Immobile tới đầu quân cho Borussia Dortmund của Jürgen Klopp, thế nhưng đó lại không phải một khởi đầu mới tốt đẹp. Phải vật lộn để thích nghi với ngôn ngữ và văn hóa Đức, chỉ sau 1 mùa giải (10 bàn, 34 lần ra sân), một lần nữa Immobile bị đẩy cho mượn, lần này là Sevilla.

Dưới thời của Unai Emery, Immobile tiếp tục phải đấu tranh tìm chỗ đứng, mặc dù đội bóng Tây Ban Nha đã chọn mua đứt anh với giá 11 triệu Euro. Tình hình còn tệ hơn, cho tới khi được đem cho Torino mượn.

Ảnh: Diario AS
Ảnh: Diario AS

Immobile ghi 5 bàn trong 14 trận nhưng chưa đủ để thuyết phục câu lạc bộ không mua đứt vào cuối mùa 2015/16, thế nên tương lai lại bỏ ngỏ. Tìm đường đến Napoli, thế nhưng Chủ tịch Partenopei đã từ chối để chọn mua Arkadiusz Milik từ Ajax. Cơ may đến với Lazio, khi chỉ mất có 8 triệu bảng để có một chân sút thay thế cho Miroslav Klose giải nghệ.

"Châu về hợp phố..."

Và như định mệnh, đây chính là bước chuyển quan trọng trong sự nghiệp của Immobile.

Ảnh: Getty
Thăng hoa trong màu áo Lazio. Ảnh: Getty

Ghi 26 bàn trong mùa giải đầu tiên, 41 bàn mùa thứ hai, 19 bàn mùa thứ ba và 35 bàn ở mùa này, Immobile hồi sinh và thăng hoa trong màu Lazio, trong sự tin tưởng của huấn luyện viên Simone Inzaghi. Với chân sút này, Lazio đã giành Cúp Quốc gia Italia, Siêu cúp Italia và mùa này đã từng khiến Juve chịu áp lực lớn trong cuộc đua ở Serie A.

“Ciro may mắn tìm được một huấn luyện viên sẵn sàng đặt cược tất cả vào và kết quả là anh ấy đem tới những gì tốt nhất. Đây là sự kết hợp chiến thắng”. Người đại diện Marco Sommella nói về việc Immobille chơi như "lên đồng" ở Lazio.

Immobile và con số ấn tượng. Ảnh: L.S
Immobile và con số thống kê ấn tượng. Ảnh: L.S

Không giống với các huyền thoại lẫy lừng chỉ gắn với 1 đội bóng như Paolo Maldini, Francesco Totti, Franco Baresi và Alessandro Del Piero..., sự nghiệp của Immobile đầy thăng trầm suốt 9 năm đầu trước khi tìm thấy ngôi nhà đích thực của mình tại Rome.

Và ở tuổi 26, Immobile trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Top chiếc giày vàng Châu Âu: Immobile đuổi kịp Lewandowski, bỏ xa Ronaldo

Bảo Bình (Ảnh Getty Images) |

Top chiếc giày vàng Châu Âu 2019/2020: Trong chiến thắng 5-1 của Lazio trước Verona, Ciro Immobile lập cú hat-trick, nâng tổng số bàn thắng tại giải quốc nội lên 34 - bằng với Lewandowski và vượt đối thủ cạnh tranh Ronaldo 3 bàn.

Immobile bắt kịp Lewandowski, Messi chới với trong cuộc đua "Giày vàng"

Nhật Huy |

Đêm qua, Lazio có chuyến hành quân tới sân khách Hellas Verona trong khuôn khổ vòng 36 Serie A. Tiền đạo Immobile đã tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick giúp Lazio giành chiến thắng, đồng thời cân bằng thành tích 34 bàn của Robert Lewandowski ở cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu 2019/2020.

Top chiếc giày vàng Châu Âu: Messi "chốt sổ"; Ronaldo và Immobile so tài

Bảo Bình (Ảnh Getty Images) |

Top chiếc giày vàng Châu Âu 2019/2020: Với cú đúp trong trận gặp Alvares, Lionel Messi kết thúc mùa giải với thành tích 25 bàn thắng. Trong khi đó, Ronaldo và Immobile đang đua ghi bàn để đuổi kịp Lewandowski.

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Nhanh chóng giải quyết gần 9.000 hồ sơ đất đai bị ách tắc

Bảo Chương |

Sau gần 2 tháng chờ đợi, đến nay hồ sơ đất đai của người dân trên địa bàn TPHCM mới có hướng giải quyết.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.