Barca và cuộc chiến cân não để đăng ký tân binh: Xavi đối mặt điều gì?

VIỆT HÙNG |

Việc Barca có hay không, hoặc đến bao giờ mới đăng ký được các tân binh sẽ ảnh hưởng đến vấn đề đội hình của Xavi rất nhiều.

Ảnh hưởng đến Xavi như thế nào?

Khoảng gần 700 triệu Euro Barca huy động được trong vài tuần vừa qua trên lý thuyết có thể lấp đi những lỗ hổng về tài chính. Dù khoản tiền 150 triệu chênh lệch được huy động cụ thể theo cách nào đi nữa, nó cũng là số tiền cần thiết để đội bóng trang trải.

Như ở phần 1 của bài viết đã chia sẻ, lập trường của La Liga vẫn cứng rắn, Barca phải kích hoạt đòn bẩy kinh tế thứ 4, chẳng hạn bán thêm 24,5% cổ phần của Barca Studios nếu muốn đăng ký các tân binh.

Nếu tất cả thì chưa nhưng chỉ 1 hoặc 2 trong số các tân binh, Barca vẫn cố được ngay lúc này. Hiện đội bóng có một số khoảng trống về lương sau sự ra đi của một số ngôi sao như Philippe Coutinho, Riqui Puig hay Neto. Lúc này, chọn đăng ký ai và tạm hoãn với ai là điều Xavi cần cân nhắc.

Xavi nếu được chọn, ngoài Lewandowski ra sẽ còn ai được đăng ký trước? Ảnh: AFP
Xavi nếu được chọn, ngoài Lewandowski ra sẽ còn ai được đăng ký trước? Ảnh: AFP

Barca phải làm nhanh chóng việc này hoặc chưa làm vội nếu thấy chưa ổn. Quy định của La Liga nêu rõ, đội nào vi phạm nguyên tắc về trần lương có thể chỉ được chi từ 25% - 33% tổng số tiền thu được để trả lương và các chi phí cho những tân binh.

Nếu La Liga ưng thuận khi cho rằng, Barca đã khắc phục được tất cả vấn đề về tiền lương, đội chủ sân Nou Camp có thể vượt qua được những hạn chế này. Từ đó, 100% tiền Barca huy động được có thể được dùng vào chuyển nhượng và các khoản chi lương. Barca đã từ chối tham gia một thỏa thuận với quỹ đầu tư CVC cùng La Liga, họ chọn Sixth Street với cách làm tương tự và có nhiều tiền hơn, được tự do hơn trong cách tiêu tiền. Sự thật hoặc có thể tự Barca cho rằng là vậy.

Barca đang chạy đua với thời gian để kịp đăng ký cầu thủ mới cho trận gặp Rayo Vallecano vào thứ Bảy này. Có thông tin cho rằng, 24,5% hoặc nhiều hơn thế nữa từ Barca Studios đang được chào mời cho quỹ đầu tư GDA Luma. Tuy nhiên, đích thân Laporta đã phủ nhận và như thế, cuộc tranh cãi về 150 triệu Euro chênh lệch vẫn tiếp tục giữa Barca và La Liga.

Laporta vẫn đau đầu. Ảnh: Barca TV
Laporta vẫn đau đầu. Ảnh: Barca TV

Trường hợp của Frenkie de Jong ra sao?

Barca đã cố gắng bán tiền vệ người Hà Lan trong Hè này để giảm quỹ lương và thu về một số tiền chuyển nhượng lớn. Chỉ có điều đến lúc này, De Jong vẫn từ chối ra đi. Điều này còn khó hơn việc trước đây, giới lãnh đạo do Bartomeu đứng đầu đã chật vật để giảm lương ngôi sao người Hà Lan do COVID-19 tác động. Dù De Jong đã bị giảm lương nhưng nếu anh ở lại hết 4 năm hợp đồng từ giờ về sau, Barca sẽ mất thêm 88,7 triệu Euro tiền lương.

Barca đã nói với De Jong, họ muốn hủy hợp đồng hiện tại và quay trở lại các thỏa thuận khi tiền vệ này ký với ê-kíp cũ của Bartomeu. Đây là động thái mạnh nhất từ phía Barca để đẩy tiền vệ người Hà Lan ra khỏi Nou Camp. Man United và Chelsea vẫn đang chờ những tín hiệu tiếp theo.

De Jong vẫn cố thủ để đòi được số lương Barca đang nợ anh. Ảnh: AFP
De Jong vẫn cố thủ để đòi được số lương Barca đang nợ anh. Ảnh: AFP

Laporta đã nói trước trận tranh cúp giao hữu Gamper hôm Chủ Nhật, De Jong vẫn ở lại Nou Camp. Tuy nhiên, nếu cựu sao Ajax rời đi, điều này có thể giúp sự tranh cãi về 150 triệu Euro chênh lệch giảm bớt. Dẫu biết, Laporta muốn Xavi dùng số tiền bán De Jong để tậu Bernado Silva từ Manchester City.

Các tân binh nín thở

Các bản hợp đồng mới đang chờ xem họ có thể ra sân vào thứ Bảy này hay không. Việc có được đòn bẩy kinh tế từ hợp đồng với Sixth Street có thể khiến Barca chịu thêm 37,5 triệu Euro tiền thuế. Các kế toán viên của đội bóng đang phủ nhận thông tin này.

Tháng tới, Blaugrana sẽ bỏ phiếu chốt kế hoạch chi tiêu và ngân sách trong năm tài chính 2022-23. Trong tương lai xa hơn, việc giảm lương của các cầu thủ vẫn là nhiệm vụ tiên quyết. Nếu không, cùng kỳ năm sau, ban lãnh đạo đội bóng lại phải nghĩ thêm còn cái gì để bán nốt.

Mối quan hệ giữa Barca và La Liga vẫn chưa êm đẹp khi đội bóng vẫn ủng hộ Super League. Do đó, mọi câu chuyện đến giờ vẫn rối như mớ bòng bong.

Javier Tebas và Joan Laporta vẫn chưa thể ngồi chung một bàn đàm phán. Ảnh: AFP
Javier Tebas và Joan Laporta vẫn chưa thể ngồi chung một bàn đàm phán. Ảnh: AFP
VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Barca xoay sở với nợ nần: UEFA được tính là một công cụ

VIỆT HÙNG |

Trong viễn cảnh tươi đẹp nhất, De Jong sẽ được ở lại Barca và đội bóng này sẽ tiếp tục mua tân binh như chưa hề có khoản nợ nào ập đến. 

Barca muốn đẩy Depay tới Juventus: Cứu cánh cho Max Allegri

TÌNH LÂM |

Barca và Juventus đang tích cực đàm phán thương vụ chuyển nhượng Memphis Depay, khi anh không còn trong kế hoạch của huấn luyện viên Xavi.

Tin chuyển nhượng ngày 28.7: De Jong thông báo quyết định ở lại Barca

Chi Trần |

De Jong thông báo việc ở lại Barca cho Man United; Ronaldo lại đòi rời đi là những tin chuyển nhượng nổi bật ngày 28.7.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.