Các trọng tài Premier League đã "mất tập trung" vì cám dỗ tại Trung Đông?

VIỆT HÙNG |

Sau scandal ở trận đấu giữa Liverpool và Tottenham tại vòng 7 Premier League, các trọng tài Anh đang nhận rất nhiều chỉ trích chưa từng có.

Sau khi trận đấu khép lại, Liverpool tiếp tục "pressing" Ban trọng tài Premier League. Họ yêu cầu phải được cung cấp băng ghi âm tình huống trao đổi của tổ VAR với trọng tài chính Simon Hooper. Chưa biết sự việc sẽ còn đi đến đâu nhưng chỉ 2 ngày sau trận đấu, 2 trọng tài VAR trực tiếp tham gia vào pha bóng tranh cãi của Luis Diaz đã bị mất việc, đó là Dan Cook và Darren England.

Thông báo từ phía Ban trọng tài đưa ra, các trọng tài đã "mất tập trung" khi xử lý tình huống của Luis Diaz. Chuyện mất tập trung có thể xảy ra với bất cứ ai ở trong bất cứ công việc gì. Tuy nhiên, lần này các trọng tài mắc lỗi khó được châm chước. Trước đó, England và Cook bị phát hiện đã sang UAE và chỉ trở về trước thời điểm diễn ra trận đấu 1 ngày. Họ đã bay trên một chuyến dài 8 tiếng từ UAE, theo Mirror.

Pha mắc lỗi nghiêm trọng của tổ trọng tài khiến Premier League đang trải qua một đợt sóng gió. Ảnh cắt từ video
Pha mắc lỗi nghiêm trọng của tổ trọng tài khiến Premier League đang trải qua một đợt sóng gió. Ảnh cắt từ video

Chỉ hơn 1 năm qua, kể từ khi nắm chức vụ đứng đầu Ban trọng tài của PGMOL (Cơ quan quản lý các trận đấu chuyên nghiệp tại Anh), Howard Webb đã nhận rất nhiều chỉ trích. Có tới 14 lỗi thuộc về các trọng tài xuất hiện trong thời gian đó. Lạ ở chỗ, các trọng tài hiện tại được điều hành dưới sự kiểm soát của Webb, trước đây là trọng tài nổi tiếng bậc nhất tại Anh, có uy tín rất lớn trong nghề. Sự cố hôm thứ Bảy tuần trước một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nghiêm túc của những vị "Vua áo đen" tại các giải hàng đầu của Anh.

Theo The Athletic, tuần trước, đã có một nhóm trọng tài thuộc PGMOL đến UAE để bắt trong trận đấu giữa Sharjah và Al-Ain. Nhóm này gồm trọng tài chính Michael Oliver. Stuart Burt và Dan Cook làm trợ lý còn Darren England điều khiển phòng VAR. Việc các trọng tài này điều khiển trận đấu tại UAE là điều không bị cấm nhưng tại sao họ lại chọn di chuyển một lịch trình tốn sức như vậy trước khi trở lại Anh để bắt một trận cầu đinh? Họ đã quá chủ quan về sức khỏe, dẫn đến lỗi "mất tập trung" hay ở đó có một khoản lợi nhuận đủ lớn để khiến họ bào sức?

Sự việc này làm dấy lên nghi vấn có bàn tay can thiệp từ chủ sở hữu của Manchester City là Sheikh Mansour, vốn là một tỉ phú và chính trị gia rất quyền lực tại UAE. Mansour đã có cuộc hội đàm với CEO của City Football Group là Ferran Soriano về khuôn khổ hợp tác chung giữa câu lạc bộ và UAE, trong đó xuất hiện một số doanh nghiệp lớn, có thể đóng vai là nhà tài trợ cho chiến dịch này. Doanh nghiệp được điểm danh đầu tiên là Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC). ADNOC hiện đang là nhà tài trợ chính cho UAE Pro League và chủ của họ cũng đang có chân trong Hội đồng quản trị của City Football Group.

Khi một doanh nghiệp hoặc cá nhân có ảnh hưởng lớn tại một quốc gia khác (cụ thể là UAE) nắm quyền sở hữu đội mạnh nhất Premier League hiện tại là Manchester City, rất khó để tránh được những tác động của người này vào giải đấu hạng cao nhất xứ sở sương mù.

Ông chủ Sheikh Mansour của Manchester City. Ảnh: AFP
Ông chủ Sheikh Mansour của Manchester City. Ảnh: AFP

Howard Webb luôn ủng hộ chuyện các trọng tài của PGMOL "kiếm thêm" tại các giải khác trên toàn thế giới, tin rằng việc được cầm còi tại Saudi Arabia và UAE sẽ giúp các trọng tài Anh có thêm kinh nghiệm. Ví dụ điển hình là trận đấu giữa Al-Nassr và Al-Hilal được điều khiển bởi Michale Oliver, Stuart Burt, Darren England và Simon Bennett. Trước đó, Craig Pawson từng bắt một trận ở giải vô địch Hy Lạp còn Andrew Madley từng cầm còi tại J-League của Nhật Bản. Từ đó, Webb mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa PGMOL với các giải vô địch trên thế giới.

Sau hàng loạt sự cố tại Anh, chiến lược này của PGMOL cần xem lại. Nếu Michael Oliver bắt một trận tại Champions League hồi giữa tuần và cuối tuần lại bắt ở Premier League, đó là điều bình thường. Tuy nhiên, lịch trình đó hiện đang bị xen ngang bởi một trận đấu tại đâu đó trên thế giới như Trung Đông, điều này thật sự không ổn.

Công việc trọng tài tại Anh ngày một áp lực, đòi hỏi thể lực và trí lực ngày một nhiều. Mike Dean, trọng tài nổi tiếng tại Anh từng giải nghệ vào cuối mùa giải 2021-2022 chia sẻ, ông sợ những cảm giác khi phải làm việc trong phòng VAR. Dean thậm chí còn chia sẻ, ông như bị hóa đá khi ngồi vào ghế ở phòng VAR.

Mike Dean hiểu áp lực tại giải Anh lớn đến như thế nào. Ảnh: Premier League
Mike Dean hiểu áp lực tại giải Anh lớn đến như thế nào. Ảnh: Premier League

Giờ đây, khi kết quả trận đấu giữa Tottenham và Liverpool đã được ấn định, mọi thứ không còn cơ hội để giải quyết về mặt điểm số nữa. Người đáng thương và dễ cảm thông nhất chỉ có trọng tài biên Holmes khi ông căng cờ bắt việt vị Luis Diaz. Nó cũng là một sai lầm theo kiểu "con người" như tình huống đá phản lưới nhà của Joel Matip. Dù Holmes sẽ bị phạt vì lỗi nhưng hình phạt sẽ không nghiêm trọng như những gì England, Hooper và Cook mắc phải.

Các trọng tài là những người quyết định 100% số mệnh của từng trận đấu. Do đó, họ cũng phải được bảo vệ toàn vệ về cả thể lực và trí lực để đưa ra những quyết định chính xác nhất. Nếu cảm thấy có gì đó xao nhãng, hãy cân nhắc bỏ để tập trung vào nhiệm vụ chính. Hoặc, họ có thể bỏ luôn công việc tại Anh để tập trung cho nhiệm vụ mới tại Trung Đông.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Cơn giận dữ của Liverpool sau trận thua Tottenham vẫn chưa lắng xuống

VIỆT HÙNG |

Sau trận thua có phần tức tưởi trước Tottenham do quyết định sai lầm của trọng tài, Liverpool quyết không để sự việc bị chìm khi họ muốn đòi lại sự công bằng ở một mức độ nào đó.

Liverpool thua Tottenham trong trận cầu có 2 thẻ đỏ

Thanh Vũ |

Dù chơi hơn 2 người nhưng Tottenham phải chờ đến những giây cuối cùng mới có thể đánh bại Liverpool ở vòng 7 giải Ngoại hạng Anh 2023-2024.

Kịch bản nào sẽ giúp Premier League có 11 đội đá cúp châu Âu từ mùa tới?

VIỆT HÙNG |

Với thể thức mới của UEFA từ mùa giải 2024-2025, số đội tham dự Champions League nhiều hơn, cơ hội cho các giải vô địch hàng đầu như Premier League tăng số đội tham dự cũng cao hơn.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.