Chelsea: 600 triệu bảng cho bài học vỡ lòng của Todd Boehly

TAM NGUYÊN |

600 triệu bảng đổi lại bằng mùa giải trắng tay, ông chủ Todd Boehly của Chelsea chắc hẳn học được nhiều điều…

Dưới thời Roman Abramovich, Chelsea nổi danh là “lò xay huấn luyện viên”. Nhưng đổi lại, họ cũng giành được không ít danh hiệu và thể hiện lối chơi cá tính riêng.

Todd Boehly mua lại Chelsea từ tỉ phủ người Nga cùng rất nhiều tham vọng. Ngay mùa chuyển nhượng mùa Hè đầu tiên, ông chủ người Mỹ đổ vào thị trường 300 triệu bảng và đến kỳ chuyển nhượng giữa mùa, thêm con số tương tự nữa để đầu tư cho đội hình.

Mới chỉ chưa đầy 1 mùa giải, Boehly đã phát huy truyền thống “xay huấn luyện viên”, khi sa thải Thomas Tuchel, bổ nhiệm Graham Potter, để rồi sau 7 tháng, huấn luyện viên người Anh được thay bởi Frank Lampard với vai trò tạm quyền.

Theo dự kiến, đến mùa Hè năm nay, The Blues sẽ có huấn luyện viên mới.

Nếu ví với hình ảnh “vạn sự khởi đầu nan”, Boehly và bộ sậu của mình hẳn đã có nhiều bài học sau mùa giải trắng tay. “Trắng” từ khía cạnh danh hiệu đến tấm vé dự Cúp châu Âu, bởi khoảng cách quá xa với Top 5 tại Premier League.

Bị loại ở tứ kết Champions League bởi Real Madrid, giới chuyên môn tin rằng, Chelsea sẽ mất ít nhất 1 mùa giải nữa mới có thể trở lại sân chơi này. Đấy là nếu Boehly rút ra và thực hiện những bài học, lắng nghe những lời khuyên.

Vậy, những bài học đó là gì? Đầu tiên, ông chủ 49 tuổi có thể nhìn sang Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid để học hỏi, để biết nên làm theo những gì và không nên bắt chước điều gì.

Rõ ràng, Boehly cần phải tìm được huấn luyện viên phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại của câu lạc bộ. Don Perez đã làm được điều đó với Carlo Ancelotti và Zinedine Zidane.

Tiếp theo, câu lạc bộ sẽ phải quyết định bán ngôi sao nào ở thời điểm nào. Real Madrid làm quá tốt việc này, kể cả khi việc bán Cristiano Ronaldo, Casemiro, Angel Di Maria, Mesut Ozil, Gonzalo Higuain hay Sergio Ramos có làm Madridista ngỡ ngàng.

Chelsea đưa về nhiều ngôi sao nhưng không phải ai cũng phù hợp… Với những bản hợp đồng thất bại, nên sẵn sàng bỏ qua, không nên luyến tiếc để níu kéo hi vọng.

Bên cạnh việc bán ngôi sao đúng thời điểm, Chelsea cũng lại cần… tin vào những bản hợp đồng đã ký. Tất nhiên, đó phải là những nhân tố thể hiện được tiềm năng, được khả năng, và câu lạc bộ phải sẵn lòng sát cánh cùng họ trong những giai đoạn khó khăn.

Hãy nhìn Vinicius Junior đang thăng hoa thế nào trong áp lực mà anh phải trải qua. Dĩ nhiên, người ta thấy Real Madrid tin tưởng cả những nhân tố trẻ như Rodrygo Goes, Aurelien Tchouameni, Eduardo Camavinga…

Chelsea có thể không đi theo chính sách đầu tư vào cầu thủ trẻ như Real Madrid trong những năm qua nhưng họ có thể - và nên – tin vào hệ thống đào tạo trẻ của mình nhiều hơn. Trong nhiều mùa Hè gần đây, Chelsea thường vất vả và mất nhiều thời gian cho việc tìm bến đỗ cho các cầu thủ trẻ.

Nguồn nhân lực của họ dồi dào, vấn đề còn lại là đầu tư xứng đáng vào các ngôi sao phù hợp.

Đương nhiên, huấn luyện viên hiểu tình cảnh này sẽ biết ai là người phù hợp.

Nhưng, đó chỉ là một vế. Vế khác là vị thuyền trưởng đó phải có quyền quyết định về nhân sự. Nói cách khác, Boehly phải đặt niềm tin vào những người hiểu bóng đá.

Có thể cho rằng, sai lầm lớn nhất của Boehly khi lãnh đạo cho đến nay là tự bổ nhiệm mình làm Giám đốc bóng đá khi ông tiếp quản câu lạc bộ trước kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022. Vậy nên cựu huấn luyện viên Arsene Wenger mới nói gần đây rằng, huấn luyện viên mới ở Chelsea muốn thành công phải kèm theo điều khoản Boehly “không can thiệp vào công việc”.

Những ông chủ Mỹ muốn thể hiện vai trò, tầm ảnh hưởng và quyền lực ở đội bóng, nhưng đó là một sai lầm. Họ chỉ cần chi tiền! Hãy để những người hiểu bóng đá làm việc…

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Chelsea là minh chứng cho câu nói "Tiền không phải là tất cả"

VIỆT HÙNG |

Là đội bóng đầu tư tiền mua cầu thủ nhiều nhất thế giới trong 2 mùa chuyển nhượng vừa qua nhưng những gì Chelsea thể hiện đến lúc này chỉ gói gọn lại trong hai từ "thất vọng".

Chelsea dừng bước tại Champions League trước Real Madrid

Văn An |

Dù thi đấu quyết tâm và có lợi thế sân nhà nhưng Chelsea không thể tạo bất ngờ trước Real Madrid tại Champions League.

Trọng tài có thể là "phao cứu sinh" cho Chelsea

TAM NGUYÊN |

Tìm mãi không thấy lý do chuyên môn nào để Chelsea có thể lội ngược dòng trước Real Madrid…

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.