Jose Mourinho - khi "Người đặc biệt" không còn đặc biệt

An An |

Vẫn như mọi lần, Jose Mourinho bị sa thải bởi rất nhiều lý do từ chuyên môn đến hậu trường. Và dường như, "Người đặc biệt" đang không còn đặc biệt nữa...

Jose Mourinho thành công hay thất bại sau hơn 2 năm tại AS Roma là một câu hỏi không dễ trả lời. "Người đặc biệt" giúp đội bóng thành Rome lọt vào 2 trận chung kết cúp châu Âu và một lần vô địch. Đúng, nhưng trung bình 1,61 điểm mỗi trận của ông ở Serie A là mức thấp nhất so với bất kỳ huấn luyện viên Roma nào trong 39 năm qua. Và Roma cũng đang hướng đến mùa giải thứ ba liên tiếp nằm ngoài top 5 của giải đấu.

Roma đã chi rất nhiều tiền để hỗ trợ Mourinho trong mùa giải đầu tiên, nhưng trong những mùa giải tiếp theo, họ lại bán hàng loạt ngôi sao, để lại khoản chi ròng dương 130 triệu Euro. Đúng, nhưng đó là vì Roma đã vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP) và phải cân đối sổ sách.

Sau đó, Mourinho quyết định đẩy đi hàng loạt cầu thủ trẻ như Cengiz Under, Pau Lopez, Nicolo Zaniolo, Felix Afena-Gyan, Roger Ibanez và Justin Kluivert. Và thay thế bằng các cựu binh khác như Romelu Lukaku, Renato Sanches, Leandro Paredes, Paulo Dybala, Nemanja Matic, Wijnaldum và Andrea Belotti. Đó là lý do tại sao quỹ lương của Roma ngày một tăng cao.

Rất nhiều bản hợp đồng gần đây của Roma mang đậm dấu ấn của Mourinho.  Ảnh: AFP
Rất nhiều bản hợp đồng gần đây của Roma mang đậm dấu ấn của Mourinho. Ảnh: AFP

Giám đốc thể thao của Roma, đồng hương của Mourinho, Tiago Pinto, thường giúp ông thực hiện chiến lược chuyển nhượng đó. Người đại diện của Mourinho là Jorge Mendes cũng liên quan đến một số thương vụ của câu lạc bộ.

Sức hút và kinh nghiệm của Mourinho là điều đã thuyết phục những cầu thủ như Lukaku và Dybala đến Roma. Tiếng nói của Mourinho tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến các thương vụ chuyển nhượng gần đây của Roma nhưng ngược lại, câu lạc bộ phải chấp nhận đáp ứng những con số khổng lồ. Nhưng nên nhớ, Lukaku chỉ là bản hợp đồng cho mượn, trong khi Dybala đã bỏ lỡ gần một nửa số trận đấu vì chấn thương. Liệu rằng họ có rời thành Rome khi không còn Mourinho?

Mourinho đã khích lệ cổ động viên Roma, được các cầu thủ yêu mến và thổi một luồng gió mới với tính cách thẳng thắn. Có thể nói, chính "Người đặc biệt" đã kéo cổ động viên Roma đến sân ngày một đông hơn. Nhưng thực tế, Mourinho cũng đã bị đuổi khỏi sân 7 lần trong hơn 2 năm qua.

Nổi bật nhất là trận chung kết Europa League mùa trước, nơi mà những hành động và lời nói của Mourinho để lại hậu quả khôn lường.

Không thể bỏ qua sự thật rằng, Mourinho đã bị sa thải trước khi kết thúc mùa giải bởi 5 câu lạc bộ gần nhất: Real Madrid, Chelsea (2 lần), Manchester United, Tottenham và bây giờ là Roma.

Ngoài ra còn có một thực tế là cách tiếp cận của Mourinho đang lạc lõng so với hầu hết các huấn luyện viên hàng đầu châu Âu.

Mourinho chỉ trích dữ dội trọng tài Anthony Taylor sau trận chung kết Europa League mùa trước.  Ảnh: AFP
Mourinho chỉ trích dữ dội trọng tài Anthony Taylor sau trận chung kết Europa League mùa trước. Ảnh: AFP

Vào thời điểm mà những người như Jurgen Klopp, Pep Guardiola và Carlo Ancelotti đang hết sức ủng hộ chủ sở hữu của câu lạc bộ, thì Mourinho sẽ không ngần ngại than thở trước giới truyền thông. Các chủ sở hữu có xu hướng không thích bị chất vấn - trực tiếp hoặc gián tiếp - bởi chính người được họ trả lương.

Một yếu tố nữa là cách đối xử của Mourinho với các học trò cũng đã thay đổi. Matic, từng là một người trung thành với Mourinho, đã bất hòa nặng nề với ông ở Roma. Mourinho cũng từng chỉ trích nặng nề các cầu thủ dự bị của Roma sau thất bại 1-6 trước Bodo/Glimt.

Tất cả những điều trên có thể khiến các câu lạc bộ hàng đầu khiếp sợ "Người đặc biệt". Tài năng thao lược của Mourinho là không cần bàn cãi, và vốn dĩ cá tính mạnh mẽ cũng là điều làm nên sự khác biệt của ông. Nhưng hiện tại, sau khi bị Roma sa thải, có vẻ như Mourinho không còn đặc biệt nữa...

An An
TIN LIÊN QUAN

Jose Mourinho có thể dễ dàng tìm được bến đỗ mới sau khi bị AS Roma sa thải

VIỆT HÙNG |

Sau gần 3 năm với danh hiệu châu Âu lịch sử cùng AS Roma, Mourinho một lần nữa không vượt qua được lời nguyền "mùa giải thứ 3" và rời Rome khi thời hạn hợp đồng chỉ còn 5 tháng.

Tại sao Jose Mourinho bị AS Roma sa thải

An An |

Một lần nữa, Jose Mourinho lại bị sa thải trong bối cảnh gây ra nhiều sự chia rẽ.

Jose Mourinho và con số không tưởng

An An |

Hơn 85 triệu bảng là số tiền Jose Mourinho nhận được từ việc bị sa thải.

Người bạn từ Mỹ muốn giúp Trương Mỹ Lan khắc phục thiệt hại

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phiên tòa, theo lời luật sư thì một người bạn của Trương Mỹ Lan tại Mỹ có nhã ý sẽ đứng ra trả nợ cho bị cáo.

Những thương vụ M&A nghìn tỉ của KIDO Group

Lục Giang |

Nutifood mua lại 51% vốn của KIDO Group, đem lại cho KIDO hàng nghìn tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, KIDO cũng chi hàng nghìn tỉ để chi phối nhiều thương hiệu lớn.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Jose Mourinho có thể dễ dàng tìm được bến đỗ mới sau khi bị AS Roma sa thải

VIỆT HÙNG |

Sau gần 3 năm với danh hiệu châu Âu lịch sử cùng AS Roma, Mourinho một lần nữa không vượt qua được lời nguyền "mùa giải thứ 3" và rời Rome khi thời hạn hợp đồng chỉ còn 5 tháng.

Tại sao Jose Mourinho bị AS Roma sa thải

An An |

Một lần nữa, Jose Mourinho lại bị sa thải trong bối cảnh gây ra nhiều sự chia rẽ.

Jose Mourinho và con số không tưởng

An An |

Hơn 85 triệu bảng là số tiền Jose Mourinho nhận được từ việc bị sa thải.