Lịch sử đối đầu bóng đá Tây Ban Nha vs Pháp

TAM NGUYÊN |

Lịch sử đối đầu giữa 2 đội tuyển Tây Ban Nha và Pháp bắt đầu từ cách đây gần 100 năm.

Rạng sáng 10.7 (giờ Việt Nam), 2 đội tuyển Tây Ban Nha và Pháp sẽ đụng độ tại vòng bán kết EURO 2024. Sau trận “chung kết sớm” giữa Tây Ban Nha và Đức, trận Tây Ban Nha - Pháp được ví như “cuộc họp thượng đỉnh” vì truyền thống đối đầu lâu đời.

Tây Ban Nha - Pháp là một trong những cặp đấu lớn nhất của bóng đá châu Âu, giữa 2 quốc gia hàng xóm, giữa 2 trong số những đội tuyển thành công nhất thế giới.

Giống như nhiều nước châu Âu, bóng đá bắt đầu đến Pháp và Tây Ban Nha vào cuối thế kỷ 19, và cũng giống như bất kỳ nước láng giềng nào, họ có chung lợi ích trong việc quảng bá môn thể thao này.

Điều này dẫn đến nỗ lực của 2 nước trong việc thành lập các Liên đoàn bóng đá và tìm kiếm những trận giao hữu. Trận giao hữu đầu tiên giữa 2 đội tuyển vào năm 1922, Tây Ban Nha vượt qua chủ nhà với tỉ số 4-0.

Tuy nhiên, những tình trạng hỗn loạn sau đó khiến không gian cho bóng đá ở Tây Ban Nha và Pháp phát triển là rất ít. Ban đầu, người Pháp tỏ ra ít quan tâm đến bóng đá ngay cả khi đăng cai tổ chức World Cup 1938 và Tây Ban Nha chìm trong một cuộc nội chiến tàn khốc.

Tuyển Tây Ban Nha thắng nhiều hơn trong những lần đối đầu tuyển Pháp. Ảnh: LĐBĐ Tây Ban Nha
Tuyển Tây Ban Nha thắng nhiều hơn trong những lần đối đầu tuyển Pháp. Ảnh: LĐBĐ Tây Ban Nha

Chiến tranh thế giới thứ hai đã dẫn đến căng thẳng giữa 2 quốc gia, trong đó Tây Ban Nha dưới sự lãnh đạo của Francisco Franco thân Đức Quốc xã mặc dù nước này giữ thái độ trung lập, và phần lớn người Pháp phản đối sự chiếm đóng của Đức Quốc xã.

Sau Thế chiến thứ hai, Tây Ban Nha và Pháp thiết lập quan hệ chính thức, và sự cạnh tranh bóng đá bắt đầu tái phát triển.

Tây Ban Nha là đội thành công trước, với chức vô địch EURO 1964 và chiếm ưu thế cho đến khi Pháp chinh phục EURO 1984, giải đấu mà họ đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết.

Sau đó, với sự phát triển nhanh chóng của bóng đá ở Pháp, đặc biệt là việc thành lập INF Clairefontaine, những thành công bắt đầu chuyển sang Pháp, với ưu thế hơn về thành tích quốc tế.

Sự kình địch lên một tầm cao mới sau khi Tây Ban Nha thất bại 1-2 trước Pháp trong trận chung kết UEFA Nations League 2021, trận đấu đã thu hút giới truyền thông ở cả 2 nước do những thành công của họ tại các giải đấu lớn.

Pháp có nhiều cầu thủ đã, đang và sẽ thi đấu tại giải La Liga của Tây Ban Nha. Ảnh: LĐBĐ Pháp
Pháp có nhiều cầu thủ đã, đang và sẽ thi đấu tại giải La Liga của Tây Ban Nha. Ảnh: LĐBĐ Pháp

Tính đến trước trận bán kết EURO 2024, 2 đội đã có 26 lần đối đầu, Tây Ban Nha chiếm ưu thế với 16 trận thắng - so với 13 của Pháp. Tuy nhiên, ở các trận đấu chính thức, Les Bleus lại nhiều hơn La Roja - 6 so với 2.

Dù 2 nền bóng đá có sự kình địch thì cũng không thể ngăn chuyện cầu thủ nước này sang nước kia thi đấu. Những người Pháp thi đấu vào tạo danh tiếng ở La Liga của Tây Ban Nha như Antoine Griezman, anh em nhà Hernandez là Lucas và Theo (gốc Tây Ban Nha), Karim Benzema, Raphael Varane, Wissam Ben Yedder, Eduardo Camavinga, Ousmane Dembele, Jules Kounde, Thomas Lemar, Clement Lenglet, Ferland Mendy và Aurelien Tchouameni.

Trong khi nhiều cầu thủ Tây Ban Nha chơi bóng tại Pháp, trong đó có một số tuyển thủ, gồm Marco Asensio, Juan Bernat, Ander Herrera, Sergio Ramos, Sergio Rico, Fabian Ruiz, Pablo Sarabia và Carlos Soler.

Ngoài ra, các hậu vệ gốc Pháp là Aymeric Laporte và Robin Le Normand đều chọn nhập tịch chơi cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha…

Thống kê đối đầu Tây Ban Nha vs Pháp

World Cup (1): Pháp thắng 1

Vòng loại World Cup (2): Tây Ban Nha thắng 1, hòa 1

EURO (4): Pháp thắng 2, Tây Ban Nha thắng 1, 1 hòa

Vòng loại EURO (2): Pháp thắng 2

UEFA Nations League (1): Pháp thắng 1

Giao hữu (26): Pháp thắng 7, Tây Ban Nha thắng 14, hòa 5.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Hàng phòng ngự đội tuyển Pháp là hình ảnh phản chiếu của Didier Deschamps

Ngọc Anh |

Mặc dù các ngôi sao tấn công hoạt động không hiệu quả nhưng hàng phòng ngự đội tuyển Pháp đã cho thấy sự chắc chắn và trở thành điểm tựa để giúp Les Bleus tiến đến vòng bán kết EURO 2024.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Pháp tại bán kết EURO 2024

TAM NGUYÊN |

Nhận định trận Tây Ban Nha vs Pháp trong khuôn khổ vòng bán kết EURO 2024.

Xác định trọng tài điều khiển trận Tây Ban Nha vs Pháp, bán kết EURO 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã bổ nhiệm ông Slavko Vincic người Slovenia làm trọng tài điều khiển trận Tây Ban Nha vs Pháp, tại bán kết EURO 2024.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.