Pep Guardiola xuất sắc hơn Sir Alex Ferguson?

An An |

Pep Guardiola đã làm nên lịch sử với Man City và không còn nghi ngờ gì nữa, ông thầy người Tây Ban Nha xứng đáng là huấn luyện viên vĩ đại nhất nước Anh.

Ngay trước khi Pep Guardiola bắt đầu dẫn dắt Manchester City vào tháng 8.2016, Sir Alex Ferguson đã biết rất rõ chiến lược gia người Tây Ban Nha giỏi như thế nào. Manchester United của Ferguson từng bị chính Barcelona của Guardiola hủy diệt theo đúng nghĩa đen ở bán kết Champions League.

Tuy nhiên, Ferguson cũng không quên nhắc nhở Guardiola về những khó khăn khi chuyển đến nước Anh. "Không nghi ngờ gì nữa, Pep Guardiola có khả năng huấn luyện tuyệt vời. Nhưng sẽ rất khó để lặp lại những gì Guardiola đã làm được ở Barcelona.

Man City đã thực hiện một cuộc đảo chính thực sự khi có được Guardiola, vì đây là một huấn luyện viên xuất sắc. Tuy nhiên, bóng đá Anh không hề dễ dàng, mọi huấn luyện viên nước ngoài đến Anh đều sẽ nói với bạn điều đó", Ferguson nói.

Ferguson đã nói đúng về mùa giải đầu tiên của Guardiola ở Anh. Man City chỉ xếp thứ 3 tại Premier League và không giành được danh hiệu nào. Nhưng kể từ đó, Guardiola đã cùng The Citizens tạo nên một đế chế thống trị ở hạng đấu cao nhất nước Anh.

Pep Guardiola cùng Man City vô địch Premier League 4 mùa liên tiếp.  Ảnh: AFP
Pep Guardiola cùng Man City vô địch Premier League 4 mùa liên tiếp. Ảnh: AFP

Và sau khi giành chức vô địch Premier League thứ 6 trong 7 năm, đã đến lúc đặt ra câu hỏi, liệu Guardiola có giỏi hơn chính Ferguson?

Huấn luyện viên người Tây Ban Nha đã san bằng thành tích vĩ đại nhất của Ferguson khi giành cú ăn ba cùng Man City mùa trước. Vào thời điểm đó, tưởng chừng như ông thầy 53 tuổi đã no nê với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ.

Nhưng với Guardiola, không bao giờ có khái niệm về sự hài lòng. Ông ngay lập tức để mắt tới mục tiêu tiếp theo: trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh giành 4 chức vô địch liên tiếp.

Đó là kỳ tích mà Ferguson đã cố gắng hai lần với Man United, vào các mùa giải 2001-2002 và 2009-2010, nhưng đều thất bại.

Theo một cựu cầu thủ của Man City, người có mối quan hệ chặt chẽ với phòng thay đồ tại Etihad, Guardiola đã đặt nhiệm vụ vô địch Premier League mùa này lên hàng đầu.

Thậm chí, nó được xếp trên cả việc bảo vệ danh hiệu Champions League và FA Cup. Guardiola vẫn không từ bỏ mục tiêu đó ngay cả khi The Citizens từng nhiều lần sa sút mùa này.

Mùa giải 2017-2018, The Citizens trở thành đội đầu tiên và duy nhất cán mốc 100 điểm trong một mùa giải hàng đầu nước Anh. Sau đó, đội bóng của Guardiola còn giành được 98 điểm trong mùa giải 2018-2019 và 93 điểm trong mùa giải 2021-2022. Với Man United, kỷ lục của họ là 91 điểm trong mùa giải 1999-2000.

Man City đã thắng 32 trận trong 2 mùa giải khác nhau, trong khi số trận thắng nhiều nhất "Quỷ đỏ" có được dưới thời Ferguson là 28.

Man United sa sút thậm tệ kể từ khi Ferguson rời đi.  Ảnh: AFP
Man United sa sút thậm tệ kể từ khi Ferguson rời đi. Ảnh: AFP

The Citizens đã ghi 106 bàn thắng trong mùa giải 2017-2018 - kỷ lục của Premier League. Họ cũng đạt 102 bàn trong mùa giải 2019-2020 và 99 bàn trong mùa giải 2021-2022. Trong khi đó, số bàn thắng nhiều nhất Man United ghi được trong một mùa giải dưới thời Ferguson là 97 bàn (1999-2000).

Ferguson đã thay đổi vận mệnh của Man United, đưa họ tới chức vô địch quốc gia đầu tiên sau 26 năm và danh hiệu Champions League đầu tiên sau 31 năm. Ông đã biến "Quỷ đỏ" từ một gã khổng lồ ngủ say trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Tầm ảnh hưởng của Ferguson có thể được nhìn thấy qua việc, Man United đã sa sút thậm tệ kể từ khi ông rời đi vào năm 2013.

Có thể lập luận rằng, Guardiola chỉ đơn giản là gia nhập những đội bóng đã cực kỳ thành công. Nhưng ở một khía cạnh khác, tại sao Guardiola lại có được đặc ân như vậy, thay vì một ai khác?

An An
TIN LIÊN QUAN

Động lực nào cho Pep và Man City sau 4 danh hiệu Premier League liên tiếp?

VIỆT HÙNG |

Pep Guardiola vẫn ở lại sau khi cùng các học trò vừa làm nên cột mốc lịch sử mới trong kỷ nguyên Premier League. Thế nhưng, việc duy trì vị thế để tiếp tục thành công trong một môi trường cạnh tranh là điều không hề đơn giản, thậm chí với chính Man City.

HLV Pep Guardiola gây sốt mạng xã hội với khoảnh khắc ngã ngửa trên sân

chi trần |

Khoảnh khắc hài hước khi huấn luyện viên Pep Guardiola ngã lăn trên sân trong trận đấu với Tottenham được người hâm mộ chú ý.

Josko Gvardiol là quân bài đặc biệt của Pep Guardiola và Man City

An An |

Không có gì ngạc nhiên khi Josko Gvardiol đang đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực vô địch Premier League của Man City. Nhưng cách đóng góp của trung vệ trị giá 77 triệu bảng chắc chắn là một bất ngờ.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.