Josko Gvardiol là quân bài đặc biệt của Pep Guardiola và Man City

An An |

Không có gì ngạc nhiên khi Josko Gvardiol đang đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực vô địch Premier League của Man City. Nhưng cách đóng góp của trung vệ trị giá 77 triệu bảng chắc chắn là một bất ngờ.

Josko Gvardiol, một trung vệ thuần túy, đã có 32 lần ra sân cho Manchester City mà không ghi bàn trước pha lập công ấn tượng vào lưới Real Madrid tháng trước. Bây giờ, trung vệ người Croatia đã có 5 bàn thắng trong 7 trận gần nhất.

Một cầu thủ nổi tiếng với khả năng phòng ngự xuất sắc lại đang thể hiện những phẩm chất tấn công ấn tượng. Được Pep Guardiola bố trí đá hậu vệ trái, Gvardiol đang mang lại mối đe doạ bất ngờ.

Gvardiol có khả năng sút xa tốt, như anh đã thể hiện trong các trận gặp Luton và Real Madrid. Cầu thủ 22 tuổi cũng có thể chớp thời cơ từ những tình huống cố định, như các bàn thắng vào lưới Nottingham Forest và Fulham.

Gvardiol thậm chí còn có thể vượt qua các hậu vệ và dứt điểm như một tiền đạo dày dạn kinh nghiệm. Bàn thắng mở tỉ số tại Craven Cottage là minh chứng cho phẩm chất đó.

Các thông số tấn công ấn tượng của Gvardiola thời gian gần đây.  Ảnh: Sky Sports
Các thông số tấn công ấn tượng của Gvardiol thời gian gần đây. Ảnh: Sky Sports

Guardiola đã nhìn ra được những phẩm chất tấn công ấn tượng của Gvardiol, qua đó mang lại cho Man City một vũ khí quan trọng vào thời điểm then chốt. Kể từ trận hòa không bàn thắng trên sân nhà trước Arsenal vào cuối tháng 3, Man City đã thắng 7 trận liên tiếp với tổng tỉ số 28-5.

28 bàn thắng ghi được trong 7 trận gần nhất của Man City nhiều hơn 15 trận trước đó cộng lại. Không chỉ nắm trong tay quyền tự quyết mà The Citizens còn thu hẹp khoảng cách về hiệu số với Arsenal. Và chính Gvardiol là hiện thân cho sự thay đổi của Man City.

Những màn trình diễn xuất sắc gần đây của Gvardiol không chỉ dừng lại ở mức độ tự tin ngày càng tăng cao. Sự điều chỉnh chiến thuật của Guardiola cũng đóng một vai trò quan trọng.

Trong nửa đầu mùa giải, Gvardiol thường chơi phía sau và hỗ trợ Jack Grealish hoặc Jeremy Doku. Điều này đã hạn chế khả năng của Gvardiol trong việc tiến vào các khu vực có thể ghi bàn. Mãi đến cuối tháng Ba, Guardiola mới có sự thay đổi.

Phil Foden đảm nhiệm vai trò tiền đạo cánh trái cho Man City. Và thay vì bám biên, cầu thủ 23 tuổi lại có xu hướng di chuyển vào giữa sân. Đó là một sự thay đổi chiến thuật quan trọng đã tác động đến Man City.

Đầu tiên, điều này cho phép Man City dồn ép đối thủ ở khu vực trung tâm, khi Foden và Kevin De Bruyne có thể kết hợp cùng nhau. Tiếp đến, Gvardiol cũng được hưởng lợi và tự do di chuyển ở cánh trái.

Với việc các hậu vệ đối phương bị thu hút bởi sự di chuyển của Foden, Gvardiol có không gian và sự tự do để xâm nhập vòng cấm.

So với giai đoạn đầu mùa, số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương của cầu thủ 22 tuổi tăng gần gấp đôi. Anh cũng thực hiện nhiều đường chuyền vào vòng cấm hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn. Và quan trọng nhất là dứt điểm nhiều hơn.

Josko Gvardiol đang chơi cao hơn và có nhiều khoảng trống hơn ở bên cánh trái.  Ảnh: Sky Sports
Gvardiol đang chơi cao hơn và có nhiều khoảng trống bên cánh trái. Ảnh: Sky Sports

Tất nhiên, tài năng của Gvardiol là yếu tố chính tạo nên tất cả những điều này. Cầu thủ người Croatia có thể phát triển tốt trong vai trò này nhờ nền tảng kỹ thuật và thể hình ấn tượng.

Việc Guardiola sử dụng Gvardiol ở vị trí hậu vệ trái ngay từ đầu mùa cho thấy, sự toả sáng gần đây của trung vệ này là một phần trong kế hoạch ban đầu.

Đây cũng là ví dụ mới nhất về khả năng của Guardiola trong việc tạo ra những quân bài đặc biệt. Bởi vậy, các đối thủ rất khó để bắt bài và hạn chế sự sáng tạo của Man City.

Không bất ngờ với một Gvardiol xuất sắc như hiện tại và càng không bất ngờ nếu Man City tiếp tục vô địch Premier League.

An An
TIN LIÊN QUAN

Dự đoán đội hình trận Tottenham - Man City

An An |

Tottenham với lực lượng sứt mẻ sẽ tiếp đón Man City trên sân nhà trong trận đá bù vòng 34 Premier League.

Tâm thế của Tottenham trước trận đại chiến với Man City

An An |

Cổ động viên Arsenal đang rất chờ đợi đối thủ cùng thành phố Tottenham có thể cản chân Man City ở trận đá bù vòng 34 Premier League.

Gvardiol, Doku và nỗi buồn về Champions League với Pep Guardiola

VIỆT HÙNG |

Dù vừa giành chiến thắng quan trọng trước Nottingham Forest để tiếp tục giữ quyền tự quyết chức vô địch Premier League nhưng Pep Guardiola không quá vui mừng.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.