Real Madrid đã xoay sở ra sao để có đủ tiền trả cho Kylian Mbappe?

VIỆT HÙNG |

Vừa nâng cấp xong sân vận động với chi phí 1,4 tỉ Euro, kèm theo hóa đơn tiền lương tăng đều qua các mùa giải, chưa kể việc các hạn chế về trần chi tiêu ngày một siết chặt, dù Kylian Mbappe đến sân Bernabeu dưới dạng chuyển nhượng tự do nhưng Real Madrid vẫn phải tốn cho ngôi sao người Pháp một khoản cực lớn.

Kylian Mbappe sẽ nhận mức lương khoảng 15 triệu Euro/năm tại Real Madrid, thấp hơn con số 25 triệu Euro/năm khi còn đá cho PSG. Tuy nhiên, phí lót tay dành cho ngôi sao 25 tuổi lên tới 150 triệu Euro, tương đương với giá của tiền đạo này trên thị trường chuyển nhượng ứng với trường hợp còn 1 năm hợp đồng.

Để trả được cho Mbappe khoản tiền khổng lồ này, Real Madrid đã cho thấy khả năng xoay sở về tài chính siêu việt. Năm ngoái, Chủ tịch La Liga - Javier Tebas (người không có mối quan hệ tốt với Los Blancos) cũng phải thừa nhận, đội chủ sân Bernabeu là câu lạc bộ có nền tảng tài chính hùng mạnh nhất, đội gần như duy nhất sống khỏe qua mùa đại dịch COVID-19.

Từ mùa giải 2002-2003 đến nay, năm nào Real Madrid cũng có lãi. Mùa vừa rồi, họ thặng dư được 11,8 triệu Euro (với tổng doanh thu là 843 triệu Euro, tăng 17% so với năm trước). Đây là con số không tưởng bởi đội bóng phải bỏ cả núi tiền để nâng cấp sân vận động.

Ngôi nhà mới của Los Blancos quá hoành tráng. Ảnh: Real Madrid CF
Ngôi nhà mới của Los Blancos quá hoành tráng. Ảnh: Real Madrid CF

Cập nhật mới nhất, trần lương La Liga áp cho Madrid ở mức 727,5 triệu Euro, tăng từ 683,5 triệu Euro trong năm ngoái. Với việc các ngôi sao ngày một hay lên và việc tăng lương, thưởng cho họ là điều phải làm, Real Madrid buộc phải siết chặt hơn trong các khoản khác để giữ vững bộ khung của câu lạc bộ.

Sau Galaticos 2.0 với thế hệ của Ronaldo, Kaka, Benzema, Bale,... ông chủ Florentino Perez đã thận trọng hơn rất nhiều khi xây dựng Galaticos 3.0. Ngoại trừ mùa hè tai hại năm 2019 với hai bom xịt là Eden Hazard và Luka Jovic, Perez tuyệt nhiên không vung tiền nữa.

Trước đó, có một số ngôi sao thuộc lứa Galaticos 2.0 như Gareth Bale hay James Rodriguez vẫn còn hợp đồng, để giữ cho mọi việc yên ổn khi cặp đôi này không rời Bernabeu (và vẫn nhận lương khủng), Perez buộc phải loại bớt người khác như Mesut Ozil hay Angel Di Maria. Sau này, những cầu thủ lớn tuổi hơn như Casemiro và Raphael Varane cũng được ra đi vào đúng thời điểm.

Hầu hết các bản hợp đồng Real Madrid có được gần đây đều theo kiểu nhạy bén với thị trường và tâm lý của các ngôi sao. Những cái tên như Thibaut Courtois, David Alaba hay Antonio Rudiger là minh chứng điển hình nhất, giá rẻ và chất lượng tuyệt vời. Bên cạnh đó, hệ thống tuyển trạch của câu lạc bộ cũng chịu khó lùng sục hơn ở các thị trường "ngon, bổ, rẻ" như Nam Mỹ. Hoặc nếu ở châu Âu, đó là các tài năng rất trẻ và bị mê hoặc bởi ánh hào quang của Los Blancos.

Đa phần các ngôi sao Los Blancos có hiện nay đều không phải tốn quá nhiều tiền chuyển nhượng. Ảnh: Real Madrid CF
Đa phần các ngôi sao Los Blancos có hiện nay đều không phải tốn quá nhiều tiền chuyển nhượng. Ảnh: Real Madrid CF

Chủ trương là vậy nhưng vào năm ngoái, khi bị Barca hạ đo ván ở La Liga và bị Man City hủy diệt tại Champions League, Perez đã lập tức có điều chỉnh. Real Madrid đã chi 128 triệu Euro, phần lớn trong số đó là cho Jude Bellingham (103 triệu Euro). Arda Guler gia nhập với số tiền ban đầu là 20 triệu Euro, cùng với sự trở lại của "gà nhà" Fran Garcia (5 triệu Euro) và Joselu (phí cho mượn 500.000 Euro). Los Blancos thực hiện các phi vụ này sau khi bán Alvaro Odriozola và Antonio Blanco với giá tổng cộng 7 triệu Euro. Như vậy, chi tiêu ròng của họ lên tới 122,5 triệu Euro vào hè 2023, cao nhất La Liga mùa trước.

Câu hỏi là lúc này, Real Madrid sẽ xoay như thế nào để có tiền trả cho Mbappe? Kể từ khi lứa Galaticos 2.0 rời đi, tính từ Ronaldo vào năm 2018, quỹ lương của Los Blancos đã giảm. Dù hiện đang có xu hướng tăng lên nhưng nó không thể so được với những năm cuối thập niên trước. Sau khi có được Mbappe, con số dự chi về lương của Real Madrid trong năm nay sẽ là 452,7 triệu Euro.

Năm nay, trần lương của Real Madrid là 727,5 triệu Euro nên khoảng trống cho Mbappe có thoải mái. Real Madrid hiện có sẵn 128 triệu Euro tiền thanh khoản trong ngân hàng cộng với 265 triệu Euro từ tín dụng, do đó dư địa về tài chính rất lớn. Việc Toni Kroos rời đội, Luka Modric và Nacho Fernandez ở lại nhưng phải giảm lương là những tín hiệu tích cực bổ sung cho phi vụ Mbappe lần này.

Kylian Mbappe có thể yên tâm về nền tảng tài chính của Real Madrid, không lo bị cảnh ký xong chưa chắc đã được đá như tại Barcelona. Ảnh: AFP
Kylian Mbappe có thể yên tâm về nền tảng tài chính của Real Madrid, không lo bị cảnh ký xong chưa chắc đã được đá như tại Barcelona. Ảnh: AFP

Chưa kể từ mùa hè năm ngoái, chính sách của ông chủ Perez đã thay đổi nhiều hơn về việc sử dụng sân Bernabeu để làm thương mại. Giờ đây, không khó để bắt gặp hình ảnh các sự kiện, hội nghị được tổ chức ngay trong sân Bernabeu mới nâng cấp. Hay như gần nhất, câu lạc bộ đã đồng ý để Taylor Swift thuê sân, qua đó tổ chức The Eras Tour tại Tây Ban Nha. Riêng sự kiện này của siêu sao người Mỹ đã giúp Los Blancos thu về 5 triệu Euro.

Dù Javier Tebas không ưa Florentino Perez nhưng ông không thể không phấn khởi khi Kylian Mbappe gia nhập Los Blancos, điều này chỉ có lợi chứ không có hại cho La Liga. Giải đấu nói chung sẽ có hình ảnh đẹp hơn trong các hợp đồng đàm phán thương mại hay bản quyền truyền hình.

Trong khi đó, với riêng Real Madrid, họ hi vọng Mbappe sẽ trở thành một sức hút mới như Ronaldo đã làm được trong quá khứ, qua đó giúp câu lạc bộ hùng mạnh một cách bền vững.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Ai sẽ thay thế Kylian Mbappe tại PSG?

An An |

PSG có một khoảng trống lớn cần lấp đầy sau khi Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid.

10 điều thú vị về Kylian Mbappe

Vũ Anh (Theo Goal) |

Khám phá những điều bất ngờ về Kylian Mbappe, ngôi sao người Pháp mới xác nhận sẽ đầu quân cho Real Madrid.

Siêu đội hình của Real Madrid với tân binh Kylian Mbappe

An An |

Kylian Mbappe sẽ là một trong những đầu tàu dẫn dắt kỷ nguyên Galacticos mới tại Real Madrid.

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Thủy điện Tuyên Quang đóng toàn bộ 8 cửa xả đáy

Việt Bắc |

Đến sáng 17.9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).