Thay người vào đá luân lưu: Trò chơi xổ số kiểu mới của các ông thầy

VIỆT HÙNG |

Việc Tuchel thay Kepa vào bắt luân lưu trong 2 trận chung kết liên tiếp của Chelsea đang trở thành xu thế chung của bóng đá thế giới. 

Chỉ trong chưa đầy 1 năm, Kepa đã liên tục được thay vào trong 2 trận tranh cúp vô địch của Chelsea để bắt luân lưu. Anh đã thành công ở UEFA Super Cup nhưng lại thất bại tại League Cup.

Chuyện Kepa đá hỏng chỉ là một trong rất nhiều những ví dụ đã qua và sắp tới sẽ còn diễn ra. "Mốt" thay người vào sút phạt đền đang được nhiều huấn luyện viên rất chuộng và để lại nhiều kịch bản vui, buồn khác nhau.

Chung kết League Cup 2022

Trận gần nhất được nhắc đến là chung kết League Cup giữa Chelsea và Liverpool. Thủ thành Mendy của The Blues đã chơi hay cả trận nhưng phải nhường vị trí cho Kepa khi trận đấu bước sang loạt luân lưu.

Trên chấm 11m ở lượt sút thứ 11, Kepa đá thẳng lên trời khi trước đó người đồng nghiệp Kelleher bên phía Liverpool thực hiện thành công. Chelsea mất cơ hội vượt qua Liverpool để trở thành đội giành nhiều League Cup nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Kepa đã thua trên chấm luân lưu khi thực hiện cú sút quyết định. Ảnh: FA
Kepa đã thua trên chấm luân lưu khi thực hiện cú sút quyết định. Ảnh: FA

UEFA Super Cup 2021

Cũng là Kepa nhưng trước đó, anh đã trải qua cảm xúc thăng hoa tột cùng với Chelsea trong trận tranh Siêu cúp Châu Âu với Villarreal. Khi tỉ số là 1-1 trong suốt 120 phút, Tuchel đã thay Mendy bằng Kepa ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp phụ thứ 2.

Dù Kepa trước đó không được ra sân, bị nghi ngại về khả năng bắt nhịp với trận đấu nhưng Tuchel chia sẻ, mọi thứ đã được đội bóng lên kế hoạch từ trước.

Cuối cùng, ở lượt sút thứ 7, Kepa xuất sắc đánh bại đội trưởng Albiol của Villarreal, giúp Chelsea trở thành nhà vô địch Châu Âu tuyệt đối trong năm 2021.

Thống kê chỉ ra, Kepa đã cản được 5/22 quả phạt đền trong sự nghiệp. Trong khi đó, con số này của Mendy chỉ là 2/26. Do đó, không khó hiểu khi Kepa luôn là người được chọn.

Kepa là người hùng ở trận tranh Super Cup. Ảnh: UEFA/Chelsea FC
Kepa là người hùng ở trận tranh Super Cup. Ảnh: UEFA/Chelsea FC
Kepa là người hùng ở trận tranh Super Cup. Ảnh: UEFA/Chelsea FC

Chung kết EURO 2020

Southgate đã có quyết định lịch sử với bóng đá xứ sương mù trong trận chung kết tại Wembley giữa Anh và Italia. Trong 5 lượt sút đầu tiên, "Tam sư" hỏng đến 3 quả. Trong số này, Saka là người đã chơi trước đó. Rashford và Sancho được thay vào chỉ để đá luân lưu.

Thất bại trên chấm 11m khiến Anh chưa thể có danh hiệu lớn ở cấp đội tuyển từ sau World Cup 1966. Southgate không có lỗi bởi không ai biết trước được may mắn ngả về bên nào trong loạt sút định mệnh.

Sau trận, ông chia sẻ đã chơi một canh bạc lớn. Thuyền trưởng "Tam sư" vẫn bảo lưu quan điểm khi cho rằng thay Sancho và Rashford vào lúc ấy mới hợp lý. Nếu làm điều đó sớm hơn, có thể Anh đã thua trong 120 phút.

Pha hỏng ăn nhớ đời của Rashford và Sancho. Ảnh: AFP
Pha hỏng ăn nhớ đời của Rashford và Sancho. Ảnh: AFP
Pha hỏng ăn nhớ đời của Rashford và Sancho. Ảnh: AFP

Manchester United - West Ham (Premier League, 2021)

Nếu Southgate bị dư luận tiêu cực vì cho các cầu thủ trẻ lĩnh trọng trách đá penalty ở thời điểm quyết định, Moyes cũng hứng chỉ trích nhưng không ai trước đó có thể nói ông sai khi thay Noble vào sân phút cuối.

Đó là trận làm khách của Man United trước West Ham ở London. Shaw của đội khách để bóng chạm tay trong vòng cấm. Moyes thấy vậy liền thay lão tướng Noble vào sân để thực hiện quả 11m. Ở West Ham, Noble là đội trưởng, là người có tiếng nói và trung thành bậc nhất. Hơn hết, từ 2016 đến trước khoảnh khắc đó, tiền vệ kì cựu này không hỏng ăn lần nào trên chấm phạt đền.

Noble đã khiến West Ham đánh rơi 3 điểm. Ảnh: Manchester United
Noble đã khiến West Ham đánh rơi 3 điểm. Ảnh: Manchester United
Noble đã khiến West Ham đánh rơi 3 điểm. Ảnh: Manchester United

Thế nhưng, lần này Noble đã thua De Gea. Nhiều chuyên gia sau đó đã chỉ trích Moyes với quyết định ở thời điểm đó, cho rằng Noble chưa kịp làm "nóng máy" đã phải vào đá quả phạt đền có tính chất quyết định.

VIỆT HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Kepa sút hỏng luân lưu: Chuyện bình thường khi... đi làm

VIỆT HÙNG |

Với Kepa, việc bắt cho Chelsea là công việc, làm được trả lương nên những chuyện như đêm chung kết League Cup tại Wembley không nên quá bận tâm.

Người tính không bằng trời tính, Chelsea mất cúp về tay Liverpool

TAM NGUYÊN |

Nước cờ “chốt” của Thomas Tuchel rốt cuộc lại là pha phản pháo khiến Chelsea tuột mất chiếc cúp vô địch…

Xem lại loạt luân lưu nghẹt thở giữa U23 Việt Nam và U23 Timor Leste

MINH TRIẾT (NGUỒN: FPT PLAY) |

U23 Việt Nam đã đánh bại U23 Timor Leste với tỉ số 5-3 ở loạt luân lưu sau hơn 120 phút thi đấu kịch tính ở bán kết giải U23 Đông Nam Á 2022.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.