UEFA Nations League sẽ tồn tại được đến bao giờ?

TAM NGUYÊN |

Nhìn những kết quả gần đây tại UEFA Nations League, người ta không thấy được sự hấp dẫn, quyết liệt của giải đấu.

Tháng 6 này, UEFA Nations League 2022-23 bước vào khởi tranh với thể thức như đã xây dựng ở 2 mùa giải đã qua. Cho đến thời điểm này, khi gọi đây là một “giải đấu”, kết quả các trận đấu như đương kim vô địch Pháp thua Đan Mạch 1-2, hòa Croatia 1-1, Croatia thua Áo, Tây Ban Nha hòa Bồ Đào Nha 1-1, hòa Cộng hòa Czech 2-2, Anh thua Hungary 0-1, Italia hòa Đức 1-1 hay Bỉ thua Hà Lan 1-4 hẳn là làm cho UEFA hài lòng. Nó cho thấy tính cạnh tranh của giải đấu ở mức cao, khi 4 bảng đấu ở League A chỉ lấy 1 đội đứng đầu vào chơi vòng chung kết.

Tuy nhiên, từ góc độ của các cầu thủ cũng như giới chuyên môn, những kết quả này là một thất bại. Thậm chí, đã sớm có dấu hỏi đặt ra về sự tồn tại của UEFA Nations League sẽ kéo dài được bao lâu?

Sau mùa giải 2021-22 ở cấp câu lạc bộ chỉ kết thúc vào giữa tháng 5, nhiều cầu thủ còn phải đến cuối tháng mới hoàn thành nhiệm vụ khi đá chung kết 3 Cúp châu Âu, các cầu thủ gần như ngay lập tức tập trung đội tuyển quốc gia để đá Nations League. 4 trận trong vòng nửa tháng là những gì các cầu thủ của 55 đội tuyển ở lục địa già phải trải qua, dù đây đã có thể là thời điểm họ được nghỉ hè sau mùa giải căng thẳng.

Kevin de Bruyne, tiền vệ ngôi sao của đội tuyển Bỉ, đã lên tiếng than phiền và khẳng định rằng, giải đấu này hoàn toàn vô nghĩa, không có lợi cho sức khỏe cầu thủ. Mùa giải vừa qua, tiền vệ 30 tuổi thi đấu 45 trận trên mọi đấu trường cho Manchester City, với tổng cộng 3.338 phút. Ở trận thua Hà Lan 1-4, De Bruyne đá trọn vẹn 90 phút.

Còn nhiều cầu thủ khác cũng có thống kê tương tự vậy. Và nếu đi sâu hơn vào các trận đấu nói trên, thực sự thì có bao nhiêu trận đấu đủ hấp dẫn để lôi kéo người xem? Thể thức tạo ra tính cạnh tranh, nhưng có vẻ như các huấn luyện viên cũng không mặn mà đặt mục tiêu cao ở giải đấu mà chức vô địch chỉ được trao vào tháng… 6.2023.

Nói chính xác thì đây là thời điểm huấn luyện viên của các đội bóng hàng đầu tận dụng để thử nghiệm, kiểm nghiệm các vấn đề đội hình, chiến thuật, nhân sự để hướng đến World Cup vào cuối năm nay. 8 trận đấu (trong tháng 6 và tháng 9) hẳn là đủ để họ chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất 4 năm mới có 1 lần.

Ý tưởng về việc hình thành UEFA Nations League bắt đầu từ tháng 10.2013 và 5 năm sau bắt đầu mùa giải đầu tiên. Bồ Đào Nha và Pháp lần lượt đăng quang ở 2 mùa đã tổ chức.

Mục đích quan trọng nhất về mặt chuyên môn, như Gianni Infantino nói vào tháng 3.2014 – thời điểm đó ông vẫn là Tổng thư ký của UEFA, là “bỏ đi các trận giao hữu ít tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho các đội tuyển từ các Liên đoàn không quá danh tiếng ở khu vực được sắp xếp các trận đấu".

Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Bỉ - Steven Martens, nói thêm rằng, các quốc gia có thứ hạng thấp hơn vẫn sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ giải đấu, vì hợp đồng truyền hình với UEFA sẽ được tập trung.

Ngoài ra, UEFA Nations League còn có liên quan tới cả vòng loại EURO, vòng loại World Cup, dẫn đến những chỉ trích cho rằng, điều đó cho phép cả những đội trình độ trung bình được đến với vòng chung kết EURO, thay vì đi qua chặng đường vòng loại tiêu chuẩn.

Chức vô địch chỉ dành cho các đội ở League, trong khi 3 hạng đấu còn lại (B đến D) là cuộc đua tranh lên, xuống hạng, nhưng thử hỏi, ngoài cổ động viên của các quốc gia đó, có bao nhiêu người hâm mộ quan tâm đến các trận đấu của 3 hạng đấu này?

Việc người ta quan tâm đến “tuổi thọ” của UEFA Nations League thì cũng không có gì ngạc nhiên!

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

UEFA Nations League: Pháp và Croatia tiếp tục đứng cuối bảng

Nguyễn Văn An |

2 đội tuyển Pháp và Croatia vẫn chưa thể có chiến thắng sau 2 lượt trận tại Nations League.

UEFA Nations League: Ronaldo tỏa sáng, Bồ Đào Nha thắng đậm

Nguyễn Văn An |

Cristiano Ronaldo lập cú đúp giúp Bồ Đào Nha thắng Thụy Sĩ 4-0, trong khi Tây Ban Nha có trận hòa nhọc nhằn tại Nations League.

Vòng bảng Nations League: Tuyển Anh thất bại muối mặt

Nguyễn Văn An |

Đức và Italia đã cống hiến cho người hâm mộ bữa tiệc tấn công mãn nhãn tại trận ra quân, trong khi Tuyển Anh là "nạn nhân" tiếp theo của những bất ngờ tại Nations League. 

Nations League: Đương kim vô địch và á quân thế giới gục ngã ngày ra quân

TAM NGUYÊN |

Cả đội tuyển Pháp và Croatia đều trắng tay ở loạt trận ra quân vòng bảng UEFA Nations League 2022-23.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.