Vì sao Cole Palmer chưa được ra sân tại EURO 2024?

Ngọc Anh |

Cole Palmer đã thể hiện phong độ ấn tượng ở mùa giải vừa qua, được cho là vũ khí nguy hiểm nhất của tuyển Anh. Thế nhưng, ngôi sao của Chelsea lại chưa được thi đấu bất cứ phút nào tại EURO 2024.

Trong những phút cuối của trận đấu giữa tuyển Anh và Đan Mạch, máy quay truyền hình đã lia qua hình ảnh Cole Palmer ngồi thất thần trên ghế dự bị. Tiền đạo của Chelsea nổi tiếng với gương mặt luôn điềm tĩnh, hiếm khi bộc lộ cảm xúc rõ ràng. Tuy nhiên, khoảnh khắc đó trông anh khá căng thẳng và không hài lòng với những gì đang diễn ra trên sân.

Đây không phải lần đầu tiên Palmer trở thành tâm điểm chú ý trong năm 2024. Màn trình diễn xuất sắc của anh tại Chelsea mùa giải vừa qua đã giúp anh trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Premier League (chỉ sau Erling Haaland). Ngôi sao 22 tuổi kết thúc mùa giải với 25 bàn thắng và 15 pha kiến tạo trên mọi đấu trường.

Tuy nhiên, tại EURO 2024, Palmer lại chưa có một phút nào ra sân. Điều này đã gây ra làn sóng phản đối từ người hâm mộ tuyển Anh, đặc biệt là khi đội tuyển thi đấu mờ nhạt trước Serbia và Đan Mạch.

Palmer có 33 lần tham gia vào các bàn thắng của Chelsea ở Premier League mùa giải vừa qua. Ảnh: Opta
Palmer có 33 lần tham gia vào các bàn thắng của Chelsea ở Premier League mùa giải vừa qua. Ảnh: The Athletic

Hai vị trí ưa thích của Palmer là tiền đạo cánh phải và "số 10". Tuy nhiên, việc chen chân vào đội hình chính thức không hề dễ dàng dù anh đã có một mùa giải tuyệt vời với Chelsea.

Ở cánh phải, Bukayo Saka đang chiếm ưu thế. Ngôi sao của Arsenal đã được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất Anh quốc” trong hai năm 2022 và 2023. Anh đã trở thành trụ cột dưới thời Southgate kể từ khi ra mắt vào 4 năm trước và đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại EURO 2020 cũng như World Cup 2022.

Ở vị trí "số 10", Palmer phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Jude Bellingham và Phil Foden. Bellingham đã có mùa giải ấn tượng với Real Madrid, trong khi Foden cũng được đánh giá cao với phong độ ổn định và khả năng sáng tạo.

Ngoài ra, Palmer cũng không có nhiều kinh nghiệm chơi tại cấp độ đội tuyển quốc gia. Tiền đạo của The Blues mới chỉ bắt đầu thi đấu thường xuyên ở đội một từ khi gia nhập Chelsea vào tháng 9 năm ngoái. Trước đó, anh thường ngồi dự bị tại Manchester City và ít có cơ hội ra sân. Dù đã có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp nhưng việc thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế vẫn là một hạn chế lớn.

Southgate đã triệu tập Palmer lần đầu tiên vào đội tuyển Anh trong trận gặp Malta vào tháng 11.2023. Tuy nhiên, sao mai sinh năm 2002 mới chỉ có 4 lần ra sân cho tuyển quốc gia, chủ yếu là trong các trận đấu giao hữu hoặc đối đầu với các đội bóng yếu. Việc thiếu kinh nghiệm trong các trận đấu lớn khiến Southgate có thể chưa đủ tin tưởng để trao cơ hội cho Palmer trong các trận đấu quan trọng tại EURO 2024.

Trận đấu với Bosnia & Herzegovina hôm 4.6 mới là lần đầu tiên Cole Palmer khoác áo đội tuyển Anh. Ảnh: AFP
Trận đấu với Bosnia & Herzegovina hôm 4.6 mới là lần đầu tiên Cole Palmer khoác áo đội tuyển Anh. Ảnh: AFP

Một lý do khác có thể là vấn đề chiến thuật. Thuyền trưởng của “Tam sư” có thể đang tìm cách tối ưu hóa đội hình bằng cách sử dụng những cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt hơn hoặc có thể chơi linh hoạt ở nhiều vị trí.

Trong trận đấu với Đan Mạch, Palmer ngồi dự bị nhưng không được tung vào sân, thay vào đó Southgate chọn Jarrod Bowen và Eberechi Eze để thay thế cho Bukayo Saka và Phil Foden. Có lẽ, ý đồ của chiến lược gia 53 tuổi là muốn tận dụng khả năng của họ trong việc tạo đột biến hoặc giữ bóng tốt hơn.

Phong độ không tốt của tuyển Anh trong hai trận đấu đầu tiên tại EURO 2024 có thể khiến Southgate thận trọng hơn trong việc sử dụng các cầu thủ. “Tam sư” đã gặp khó khăn trong việc duy trì kiểm soát bóng và tạo ra các cơ hội ghi bàn. Việc để Palmer ra sân có thể làm tăng nguy cơ mất bóng hoặc không phát huy được tối đa khả năng của anh.

Southgate đã bày tỏ sự không hài lòng với việc Palmer đôi khi quá cẩn thận và không dứt điểm sớm trong những lần ra sân trước đó. Điều này có thể là một trong những lý do khiến anh chưa được trao cơ hội thi đấu nhiều hơn.

Gareth Southgate mới chỉ sử dụng 16 cầu thủ trong 2 trận đấu đầu tiên tại EURO 2024. Ảnh: AFP
Gareth Southgate mới chỉ sử dụng 16 cầu thủ trong 2 trận đấu đầu tiên tại EURO 2024. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Palmer có tiềm năng để mang lại sự khác biệt cho tuyển Anh. Với khả năng đi bóng kỹ thuật và tầm nhìn chiến thuật, tiền đạo của Chelsea có thể cung cấp yếu tố sáng tạo và đột phá mà “Tam sư” đang thiếu.

Trận đấu cuối cùng của vòng bảng với Slovenia sẽ là cơ hội để Southgate thực hiện những thay đổi cần thiết và có thể Palmer sẽ được đưa vào sân. Nếu không, những người chỉ trích Southgate sẽ có lý do để tiếp tục đặt câu hỏi về quyết định của ông.

Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN

Đội tuyển Anh lại tái phát căn bệnh "lùi sâu phòng ngự"

Ngọc Anh |

Sau khi Harry Kane mở tỉ số, đội tuyển Anh lại phải đối mặt với tình trạng mất kiểm soát. Điều này đã trở thành điểm yếu dưới thời Gareth Southgate và tái diễn trong trận hòa 1-1 với Đan Mạch.

Sự bảo thủ của HLV Southgate có thể khiến tuyển Anh trả giá tại EURO 2024

Ngọc Anh |

Tuyển Anh cần chứng minh khả năng kiểm soát trận đấu trong suốt 90 phút và để làm được điều đó, huấn luyện viên Gareth Southgate cần có những thay đổi hợp lý và đúng thời điểm.

Cole Palmer đã chuẩn bị rất tốt và chờ cơ hội để được đá tại EURO 2024

VIỆT HÙNG |

Cole Palmer là một trong ba người đã ghi bàn cho tuyển Anh trong trận giao hữu với Bosnia gần nhất. Không chỉ vậy, ngôi sao của Chelsea còn để lại màn trình diễn rất ấn tượng.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.