Bộ đã yêu cầu Cty này không được triển khai kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn nói trên, đồng thời không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương. Theo lập luận của Bộ GTVT, 3 tỉnh trên không nằm trong số các địa phương (Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM) đã được phê duyệt cho thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.
Thế nhưng, với thông cáo báo chí phát đi vào chiều ngày 13.1, Grab Việt Nam lại có lý giải hoàn toàn khác. Theo doanh nghiệp này, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, và đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Còn đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT chỉ áp dụng đối với dịch vụ GrabCar. “Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên các phương tiện thông tin truyền thông đã phản ánh những thông tin sai lệch về bản chất của dịch vụ GrabTaxi, gây hiểu nhầm rằng GrabTaxi là một dịch vụ thuộc Đề án thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT” - lời bà Nguyễn Thu An - Giám đốc Truyền thông của Grab Việt Nam.
Bằng thông cáo, bà Giám đốc Truyền thông của Grab Việt Nam đã thẳng thừng quy lỗi các phương tiện thông tin truyền thông đã phản ánh những thông tin thiếu chính xác, gây hiểu nhầm. Ở đây ai là đối tượng hiểu nhầm? Bộ GTVT là cơ quan ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu Grab dừng dịch vụ ở 3 tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng, vậy, thì cần khẳng định cho rõ Bộ GTVT có phải đang “hiểu nhầm” hay không chứ không thể nói như bà Giám đốc Truyền thông Grab, quay ra quy kết các phương tiện thông tin truyền thông(!).
Bản chất vấn đề ở đây chính là sự trái ngược quan điểm về một dịch vụ giữa Bộ GTVT và Grab Việt Nam. Và, có hiểu nhầm hay gây hiểu nhầm hay không là trong mối quan hệ này, chứ đừng “mượn gió, bẻ măng” đổ thừa các phương tiện thông tin truyền thông.