Câu chuyện quản lý:

Giải pháp gốc rễ

Hiếu Bình |

Bờ biển Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam) xói lở nghiêm trọng trên toàn tuyến đã gây không ít lo lắng cho doanh nghiệp du lịch cũng như chính quyền cùng người dân Hội An.

 Lở bồi sông biển đối với Hội An không hề là vấn đề mới, điển hình như con sông Cổ Cò, bồi lở đến độ hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam đã hợp sức với nhau chống đỡ bao nhiêu năm nhưng vẫn không giải quyết nổi. Tuy nhiên lần này có khác vì bờ biển Hội An lần này lở trên toàn tuyến và nguy cơ sóng sẽ nuốt hàng ngàn tỉ đồng, xóa sổ một loạt các khu nghỉ mát 5 sao ven biển.

Trong khi chờ chính quyền can thiệp thì các doanh nghiệp “tự cứu” bằng đủ cách chắp vá, với đủ các kiểu kè, bêtông mái nghiêng, kè cứng, kè mỏ hàn... Các biện pháp này thiếu tính khoa học và đồng bộ, nên chỉ phát huy tác dụng trong việc giữ bờ ngay tại điểm kè, nhưng không có tác dụng trong việc ngăn xói lở, thậm chí còn gây họa cho các khu vực bờ lân cận. Chính quyền tỉnh Quảng Nam và TP. Hội An đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, và kết quả cho biết, việc làm xói lở bờ biển nhanh và nghiêm trọng chính là các bờ kè xây cục bộ.

Những ngày qua, sóng gió trở chiều, bờ biển Cửa Đại lại có dấu hiệu bồi trở lại khiến người dân mừng. Tuy nhiên, bờ biển Cẩm An phía bắc lại có xu hướng lở nhiều hơn. Trước nỗi lo mưa bão năm 2017 đến gần, giữa tháng 3, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã vội vã mời các chuyên gia ngồi lại để tìm giải pháp cấp bách bảo vệ bờ biển Cẩm An thời gian tới.

Và sau nhiều lần hẹn hò, các chuyên gia hẹn lại như lần trước, chỉ công bố nguyên nhân xói lở mà không có một giải pháp gì khả dĩ, đồng bộ. Đến nỗi Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng đã phải lên tiếng, yêu cầu nhóm các chuyên gia cần thiết tham mưu cho Quảng Nam một giải pháp cấp bách bảo vệ bờ biển...

Một trong những nguyên nhân lở bồi bờ biển Cửa Đại được chỉ ra, chính là tình trạng thiếu cát trên các sông, do việc khai thác quá mức trên thượng du hai con sông Thu Bồn và Vu Gia, nguồn nước đổ ra cửa Hàn (Đà Nẵng) và cửa Đại (Hội An). Hiện cả hai bờ biển hạ du của các sông trên đều có hiện tượng xói lở giống nhau.

Ngày 5.6 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã phải ký tờ trình “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan xin được hỗ trợ cho Quảng Nam một dự án chống xói lở khẩn cấp với dự toán kinh phí là 65 tỉ đồng. Tuy vậy tờ trình này chỉ đề cập đến việc cấp kinh phí kè bờ, mà không đặt ra vấn đề gốc rễ là phải chấm dứt triệt để tình trạng khai thác cát quá mức trên các dòng sông.

Hiếu Bình
TIN LIÊN QUAN

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Dự án 3 lần lùi tiến độ bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam

Lam Duy |

Dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Viesky bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam có 3 lần xin điều chỉnh tiến độ.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.