“Người nhà nước” trục lợi

TÂM PHÚC |

Vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau có công văn gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; nội dung chính như sau:

Hiện trên địa bàn tỉnh - nhất là tại TP.Cà Mau - có một số dự án, khu đất theo quy hoạch đã và đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng được áp dụng chính sách theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình và báo cáo của cơ quan chức năng có một số cán bộ, công chức, viên chức của một số cơ quan, đơn vị thỏa thuận mua lại hồ sơ của các hộ bị ảnh hưởng bởi các dự án, các khu đất theo quy hoạch đã được nhận đầy đủ tiền bồi thường, hỗ trợ theo đúng chính sách tại thời điểm thu hồi đất…

Một số “người nhà nước” mua lại hồ sơ của các hộ bị ảnh hưởng để làm gì? Vẫn theo UBND tỉnh Cà Mau, sau khi mua lại hồ sơ, số cán bộ, công chức, viên chức này: “… gợi ý cho người dân gây áp lực cho cơ quan nhà nước trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời có yêu cầu thay đổi chính sách như: Yêu cầu được hoán đổi đất, bố trí suất tái định cư…”. Và theo nhận định của UBND địa phương này, việc mua bán hồ sơ nêu trên là không đúng với quy định của pháp luật và những yêu cầu thay đổi chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là không có cơ sở để xem xét giải quyết; gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trong trường hợp này, giả sử rằng, nếu thấy việc bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, người bị ảnh hưởng còn thiệt thòi (nếu có) thì một số “người nhà nước” này có thể đề xuất với lãnh đạo tỉnh bổ sung cách giải quyết thỏa đáng cho người dân. Còn nếu thấy cách giải quyết của tỉnh là đúng với quy định của pháp luật thì giải thích để các hộ bị ảnh hưởng yên tâm, chấp hành. Đằng này, “thỏa thuận mua lại hồ sơ của các hộ bị ảnh hưởng” rồi gợi ý gây áp lực đối với cơ quan nhà nước của một số “người nhà nước” này rõ ràng là hành vi trục lợi vì lợi ích bất chính. Vì vậy, việc UBND tỉnh Cà Mau giao công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, các ban quản lý dự án, UBND TP.Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, nắm tình hình, phát hiện những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong việc mua bán lại hồ sơ đã thực hiện bồi thường để kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật là cần thiết…

TÂM PHÚC
TIN LIÊN QUAN

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Dự án 3 lần lùi tiến độ bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam

Lam Duy |

Dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Viesky bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam có 3 lần xin điều chỉnh tiến độ.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.