Giáo sư Phạm Phụ qua đời ở tuổi 85

Huyên Nguyễn |

Giáo sư Phạm Phụ - một chuyên gia giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam, người sáng lập Khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã qua đời tối qua 13.10.

Chia sẻ với Lao động, phía Đại học Quốc gia TPHCM thông tin Giáo sư Phạm Phụ (sinh năm 1937, quê Quảng Ngãi) đã qua đời tối qua (13.10). Ông đã có gần 60 năm kinh nghiệm giảng dạy bậc đại học, chuyên gia về thủy điện. Ông là người sáng lập Khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM.

Đây là một khoa mới được mở vào năm 1990 khi Trường Đại học Bách khoa TPHCM còn thuần túy về kỹ thuật. Khoa mở chương trình đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh thuộc loại sớm nhất ở Việt Nam.

Chia sẻ về quyết định thành lập khoa này, Giáo sư từng cho biết: "Vào cuối những năm 1980, khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, tôi thấy cần có một khoa quản lý trong trường kỹ thuật để người kỹ thuật không chỉ biết đơn thuần về kỹ thuật mà còn có ý thức về kinh tế quản lý trong những hoạt động và công tác của mình. Hơn thế nữa, khi quản lý gắn với kỹ thuật thì tính chất quản lý của Khoa Quản lý Công nghiệp sẽ nổi trội hơn so với các khoa quản lý đơn thuần".

GS Phạm Phụ - một chuyên gia giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam. Ảnh: ĐHQG TPHCM
GS Phạm Phụ - một chuyên gia giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam. Ảnh: ĐHQG TPHCM

Khi trở thành đại biểu Quốc hội khóa IX và Ủy viên, phó trưởng ban Giáo dục đại học của Hội đồng quốc gia giáo dục, Giáo sư Phạm Phụ tập trung vào nghiên cứu về giáo dục đại học. Ông nổi tiếng là chuyên gia hàng đầu với những phản biện sắc sảo về giáo dục đại học. Nhiều vấn đề nóng hiện nay như "hội đồng trường", "tự chủ đại học" đã được ông nghiên cứu sâu từ những năm 2000.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng qua đời

Vương Trần |

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua đời ngày 2.10, ở tuổi 82, sau một thời gian điều trị bệnh.

Nhà văn nổi tiếng vùng Mỏ Võ Khắc Nghiêm qua đời

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Không sinh ra ở vùng Mỏ Quảng Ninh, nhưng cả cuộc đời nhà văn Võ Khắc Nghiêm gắn bó với vùng Mỏ và bản thân của là người của ngành than.

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký - người viết chữ bằng chân qua đời

DI PY |

TPHCM - Theo thông tin từ người thân, vào 2h ngày 28.9, nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy viết chữ bằng chân - qua đời tại TP Thủ Đức (TP.HCM), hưởng thọ 76 tuổi.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.