2 mẹo nhỏ giúp trẻ thoát khỏi nỗi lo sợ bóng tối

Tuấn Đạt |

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một vài mẹo nhỏ dưới đây nhằm giúp trẻ không còn bị ám ảnh và sợ bóng tối.

Rất nhiều trẻ nhỏ gặp tình trạng chung là thường bị ám ảnh, sợ hãi khi ở một mình trong bóng tối. Theo một số chuyên gia tâm lý, nếu không sớm cải thiện được tình hình sẽ khiến nỗi sợ hãi trong trẻ tăng dần lên, tâm lý trở nên nhút nhát, ngại giao tiếp.

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy cố gắng giúp trẻ sớm vượt qua nỗi sợ hãi bóng tối để các bé có thể tập được thói quen chủ động, tự tin và can đảm.

Đối diện với sự sợ hãi

Cách giải quyết tốt nhất với nỗi sợ hãi chính bằng cách tự đối diện với chính nó. Một trong những mẹo nhỏ nhưng mang lại hiệu quả cao đó là lắng nghe và đưa ra cách giải quyết từng vấn đề đã tạo nên sự sợ hãi của trẻ. Có thể trẻ sẽ luôn tưởng tượng ra mỗi khi màn đêm buông xuống, ánh điện tắt hết là những “yêu quái” hay bóng ma xuất hiện.

Hãy lan tỏa sự tích cực cho trẻ nhỏ bằng những câu chuyện vui vẻ . Ảnh: Xinhua
Hãy lan tỏa sự tích cực cho trẻ nhỏ bằng những cuốn sách vui vẻ, nhẹ nhàng. Ảnh: Xinhua

Cha mẹ có thể tạo nên một trò chơi thử thách là cùng khám phá mọi ở ngóc ngách trong phòng – những nơi khiến trẻ cảm thấy bất an nhất. Việc thách đố này sẽ giúp trẻ dần vơi bớt nỗi hãi và gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, gây ảnh hưởng đến tâm lý.

Khi trẻ có những biểu hiện tốt để cố gắng vượt qua sự sợ hãi, cha mẹ đừng quên dành lời khen ngợi và động viên kịp thời dành cho các bé. Điều này sẽ giúp trẻ có thêm động lực vượt qua những trở ngại trước mắt và để bóng tối không còn là nỗi lo sợ thường ngày.

Lan tỏa sự tích cực

Trước khi trẻ đi vào giấc ngủ, các bậc cha mẹ nên lựa chọn một số đầu sách vui tươi, lan tỏa sự tích cực để đọc cho các bé nghe.

Đặc biệt, những câu chuyện về siêu anh hùng sẽ khiến trẻ học hỏi được những can đảm, vượt qua nỗi sợ hãi bóng tối mà đôi khi chính là áp lực mà các bé tưởng tượng ra.

Hãy tạo thành thói quen cho các con đọc những cuốn sách bổ ích, thú vị, vui vẻ để tạo một không gian thoải mái, tạo cảm giác an toàn sẽ khiến con cảm thấy yên tâm và tự tin khi ngủ trong phòng một mình mà không cần bất cứ ai hỗ trợ.

Tuấn Đạt
TIN LIÊN QUAN

Cùng trẻ khám phá thế giới với bộ sách "100 bí ẩn đáng kinh ngạc"

Thanh Hương |

"100 bí ẩn đáng kinh ngạc" - bộ sách bán chạy nhất và được dịch ra nhiều thứ tiếng của nhà xuất bản Usborne vừa chính thức ra mắt độc giả nhí Việt Nam.

Dạy con trẻ bằng chính những trải nghiệm

Saomai Pham |

Dạy con cái mọi điều về giới, thông qua chính cuộc sống thường ngày và thông qua sự đối xử với nhau của chính bố mẹ.

Những vụ bảo mẫu hành hạ trẻ em chấn động dư luận

Minh Anh |

Những năm qua liên tục xảy ra loạt sự vụ bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non gây rúng động dư luận.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.