Bỏ túi mẹo chọn gấc ngon, nấu xôi cúng Tất niên

Phương Thảo |

Dưới đây là những mẹo giúp chọn gấc ngon để nấu xôi cúng Tất niên.

Trong mâm cỗ cúng vào ngày Tất niên, bên cạnh các món ăn như thịt gà luộc, canh măng, đĩa thịt, chả lụa,...xôi gấc cũng là một trong những món không thể thiếu.

Để nấu được một đĩa xôi gấc ngon, có màu đỏ đẹp, các bà nội trợ cần phải biết cách chọn và mua gấc.

Một quả gấc ngon sẽ thường sẽ trông to, tròn, gai nở đều các bà nội trợ nên mua những quả nặng khoảng 1kg.

Quả ngon, khi chín sẽ có màu đỏ tươi, phần cuống vẫn tươi nguyên, không bị héo.

Để nấu được những đĩa xôi gấc ngon, có màu đỏ đẹp cho mâm cúng Tất niên, đầu tiên cần phải biết cách chọn gấc ngon. Ảnh minh họa: Phương Thảo
Để nấu được những đĩa xôi gấc ngon, có màu đỏ đẹp cho mâm cúng Tất niên, đầu tiên cần phải biết cách chọn gấc ngon. Ảnh minh họa: Phương Thảo

Để kiểm tra kỹ hơn xem gấc có chuẩn hay không, khi chọn gấc mọi người hãy cầm gấc lên, nếu thấy nặng tay và ấn vào thấy vỏ cứng thì đó là những quả gấc chín ngon. Còn nếu cầm lên thấy vỏ chỗ mềm chỗ cứng, cuống héo thì đó là những quả đã để lâu quả, dễ bị hỏng.

Tránh mua những quản đã bị vỡ hoặc dập vì khi mua về sẽ không để được lâu.

Một quả gấc lành lặn, không bị dập, nát thời gian bảo quản cũng sẽ được lâu hơn, thậm chí sau khi mua về có thể để được đến cả tháng. Nhưng nếu gấc đã bị vỡ hoặc dập thì sau khoảng 1 đến 2 ngày là gấc sẽ hỏng.

Để bảo quản gấc được lâu hơn, các bà nội trợ có thể lấy phần nhân gấc bên trong rồi dùng dao tách bỏ hột chỉ lấy phần thịt gấc.

Tiếp đó cho thịt gấc vào cối xay nhuyễn để cho phần thịt sát hột bên trong được thấm đều màu rồi chia nhỏ gấc thành từng phần cho vào màng bọc thực phẩm, khay đá hoặc túi ni lông gói kín lại. Cuối cùng chỉ cần bỏ chúng vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần. Khi cần sử dụng rã đông gấc ở nhiệt độ phòng hoặc dùng lò vi sóng.

Trên đây là một số mẹo để chọn và bảo quản gấc. Chúc các bà nội trợ chọn được gấc ngon để nấu xôi cho mâm cúng Tất niên.

Phương Thảo
TIN LIÊN QUAN

Thả cá chép sau lễ cúng ông Công ông Táo như thế nào cho đúng?

Hương Lê |

Theo sách “Phong tục thờ cúng của người Việt”, sau khi cúng ông Công ông Táo, các gia đình đều thực hiện nghi thức phóng sinh cá chép.

Mẹo chọn cá chép đẹp để cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

Phương Thảo |

Bên cạnh các món ăn, mâm cúng ông Công ông Táo của nhiều gia đình sẽ có thêm cá chép.

Sau tiệc tất niên, nhiều người bị phạt hàng triệu đồng khi ra đường

Vương Trần |

Hà Nội - Nhiều người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông không khỏi ngậm ngùi khi bị tạm giữ phương tiện, bị phạt hàng triệu đồng dịp cận Tết Nhâm Dần. Đáng nói, nhiều trường hợp chung một lý do “tiệc tất niên cuối năm”.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.