Cô dâu Việt bị chồng Hàn đánh đập: Nhọc nhằn "vun" hạnh phúc ở xứ người

H.N |

Nhìn lại vụ cô dâu Việt bị chồng Hàn hành hung đến nhập viện vào cuối tuần qua, không ít phụ nữ lấy chồng ngoại quốc đã chia sẻ suy nghĩ và xót xa cho phận làm dâu xứ người của mình. 

"Vỡ mộng" làm dâu ngoại quốc

Lắng nghe tâm sự của những người phụ nữ Việt Nam đang là dâu ở Hàn Quốc mới thấu hiểu những khó khăn mà họ phải trải qua để vun vén hạnh phúc nhỏ bé nơi xứ người.

Chị Trần Thu Phương (Hải Phòng) quen và yêu chồng người Hàn của mình khi anh đến công tác ở quê chị. Phải lòng nhau, năm 1997, chị quyết định sang Hàn Quốc theo anh. Đến nay đã hơn 20 năm sống ở Hàn Quốc, mọi vui buồn chị đều trải qua.

Theo chị Phương, điều khó khăn nhất đối với chị là vấn đề về văn hóa. Thời gian mới làm dâu bên Hàn, chị cảm tưởng như không thể hòa nhập được với gia đình nhà chồng. Đặc biệt, vào dịp Tết, thường vào mồng 1 Tết, ở Việt Nam mọi người đến nhà nhau chúc tụng. Ở Hàn thì anh em tụ tập tại nhà một người nào đó và người vợ phải nấu nướng rất nhiều.

Sau đó chị được chồng giải thích về văn hóa Hàn Quốc và bản thân cũng phải tự tìm hiểu, nỗ lực vượt qua nhiều rào cản về văn hóa để làm quen dần với cuộc sống ở đây.

Không giống chị Phương, chị Hoàng Thị Thu Trang (Hải Dương) lại chọn cách trở về Việt Nam khi không thể khắc phục được những khó khăn.

Chị theo chồng sang Hàn được 5 năm. Ngày đầu, đặt chân đến đất nước xa lạ với hành trang là sự trống rỗng kiến thức về văn hóa nơi đây, chị Trang đã vội vàng sinh con và đón mẹ sang chăm cháu. Chồng chị Trang đi làm từ sáng đến tối, ba mẹ con, bà cháu ở nhà chăm sóc nhau .

Lúc con sốt, chị Trang loay hoay, bất đồng về ngôn ngữ khiến chị không thể thích nghi với công việc làm mẹ, làm vợ nơi xứ người.

Mặc dù không phải là người cục cằn, vũ phu nhưng chồng chị lại là người vô tâm, ít nói. Thêm nữa vì bất đồng ngôn ngữ nên anh chị càng ít có sự trao đổi với nhau. Mọi việc chị hoàn toàn phải tự xoay xở nơi xứ người.

Bị stress, áp ực, căng thẳng, sau một thời gian, chị Trang đã quyết định trở về Việt Nam vì bị "vỡ mộng" làm dâu ngoại quốc.

Lấy chồng ngoại quốc - "canh bạc cuộc đời"

Ngày 7.7, sở cảnh sát tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc) tiến hành bắt giữ người đàn ông Hàn Quốc (36 tuổi), bởi tội bạo hành vợ người Việt Nam ngay trước mặt con nhỏ 2 tuổi.

Nghi phạm bị cáo buộc tấn công người vợ Việt Nam (30 tuổi), tại nhà suốt 3 giờ ngay trước mặt con. Một người bạn đã trình báo sự việc với cảnh sát và cho hay anh ta đánh vợ vì cô nói tiếng Hàn không tốt. Sau khi xem những hình ảnh ghi lại vụ việc, không ít người cảm thấy xót xa.

Người đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ dã man ngay trước mặt con nhỏ. Ảnh: Korea Times.
Người đàn ông Hàn Quốc đánh đập vợ dã man ngay trước mặt con nhỏ. Ảnh: Korea Times.

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, hết năm 2014, nước này có 132.391 phụ nữ nước ngoài là người nhập cư theo dạng kết hôn, chiếm 10% số người ngoại quốc sống ở Hàn Quốc. Việt Nam hiện là quốc gia có số lượng các cô gái lấy chồng người Hàn cao nhất. Báo cáo của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc cho biết, khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Hàn Quốc.

Cùng chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Đông, khiến nhiều đàn ông Hàn Quốc tìm đến Việt Nam để lấy vợ. Cũng có nhiều phụ nữ Việt, đặc biệt ở thôn quê ôm giấc mộng đổi đời bằng cách lấy chồng ngoại quốc. Qua môi giới, họ sẵn sàng đến một đất nước xa lạ, làm vợ của người mà mình chưa thực sự hiểu và yêu. Cũng có rất nhiều cô dâu Việt Nam đã hoàn toàn hòa nhập được với gia đình chồng, sống rất hạnh phúc và viên mãn.

Tuy nhiên, việc cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành tại Yeongam đã chứng minh, trên con đường kiếm tìm hạnh phúc, những phụ nữ làm dâu xứ người đã phải trả bằng nước mắt, giống như "đánh cược" cuộc đời.

Theo một bài viết trên trang Korea Times, hạn chế của hệ thống pháp luật và văn hóa gia trưởng được coi là nguyên nhân chính khiến nhiều phụ nữ nhập cư bị bạo hành ở Hàn Quốc.

Nghiên cứu năm 2015 của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF) cho thấy 6,4% phụ nữ nhập cư ly hôn với lý do bị đối xử tệ bạc và bị bạo hành.

H.N
TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát Hàn Quốc cam kết điều tra đến cùng vụ việc cô dâu Việt bị bạo hành

H.N |

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), ông Min Gap Ryong - lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc - cho biết, ông rất tiếc về sự việc người chồng Hàn Quốc đã đánh đập vợ là người Việt Nam và cam kết sẽ cho điều tra làm rõ sự việc.

Lãnh đạo cảnh sát Hàn Quốc hứa điều tra kỹ vụ cô dâu Việt bị chồng đánh đập

Thanh Hà |

Lãnh đạo cảnh sát Hàn Quốc nói với Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm rằng vụ một công dân nước này hành hung vợ Việt là chuyện đáng tiếc và cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng.

Chồng Hàn Quốc đánh đập vợ Việt tàn nhẫn nói gì khi trình diện tòa án?

H.N (T/H) |

Nghi phạm trong vụ đánh đập vợ người Việt tàn nhẫn làm rúng động dư luận Hàn Quốc đã trình diện tại tòa án thành phố Gwangju (Hàn Quốc) sáng 8.7, để nghe quyết định bắt giam.

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.