Bài học sâu sắc trong bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

QUANG ĐẠI |

Sự việc 6 công nhân lao động tại Công ty TNHH Châu Tiến (Khu công nghiệp Âm Cấm, Nghệ An) tử vong, hàng chục người từng làm việc tại doanh nghiệp này bị bệnh nghề nghiệp là bài học sâu sắc trong công tác quản lý về an toàn vệ sinh lao động.

Chia sẻ với mất mát của doanh nghiệp

Tháng 11.2023, Đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN trực tiếp về Nghệ An nắm bắt tình hình và thăm hỏi thân nhân, NLĐ Công ty TNHH Châu Tiến tử vong, nhập viện vì bụi phổi.

Ông Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học và An toàn vệ sinh lao động - làm trưởng đoàn đã làm việc với LĐLĐ tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH Châu Tiến để nắm bắt thông tin vụ việc công nhân lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp tại Công ty TNHH Châu Tiến, giám sát, hướng dẫn thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Huy Thành - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Châu Tiến - cho biết, sau khi có hiện tượng công nhân bị bệnh nghề nghiệp, công ty đã dừng sản xuất từ ngày 25.10.2023 để khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đến nay, ngành y tế đã tiến hành khám bệnh nghề nghiệp cho 81 công nhân lao động đã và đang làm việc tại công ty, phát hiện 57 người mắc bệnh bụi phổi silic. Trong đó có 19 người bị thể nặng, 25 người thể trung bình và 13 người thể nhẹ; 2 người do phim chụp bị mờ nên chưa xác định được; 3 người đã và đang điều trị bệnh bụi phổi silic.

Công ty tiếp tục khắc phục các tồn tại, lấy ý kiến đánh giá của toàn thể công nhân lao động, kết quả một số công nhân vẫn đồng ý ở lại làm việc. Công ty TNHH Châu Tiến cũng đã thăm hỏi, động viên, hỗ trợ NLĐ bị bệnh đang điều trị và thân nhân NLĐ tử vong.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Thơ đề nghị doanh nghiệp tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; đồng thời Tổng LĐLĐVN sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan công tác an toàn vệ sinh lao động.

“Sự việc để lại nỗi đau, mất mát rất lớn cho các gia đình, là bài học sâu sắc trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” - ông Nguyễn Anh Thơ nói.

Thăm hỏi, hỗ trợ công nhân lao động và thân nhân

Đoàn công tác đã trao 10 triệu đồng từ Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng hỗ trợ gia đình anh Trần Ngọc Hoa (45 tuổi, xóm 2, xã Nghi Hưng, Nghi Lộc) vừa qua đời do bụi phổi.

Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ 5 triệu đồng từ Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng cho anh Dương Văn Chính, xóm 1, xã Nghi Đồng và anh Hoàng Văn Sơn, xóm 1, xã Nghi Hưng đã từng là công nhân Công ty TNHH Châu Tiến, nay đang điều trị bệnh bụi phổi. Trong đó, anh Dương Văn Chính phổi đã bị tàn phá nặng nề, anh Hoàng Văn Sơn nằm 1 chỗ, phải thở ôxy, tình hình nguy kịch.

Đợt này, đoàn công tác đã trao hỗ trợ thân nhân các trường hợp công nhân tử vong vì bệnh nghề nghiệp, mỗi trường hợp 10 triệu đồng; hỗ trợ công nhân đang điều trị bệnh nghề nghiệp, mỗi người 5 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn Quỹ XHTT Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng.

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Châu Tiến (trụ sở tại địa chỉ tại Lô A3-A4, Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) chuyên sản xuất bột đá có nhiều vi phạm nghiêm trọng về công tác an toàn vệ sinh lao động, dẫn đến hàng loạt công nhân làm việc tại đây bị bệnh bụi phổi. Đến nay, có 6 công nhân tử vong, 3 người đang điều trị tại bệnh viện.

UBND tỉnh Nghệ An đã xử phạt hành chính Công ty TNHH Châu Tiến 60 triệu đồng vì không tiến hành quan trắc môi trường lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động; xử phạt 56 triệu đồng bởi không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 14 người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao kiến thức an toàn vệ sinh lao động cho cả cán bộ quản lý

Kiều Vũ |

Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ an toàn vệ sinh viên chuyên trách và bán chuyên trách tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị trực thuộc được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.

Trên 3.200 công nhân mỏ được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

Minh Hạnh |

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) phục vụ sản xuất kinh doanh, từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty Than Mạo Khê - TKV đã đào tạo nghề và huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho trên 3.200 công nhân lao động.

An toàn vệ sinh lao động ở doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn bị bỏ ngỏ

THÙY TRANG |

Ngày 22.11, tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 29 của Trung ương về đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (do Thành ủy TP Đà Nẵng tổ chức), ông Nguyễn Thành Nam – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay vẫn nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa ít quan tâm đến hoạt động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.