Cán bộ Công đoàn bức xúc chuyện nhà ở xã hội, nhà trẻ cho con công nhân

Nam Dương |

Chiều 5.6, Công đoàn (CĐ) các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX&CN) TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ, đối thoại giữa 60 cán  bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) của các doanh nghiệp với lãnh đạo LĐLĐ, Ban Quản lý các KCX&CN TPHCM.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong đời sống, việc làm của NLĐ và hoạt động CĐ. Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch CĐ Cty Nidec Việt Nam (KCN cao, quận 9) cho biết: Trung bình Cty tăng ca 800 - 900 giờ/năm, nên NLĐ không có thời gian tham gia hoạt động CĐ; CN làm ca tối 7 giờ đến 6 giờ sáng hết ca, nhưng nếu không đủ hàng thì làm đến 3 giờ sáng phải ra về, trong khi Cty không bố trí chỗ nghỉ cho CN, nên rất nguy hiểm cho CN. Do CN tăng ca nhiều nên có thu nhập, đời sống vật chất không khó khăn, nhưng đời sống tinh thần CN trong KCN cao cực kỳ nghèo nàn, không tổ chức được hoạt động thể thao, văn hóa nào định kỳ hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Cty  Cty Domex (KCX Linh Trung I) nêu ý kiến: Nhiều nơi đã xây dựng được nhà trẻ cho con CN, nhưng bố trí người giữ trẻ chưa hợp lý với giờ tăng ca của CN; khu vui chơi giải trí cho CN ít, nếu có thì chưa thuận lợi cho NLĐ.

Tương tự, bà Kiều Ngọc Hoa, Chủ tịch CĐ Cty Samsung (KCN cao Quận 9) phản ánh: Trong KCN cao có nhà trẻ cho con CN nhưng tiền gửi trẻ cao hơn bên ngoài, nhưng cũng chỉ nhận giữ  đến 17 giờ, do đó nếu CN tăng ca thì không biết gửi con ở đâu.

Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Cty Domex: Nhà giữ trẻ con CN nhiều nơi chưa bố trí giờ hợp lý với tăng ca của CN. Ảnh Nam Dương
Ông Nguyễn Văn Phê, Chủ tịch CĐ Cty Domex: Nhà giữ trẻ con CN nhiều nơi chưa bố trí giờ hợp lý với tăng ca của CN. Ảnh Nam Dương

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch CĐ Cty Sonion (KCN cao, Quận 9) cũng nêu thực trạng: Nhiều CN nữ phải nghỉ việc sau khi nghỉ hết thời gian thai sản 6 tháng vì không có người giữ con. Trong khi đó, các nhà trẻ thì không giữ trẻ dưới 12 tháng tuổi. Do đó, cần có nhà trẻ giữ trẻ dưới 12 tháng để cho NLĐ yên tâm làm việc.

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng TPHCM có đông đảo lực lượng lao động nhập cư, nhu cầu nhà ở đối với CN là rất lớn nhưng việc xây nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhất là CN, thời gian qua là chưa tương xứng với đóng góp của CN và tiềm năng của TP. Từ đó, các ý kiến đề nghị TPHCM cần chú trọng đầu tư, phát triển chương trình xây dựng nhà ở cho CN.

Bà Lê Bích Loan, Quyền Trưởng Ban Quản lý KCN cao cho biết đã phối hợp thanh tra lao động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Nidec Việt Nam và nhắc nhở DN không được tăng ca quá quy định của pháp luật.

Về vấn đề nhà trẻ dành cho con CN, bà Loan cho biết, nhà trẻ trong KCN cao do tư nhân quản lý, do đó cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật lao động, nếu tăng ca phải trả tiền thêm cho giáo viên giữ trẻ, do đó bà Loan cũng cho biết sẽ trao đổi với nhà trẻ để tìm giải pháp phù hợp.

Bà Loan cũng cho biết, hiện đang thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội ở gần KCN cao, dự kiến năm 2020 sẽ có 7 Bloc nhà cho NLĐ.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, cũng nhìn nhận, việc sử dụng hệ thống nhà văn hóa CĐ còn những bất cập và cho biết trong thời gian tới sẽ cố gắng tối đa để nhằm phục vụ nâng cao đời sống văn hóa của NLĐ.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

CĐ Viên chức tỉnh Vĩnh Phúc: Văn nghệ chào mừng ngày thành lập CĐ VN

Hồng Thắm |

Ngày 4.6, CĐ Viên chức tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Liên hoan văn nghệ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVNLĐ) chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2019).

Ông chủ "biến mất", hơn 300 người lao động điêu đứng

NGUYỄN TRI |

Hơn 300 lao động đang làm việc tại Công ty CP đường Bình Định (BISUCO) nằm tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định không được trả lương, không được đóng bảo hiểm và trợ cấp thất nghiệp.

Bắc Ninh: Tháng 5 - Tháng yêu thương chia sẻ cùng CNVCLĐ huyện Quế Võ

LĐLĐ huyện Quế Võ |

Với chủ đề Tháng Công nhân năm 2019 “Mỗi CĐCS một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã triển khai tới các CĐCS trong toàn huyện nội dung hoạt động, các đơn vị lựa chọn việc làm phù hợp với điều kiện của đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

69 chuyến siêu du thuyền đến vịnh Hạ Long mùa du lịch mới

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo thống kê sơ bộ, trong mùa du lịch tàu biển mới 2024-2025, có khoảng 69 chuyến tàu biển siêu sang đăng ký đưa du khách đến vịnh Hạ Long.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.