Cần giải quyết nhanh chóng thủ tục để F0 được hưởng chế độ BHXH

ANH THƯ |

Theo quy định, để được hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ chế độ ốm đau, người điều trị nội trú cần có giấy ra viện và người điều trị ngoại trú cần có giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Những vướng mắc

Hiện nay, đa số trường hợp mắc COVID-19 (F0) có triệu chứng nhẹ, không bắt buộc phải tới cơ sở khám, chữa bệnh mà có thể điều trị tại nhà.

Theo cơ quan Bảo hiểm xã hội, việc cấp các giấy tờ làm hồ sơ căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội với người điều trị tại nhà lại chưa có quy định trong các văn bản pháp luật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng nhận được nhiều thông tin, phản ánh về việc các cơ sở khám, chữa bệnh cấp hồ sơ, giấy tờ cho người lao động không đúng theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT (quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế) của Bộ Y tế.

Nhiều nhất là F0 điều trị tại nhà không được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; khi điều trị tại các bệnh viện dã chiến không được cấp giấy ra viện mà chỉ được cấp giấy chứng nhận ra viện hoặc hoàn thành điều trị, cách ly.

Các loại giấy tờ này đều không đúng với mẫu trong Thông tư 56 của Bộ Y tế, dẫn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội không thể thanh toán cho người lao động.

Nhiều người mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ, không bắt buộc phải đến cơ sở khám, chữa bệnh, kết quả dương tính xác nhận thông qua test nhanh hoặc phương pháp PCR.

Do không trực tiếp đến cơ sở y tế, các trường hợp F0 không được cấp giấy ngay tại thời điểm nghỉ ốm, mà thường sau khi điều trị khỏi bệnh mới đến trạm y tế xã, phường để xin giấy chứng nhận.

Điều này dẫn đến ngày cấp ghi trên giấy bị lệch (cấp lùi lại) so với thời điểm người lao động bắt đầu nghỉ việc để điều trị, không đúng với quy định tại Thông tư 56 là giấy đó phải cấp trước hoặc trùng với thời gian lao động khám, chữa bệnh, ra viện hoặc nghỉ ốm.

Hiện, tại Hà Nội, Sở Y tế đã có công văn hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội với người lao động là F0 điều trị tại nhà.

Sở Y tế các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An đã có chỉ đạo các Trạm Y tế cấp giấy nghỉ ốm cho người lao động. Các tỉnh, thành phố mà ngành y tế chưa có hướng dẫn sẽ vẫn phải chờ.

Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục nhanh chóng

Trong khi chờ các đơn vị có liên quan xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT để đảm bảo các quy định phù hợp tình hình thực tế, bà Nguyễn Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, cần ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội cho F0 một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Bà Hương cho biết, những quy định về thủ tục, giấy tờ để người lao động là F0 được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội là có cơ sở. Việc làm chặt chẽ, đúng quy định cũng cần thiết bởi nếu nới lỏng, tùy tiện dễ dẫn đến trục lợi bảo hiểm xã hội.

Theo bà Hương, người mắc COVID-19 cần có giấy chứng nhận F0 do cơ quan y tế xác định. Bên cạnh đó, họ cần có giấy xin nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là do cơ quan y tế cung cấp đúng và đủ để người bệnh được hưởng chế độ.

Về giải pháp, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động khẳng định, cần ứng dụng tin học hóa vào giải quyết giấy tờ, chế độ cho F0.

Bà Hương cho rằng, khi người bệnh mắc COVID-19 điều trị tại nhà, cơ quan y tế địa phương xác định họ là F0, có giấy cách ly tại chỗ thì liên hệ với họ làm luôn giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong 5-7 ngày đầu.

Muốn vậy cần xây dựng hệ thống tin học, kết nối email hoặc dữ liệu điện tử giữa cơ quan y tế địa phương, bảo hiểm và người bệnh để giải quyết các thủ tục giấy tờ.

Thậm chí chỉ cần gửi email giữa ba bên cũng có thể xử lý xong các thủ tục giấy tờ. Như vậy, giảm tải tình trạng chờ đợi, xếp hàng đi xin giấy tờ như hiện nay.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

F0 điều trị COVID-19 tại nhà cần chuẩn bị những đồ dùng gì?

Thảo Phương (T/H) |

Nhiều người mắc COVID-19 nhưng có thể tự điều trị tại nhà thay vì đến cơ sở y tế. Tuy nhiên, việc tự cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà cần những đồ dùng gì?

Hải Phòng: Làm rõ thông tin bệnh nhân F0 phải nộp tiền để chuyển viện

Đặng Luân |

Hải Phòng - Sáng 5.3, lãnh đạo UBND phường Trại Cau (quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) cho biết, đơn vị đang xác minh, làm rõ thông tin người dân phản ánh Trạm Y tế lưu động nhận tiền của F0.

Cách theo dõi nhịp thở và các dấu hiệu bất thường của F0 điều trị tại nhà

Mai Hoa - Bắc Hà |

Với F0 điều trị tại nhà, người dân nên để ý cách theo dõi nhịp thở và sớm phát hiện dấu hiệu suy hô hấp, nhằm kịp thời điều trị.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.