Chăm lo kịp thời đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc

Linh Nguyên |

Theo đánh giá, 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐ NHVN) và CĐ các cấp đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, tuyên truyền, động viên đoàn viên, người lao động đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp vào thực tiễn công việc và cuộc sống.

Kịp thời chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chờ nghỉ việc

Một trong những hoạt động nổi bật của CĐ NHVN 6 tháng đầu năm là công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chờ nghỉ việc. Trong đó, CĐ NHVN đã tiếp nhận và giải quyết hỗ trợ, giúp đỡ đối với 17 trường hợp đoàn viên, NLĐ trong ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp CĐ trong hệ thống chăm lo, hỗ trợ 11.178 đoàn viên, NLĐ với số tiền 18,3 tỉ đồng.

Đối với trường hợp đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chờ nghỉ việc trong năm 2024 tại CĐCS Nhà máy In tiền quốc gia, CĐ NHVN đã xây dựng phương án trình Chủ tịch CĐ NHVN thực hiện hỗ trợ đoàn viên, NLĐ từ nguồn Quỹ Tình nghĩa ngành Ngân hàng trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐVN.

CĐ NHVN cũng triển khai hướng dẫn CĐ trong toàn hệ thống tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04a/NQ-BCH ngày 30.9.2019 của BCH CĐ NHVN về “Chăm lo đoàn viên, NLĐ trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết Thỏa ước lao động tập thể” và nghiên cứu xây dựng dự thảo “Chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ ngành Ngân hàng”.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024, CĐ NHVN tặng quà 159 đoàn viên, NLĐ với số tiền 159 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, Văn phòng Tư vấn Pháp luật CĐ NHVN hướng dẫn, thực hiện công tác trợ giúp pháp lý, tư vấn về pháp luật lao động đối với các đơn vị trong hệ thống: góp ý bằng văn bản đối với 6 trường hợp về xử lý kỷ luật lao động, 4 trường hợp về Nội quy lao động và tư vấn qua điện thoại đối với các đơn vị về nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương, tổ chức Hội nghị người lao động tại các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, FDI.

Đưa Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống

Thực hiện Kế hoạch số 267/KH-CĐNH ngày 14.5.2024 của CĐ NHVN về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VII CĐ NHVN, nhiệm kỳ 2023 - 2028, CĐ NHVN tổ chức học trực tuyến trong 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 diễn ra từ 8h ngày 30.5.2024 đến 23h59 ngày 10.6.2024 triển khai với đối tượng là cán bộ CĐ các cấp từ Tổ phó CĐ trở lên tại các cấp công đoàn trực thuộc CĐ NHVN (ủy viên BCH, UBKT CĐ các cấp; cán bộ CĐ chuyên trách CĐ các cấp; tổ trưởng, tổ phó CĐ; thành viên các ban quần chúng của CĐ các cấp).

Giai đoạn 2 dự kiến tổ chức trong tháng 11.2024 với đối tượng là đoàn viên CĐ các cấp trực thuộc CĐ NHVN; khuyến khích đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng chưa sinh hoạt trong hệ thống CĐ NHVN (các Ngân hàng TMCP, Ngân hàng liên doanh, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam).

Kết quả triển khai giai đoạn 1 có 100% CĐCS TTCS và CĐCS trực thuộc CĐ NHVN tham gia. Tổng số cán bộ CĐ trong hệ thống CĐ NHVN tham gia khóa học là 21.686 người. Số người hoàn thành toàn bộ chương trình và được cấp Chứng nhận hoàn thành khóa học là 20.346 người, đạt tỉ lệ 93.8%. Đây là kết quả ấn tượng trong quá trình triển khai tập huấn, đào tạo so với hình thức đào tạo trực tiếp. Chương trình đã giúp người học nắm được các nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VII CĐNHVN, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ CĐ các cấp để triển khai chương trình công tác toàn khóa, hằng năm và chương trình hành động sát với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần hoàn thành tốt nội dung Nghị quyết CĐ các cấp đã đề ra.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Sôi nổi các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tháng Công nhân ở Bến Tre

Thành Nhân |

Tháng Công nhân năm 2024 gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động đã được các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Chi 1.909 tỉ đồng tài chính Công đoàn chăm lo cho người lao động khó khăn ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Từ năm 2018-2023, Công đoàn tỉnh Bình Dương đã chi 1.909 tỉ đồng để chăm lo cho người lao động khó khăn. Sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn đã giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, gắn bó với Bình Dương. Qua đó, doanh nghiệp cũng ổn định nguồn lao động, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế.

Ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo cho người lao động

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 11.6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết đã thực hiện triển khai những quy định mới trong công tác thu, chi tài chính Công đoàn cho đội ngũ Chủ tịch và kế toán Công đoàn cơ sở. Trong đó, ưu tiên kinh phí Công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Thêm 1 nghiệp đoàn được thành lập để đại diện chăm lo cho người lao động

Kiều Vũ |

Hà Nội - Ngày 10.6, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết Đại hội thành lập Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô đã được tổ chức. Nghiệp đoàn sẽ đại diện, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho tập thể người lao động lái xe ô tô công nghệ tự do trên địa bàn Hà Nội.

Công đoàn chăm lo cho người lao động không chỉ bằng động viên tinh thần

Hoàng Văn Minh |

Chăm lo cho người lao động, cùng với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp là hai trụ cột của hoạt động Công đoàn. Nhưng chăm lo, không chỉ là động viên, chia sẻ bằng lời nói mà còn phải có nguồn lực kinh phí.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.