Công ty Thiên Thành lại thất hứa chốt sổ BHXH

Nam Dương |

Báo Lao Động ngày 12.7 đã có bài phản ánh về việc Công ty Thương mại Dịch vụ Vận tải Xuất nhập khẩu Thiên Thành (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) hơn 2 năm không đóng và hiện nợ trên 2,47 tỉ đồng BHXH, BHYT, BHTN khiến nhiều NLĐ không thể chốt được sổ BHXH để đi đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động gặp khó khăn

Anh T.H.D - nguyên là nhân viên giao nhận của Công ty Thiên Thành làm việc tại chi nhánh Long Thành, tỉnh Đồng Nai - cho biết, cuối tháng 3.2023, công ty nói do ít hàng, nên báo anh đi làm ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Do địa điểm làm việc mới xa nhà nên anh D xin nghỉ việc. Khó xin việc chỗ khác, anh D đành gom góp, vay mượn thêm tiền mở quán bán bún và cà phê để nuôi sống bản thân và gia đình.

“Tôi chỉ mong chờ công ty chốt, trả sổ BHXH cho tôi để đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trong lúc khó khăn. Thế nhưng công ty cứ hứa hẹn nhiều lần mà không chốt, trả sổ BHXH cho chúng tôi, nên cuộc sống vô cùng khó khăn” - anh T.H.D nói.

Tương tự, chị N.T.H - nhân viên văn phòng - cũng bức xúc: “Công ty thông báo cho NLĐ nghỉ chờ việc không hưởng lương và không có trợ cấp gì. Đa phần NLĐ đều nghèo, chỉ mong công ty chốt, trả sổ BHXH và đi đăng ký để được nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc đi xin việc nơi khác, nhưng công ty nhiều lần hứa chốt sổ BHXH cho NLĐ mà không thực hiện”.

Hứa rồi… thất hứa

Ngày 10.7, PV Báo Lao Động đến trụ sở Công ty Thiên Thành để tìm hiểu vụ việc từ phản ánh của NLĐ, nhưng bảo vệ nói các sếp đã đi vắng. Ngày 11.7, đại diện công ty làm việc với Phòng LĐTBXH, TP Thủ Đức cam kết: “Công ty đã thực hiện các thủ tục và hồ sơ với BHXH TP Thủ Đức để chốt sổ BHXH cho 77 NLĐ, tổng số tiền phải đóng BHXH để chốt sổ cho 77 người là trên 1,12 tỉ đồng. Chậm nhất ngày 31.7.2023, công ty sẽ thực hiện hoàn tất và trả tờ rời cho 77 NLĐ bằng đường bưu điện. Công ty cam kết thực hiện đúng thời gian quy định”.

Thế nhưng, theo bà Nguyễn Thị Minh Hòa - Giám đốc BHXH TP Thủ Đức - sau đó Công ty Thiên Thành vẫn không làm việc với BHXH để làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ. Ngày 21.7, BHXH TP Thủ Đức đã phải làm việc với công ty về việc chậm đóng BHXH cho NLĐ. Tính đến ngày 21.7, Công ty Thiên Thành còn nợ trên 2,47 tỉ đồng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và BHXH TP Thủ Đức đã yêu cầu công ty phải đóng số tiền này để đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Một lần nữa đại diện của công ty lại thừa nhận dù đã cam kết đến 31.7 sẽ chốt, trả sổ BHXH cho 77 NLĐ, nhưng sẽ không thực hiện được vì kinh phí khó khăn, đồng thời, đề nghị chốt sổ BHXH cho 77 người theo 3 giai đoạn.

Cụ thể, ngày 5.8 chốt sổ cho 20 người nghỉ việc tháng 1.2023; ngày 17.8 chốt sổ cho 22 người nghỉ việc tháng 2.2023 và chốt sổ cho 32 người nghỉ việc từ tháng 3 đến tháng 6.2023 vào ngày 31.8.

Luật sư Bùi Công Thiệu - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh - cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn, có thể làm thủ tục tạm dừng đóng BHXH trong vòng 12 tháng vào các quỹ hưu trí, tử tuất, nhưng vẫn phải đóng vào các quỹ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và quỹ BHTN để NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. Cơ quan BHXH cũng không có quyền cho doanh nghiệp nợ BHXH. Trường hợp doanh nghiệp cố tình dây dưa không đóng BHXH, NLĐ có thể khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Gian nan lấy giấy ủy quyền của người lao động khi khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội

Quế Chi |

Công đoàn chỉ được đại diện cho người lao động khởi kiện khi người lao động ủy quyền - quy định này khiến công đoàn gặp nhiều khó khăn khi khởi kiện các doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Hơn 82.000 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội, TPHCM đề nghị công an vào cuộc

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước thực trạng hơn 82.000 doanh nghiệp chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế cho người lao động, UBND giao công an phối hợp với Bảo hiểm xã hội xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một vài đơn vị.

Người lao động tiếp tục bức xúc, doanh nghiệp vẫn trây ỳ nợ bảo hiểm xã hội

Thành Nhân |

Tiền Giang - Người lao động Tiền Giang tiếp tục bức xúc vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài khiến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của họ bị "treo".

Các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 15.797 tỉ đồng

Hà Anh |

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tính đến thời điểm 30.6.2023, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) phải tính lãi là 15.797 tỉ đồng, chiếm 3,3% số phải thu. Tổng số đơn vị chậm đóng là 302.372 đơn vị tương ứng với hơn 4.541.850 người lao động.

Sau thanh tra, các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội đã nộp 425,4 tỉ đồng

Hà Anh |

Ngày 14.7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, công chức, người lao động ngành bảo hiểm xã hội đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Số tiền nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội giảm 0,37% so với cùng kỳ năm 2022

Hà Anh |

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là 5.311 tỉ đồng, chiếm 8,26% tổng số phải thu (giảm 0,37% so với cùng kỳ năm 2022). Số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội phải tính lãi là 1.831,8 tỉ đồng, chiếm 2,85% tổng số phải thu.

Người dân mất sinh kế sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Sau vụ vỡ đập bùn thảiBắc Kạn, hơn 1.000 tấn chất thải tràn ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, đứng trước nguy cơ mất sinh kế.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.