Hơn 82.000 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội, TPHCM đề nghị công an vào cuộc

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước thực trạng hơn 82.000 doanh nghiệp chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm y tế cho người lao động, UBND giao công an phối hợp với Bảo hiểm xã hội xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một vài đơn vị.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về giải quyết tình hình chậm đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TPHCM.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội TPHCM, tính đến ngày 30.6, thành phố có 82.258 doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT với tổng số tiền là 6.222 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 7,26% so với kế hoạch thu).

Trong đó, có đến 29.478 đơn vị chậm đóng từ 12 tháng trở lên với số tiền chậm đóng là 3.392 tỉ đồng (chiếm 54,52% tổng số tiền chậm đóng). Đặc biệt có tới 26.609 đơn vị chậm đóng từ 24 tháng trở lên với số tiền chậm đóng là 2.874 tỉ đồng.

Điển hình có 582 đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên với số tiền chậm đóng từ 1 tỉ đồng trở lên, tổng số tiền chậm đóng hơn 2.168 tỉ đồng.

Để kịp thời xử lí các vi phạm, đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động, UBND TPHCM giao Công an TPHCM phối hợp với Bảo hiểm xã hội TPHCM thực hiện xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một vài đơn vị chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT theo Điều 216 Bộ luật Hình sự hoặc yêu cầu các doanh nghiệp chậm đóng xây dựng kế hoạch cam kết và thực hiện nộp tiền bảo hiểm theo tiến độ.

UBND TPHCM yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm, kiên quyết xử lí hành vi vi phạm.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM được yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin về lao động, việc làm cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để quản lý việc đóng bảo hiểm và giải quyết chi trả các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Liên đoàn Lao động TPHCM được giao thông báo tình hình chậm đóng của doanh nghiệp cho Công đoàn cơ sở của doanh nghiệp để thông tin lại cho người lao động được biết và tác động để doanh nghiệp nộp kịp thời.

UBND TPHCM lưu ý không để tình trạng chậm đóng bảo hiểm quá lâu và quá lớn sẽ không khắc phục được, dễ dẫn tới tranh chấp phức tạp, khi quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động không được giải quyết.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp nợ hơn 2,47 tỉ đồng BHXH, người lao động khó đủ đường

Nam Dương |

Nhân viên Công ty Thương mại Dịch vụ Vận tải Xuất nhập khẩu Thiên Thành (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) phản ánh đến Báo Lao Động: Doanh nghiệp này hơn 2 năm không đóng và hiện nợ trên 2,47 tỉ đồng BHXH, BHYT, BHTN khiến nhiều NLĐ không thể chốt được sổ BHXH để đi đăng kí và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cần sớm chấm dứt tình trạng nợ, chậm đóng Bảo hiểm xã hội: Hơn 2,786 triệu người lao động bị ảnh hưởng

Nhóm PV |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, năm 2022 tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) phải tính lãi là 13.156 tỉ đồng, chiếm 2,91% số phải thu. Mặc dù đây là tỉ lệ số tiền chậm đóng trên số phải thu thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây nhưng số lao động bị ảnh hưởng quyền lợi lên tới 2,786 triệu người.

TPHCM: Gần 1.000 doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH từ 300 triệu đồng, trong 6 tháng trở lên

Nam Dương |

Theo BHXH TPHCM đến giữa tháng 1.2023, có 979 doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn TPHCM nợ BHXH với số tiền từ 300 triệu đồng trở lên và thời gian 6 tháng trở lên, trong đó có nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.