Điều kiện để được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương

Quế Chi (T/H) |

Để người tham gia bảo hiểm xã hội được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, cần đáp ứng được những điều kiện cụ thể.

Theo Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW, việc cải cách tiền lương sẽ thực hiện trên tinh thần là không làm giảm lương. Khi cải cách tiền lương làm tăng lương của các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thì mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các đối tượng này cũng sẽ tăng.

Vì mức lương hưu được tính từ mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội và tỉ lệ hưởng lương hưu, nên nếu quy định về tỉ lệ hưởng lương hưu không thay đổi, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tăng thì mức lương hưu cũng sẽ tăng.

Theo những phân tích trên thì xét trong trường hợp cải cách tiền lương làm tăng lương, để được tăng lương hưu theo đợt cải cách tiền lương, người tham gia bảo hiểm xã hội cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ điều kiện hưởng lương hưu;

- Người tham gia bảo hiểm xã hội phải nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và đã có khoảng thời gian hưởng mức lương tăng trước đó.

Người tham gia bảo hiểm xã hội không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ không được tăng lương hưu.

Quế Chi (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Người già ủng hộ đề xuất lương hưu lên gần 80% tiền đóng bảo hiểm xã hội

HẠNH AN - LÊ HOA |

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, phiên thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM) đã đề xuất ban soạn thảo nghiên cứu tăng mức lương hưu được hưởng hằng tháng để thu hút người lao động ở lại hệ thống an sinh. Cụ thể, cứ tăng thêm mỗi năm đóng bảo hiểm sẽ tăng thêm 2,3% mức hưởng và mức tối đa không quá 79,5%.

Lùi lịch chi trả lương hưu tháng 12.2023

Phương Minh |

Lịch chi trả lương hưu sẽ bắt đầu từ ngày 2 hàng tháng. Tuy nhiên, lịch chi trả lương hưu tháng 12.2023 sẽ bị lùi lịch sang vài ngày.

Giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để người lao động sớm có lương hưu

Mạnh Cường |

Một trong những đề xuất tại dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được rất nhiều người quan tâm, ủng hộ, đó là giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm để người lao động dễ dàng hưởng lương hưu.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.