Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động bị “treo” quyền lợi

HÀ ANH CHIẾN |

Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động (NLĐ) sau đó bỗng dưng mất tích hoặc trây ỳ không đóng dù nhiều lần bị cơ quan chức năng yêu cầu. Điều này đã khiến NLĐ lâm cảnh lao đao, quyền lợi bị “treo”, phải nhờ tới tổ chức Công đoàn hướng dẫn thủ tục để khởi kiện doanh nghiệp ra toà đòi quyền lợi.

Người lao động bị “treo” quyền lợi

Những ngày qua, 55 công nhân chi nhánh Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam tại (huyện Vĩnh Cửu) kêu cứu khắp nơi vì công ty không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho công nhân. Theo phản ánh của nhiều NLĐ, họ đã có thời gian làm việc tại công ty khoảng 3 năm nay nhưng đến khi kết thúc công việc vào cuối năm 2022 thì mới phát hiện công ty thu tiền của công nhân nhưng không đóng BHXH và cũng không chốt BHXH cho NLĐ. Công nhân Nguyễn Thị Hoài Thanh cho biết: “Dù tôi đã kết thúc công việc từ ngày 1.9.2022 nhưng đến nay vẫn chưa được công ty chốt sổ BHXH. Khi tôi lên cơ quan BHXH tìm hiểu mới phát hiện sự việc, giờ tôi đi xin việc ở công ty khác cũng khó khăn vì không chốt được sổ BHXH”.

Trước đó, ngày 31.10.2022, LĐLĐ H.Vĩnh Cửu phối hợp với Phòng LĐTBXH, Công an huyện và UBND xã Thiện Tân làm việc với đại diện Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam, nắm bắt tình hình nợ lương và các chế độ liên quan đến NLĐ. Theo đó, công ty nợ lương của 91 công nhân với số tiền trên 291 triệu đồng và chưa giải quyết hồ sơ thôi việc cho 103 lao động. Kết quả buổi làm việc, LĐLĐ huyện và các cơ quan ban ngành liên quan đã lập biên bản và yêu cầu phía công ty đến ngày 15.11.2022 phải chi trả đủ lương và giải quyết hồ sơ thôi việc cho NLĐ. Tuy nhiên, đến thời điểm trên, khi cơ quan chức năng tiếp tục làm việc thì đại diện công ty không có mặt, cũng chưa thực hiện chi trả lương và các chế độ liên quan cho NLĐ.

Khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH đòi quyền lợi

Ông Vũ Ngọc Hà - Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai - cho biết, việc Công ty TNHH KNA Apparel Sourcing Việt Nam tại (huyện Vĩnh Cửu) không đóng BHXH làm ảnh hưởng quyền lợi của NLĐ khi các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phát sinh trong quá trình làm việc sẽ không được giải quyết. Ngoài ra, khi NLĐ tới công ty khác làm việc cũng sẽ không chốt được bảo hiểm xã hội, quyền lợi bị “treo” và không được giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phía NLĐ, cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã hướng dẫn NLĐ thực hiện các trình tự, thủ tục khởi kiện công ty để đòi quyền lợi.

Một trường hợp khác, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023, chủ Công ty TNHH may mặc Minh Giang đóng tại TP.Biên Hoà cũng mất tăm để lại hàng chục công nhân bơ vơ cùng với khoản tiền nợ thuê nhà hơn 660 triệu đồng và nợ tiền lương của 20 công nhân với số tiền gần 250 triệu đồng, nợ BHXH trong 2 tháng cũng chưa đóng cho NLĐ.

Theo Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai, từ tháng 8 - tháng 9.2022, Sở đã phối hợp BHXH tỉnh Đồng Nai mời làm việc 75 doanh nghiệp để kiểm tra xử lý nợ BHXH, BHYT, BHTN và tình hình giải quyết chế độ ốm đau, thai sản. Kết quả đã có 65 doanh nghiệp khắc phục nợ gần 22 tỉ đồng. Tiếp đó, đến tháng 11.2022, Sở LĐTBXH phối hợp BHXH tỉnh Đồng Nai thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN… và yêu cầu 6 doanh nghiệp phải khắc phục nợ gần 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, qua thanh kiểm tra đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 doanh nghiệp với hành vi vi phạm: Người sử dụng lao động chậm nộp BHXH bắt buộc, BHTN. Trong đó có 8 quyết định xử phạt do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành và 3 quyết định do Chánh thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai ban hành với tổng số tiền xử phạt hơn 1,1 tỉ đồng.

HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Đi khám bệnh mới phát hiện bị nợ đóng bảo hiểm xã hội

Bảo Hân |

Đi khám bệnh, người lao động mới phát hiện ra mình bị nợ đóng bảo hiểm xã hội nên không được bảo hiểm y tế chi trả. Vì vậy, người lao động đành tự mua thuốc, điều trị tại nhà.

Nhiều doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến người lao động

ANH THƯ |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, không ít doanh nghiệp cố tình trây ỳ, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động trong việc thụ hưởng các chính sách an sinh.

Thanh tra hàng loạt doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài

ANH THƯ |

Ngày 21.9, Thanh tra thành phố Hà Nội công bố quyết định về thanh tra việc chậm đóng, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

Đã khắc phục xong sự cố đường dây 500kV sau bão số 3

Anh Tuấn |

Tính đến sáng 16.9, EVN đã cấp điện lại được hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 3.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Khánh Hòa đặt mục tiêu xuất khẩu hàng hóa vượt 2 tỉ USD

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương phấn đấu vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 2 tỉ USD.