Giải pháp để tuyển dụng, bố trí cán bộ công đoàn theo chức danh vị trí việc làm

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Tại Tọa đàm chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn” với sự đồng chủ trì của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lê Quốc Minh – Tổng biên tập Báo Nhân Dân và đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Dương Văn Sao đã đặt vấn đề tuyển dụng, bố trí cán bộ theo chức danh vị trí việc làm.

Để công tác cán bộ Công đoàn đáp ứng yêu cầu của phong trào công nhân, hoạt động Công đoàn trong giai đoạn mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, PGS.TS Dương Văn Sao – nguyên Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn cho rằng cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản.

Tọa đàm diễn ra ngày 19.5. Ảnh: Hải Nguyễn
Tọa đàm diễn ra ngày 19.5. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo PGS.TS Dương Văn Sao, hiện tuyển dụng cán bộ công đoàn chuyên trách ở các địa phương được tập trung vào cơ quan chức năng chuyên môn của địa phương. Việc tập trung này về cơ bản có nhiều ưu điểm, như tiết kiệm chi phí, tiến hành khách quan. Nhưng, do tuyển dụng chung, nên các tiêu chuẩn tuyển dụng chưa được cụ thể, chi tiết. Do đó chưa thực sự phù hợp với các điều kiện, vị trí của cán bộ công đoàn, dẫn đến tình trạng cán bộ được tuyển dụng, chưa đảm nhận ngay được công việc.

Trong giai đoạn tới để tuyển dụng được cán bộ có trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng, tâm huyết và bản lĩnh vào đảm nhận ngay công tác công đoàn, cần căn cứ vào tiêu chuẩn, chức danh từng loại cán bộ, để đề xuất các tiêu chuẩn, những nội dung, hình thức và cơ chế, chính sách ưu tiên tuyển dụng cho phù hợp. Đặc biệt cần xuất phát từ đặc điểm của công tác công đoàn, để đề xuất giải pháp, cơ chế, chính sách tuyển dụng, thu hút những người có năng lực trình độ, có bản lĩnh và tâm huyết với công tác công đoàn, nhất là cần quan tâm đến cơ chế thu hút, lựa chọn cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, trở thành cán bộ công đoàn chuyên trách. Qua đó, một mặt tạo động lực khuyến khích cán bộ công đoàn kiêm nhiệm phấn đấu học tập, công tác. Mặt khác để kế thừa những kinh nghiệm hay của cán bộ công đoàn kiêm nhiệm.

Vấn đề bố trí, sử dụng cán bộ công đoàn là việc sắp xếp cán bộ đảm nhận những công việc cụ thể trong tổ chức công đoàn. Khi bố trí, sử dụng cán bộ phải trên cơ sở trình độ, năng lực, sở trường của cán bộ công đoàn. Đặc biệt là phải căn cứ vào chuyên môn, nghề nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng để bố trí, sử dụng cho đúng với chuyên môn. Mặt khác cần quan tâm tạo điều kiện để cán bộ công đoàn hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Cũng theo PGS.TS Dương Văn Sao, việc đánh giá cán bộ công đoàn giúp cho việc bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ đúng, đồng thời giúp cho cán bộ thấy rõ những ưu điểm, hạn chế của mình để tự hoàn thiện. Do vậy đánh giá cán bộ phải khách quan, toàn diện, phải căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của vị trí việc làm mà cán bộ được giao để đánh giá, cần chú trọng đến đánh giá năng lực và hiệu quả thực hiện công việc của cán bộ.

Kiều Vũ - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Quy định về bảng lương theo vị trí việc làm của công chức, viên chức từ 1.7

Nhóm PV |

Từ ngày 1.7.2024 khi thực hiện cải cách tiền lương, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ áp dụng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành. Vậy bảng lương theo vị trí việc làm khác gì so với bảng lương hiện nay?

Tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Tại tọa đàm “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn”, các đại biểu đã khẳng định năng lực, phẩm chất của các đồng chí cán bộ trong hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng ta.

Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng ta quan tâm

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội – Ngày 19.5, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, công đoàn”. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lê Quốc Minh - Tổng biên tập Báo Nhân Dân và đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng - chủ trì.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.