Khó chồng khó
Nghệ An hiện có 17 trường THPT ngoài công lập (100% trường tư thục), với 207 lớp, 8.565 học sinh. Trường được thành lập sớm nhất là Trường Nguyễn Trường Tộ - Vinh (năm 1987) và trường mới thành lập gần nhất là Trường tư thục Nguyễn Du (năm 2005). Một số trường đã khẳng định được chất lượng đào tạo và có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thuộc vào tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh như Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh, Trường Phổ thông Herman Gmeiner.
Thầy Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An cho biết: Qua khảo sát các trường THPT ngoài công lập, một số trường thực hiện tốt chế độ trả lương và phụ cấp ưu đãi cho giáo viên cơ hữu, chế độ BHXH cho giáo viên được tham gia đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đời sống của giáo viên cơ hữu trong các trường còn gặp nhiều khó khăn, việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên cơ hữu ở các trường còn khác nhau, chưa có sự thống nhất.
Hiện có 475 giáo viên cơ hữu làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các trường tư thục, thu nhập của cán bộ, nhà giáo cao nhất 16.000.000đồng/người/tháng (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ-Vinh), thấp nhất 700.000đồng/người/tháng (Trường THPT Nguyễn Trãi - TP.Vinh). Mức bình quân 2.800.000đồng/người/tháng, quá thấp so với nhu cầu sống tối thiểu.
Số lượng tuyển sinh nhiều trường giảm sút, một số trường không tuyển đủ học sinh đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của giáo viên.
Cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn, vì không có nguồn kinh phí để mua sắm mới, nâng cấp. Bên cạnh đó, giáo viên trường tư thục cũng gặp khó khăn trong công tác chuyên môn, thiệt thòi về thi đua, khen thưởng.
Cùng công đoàn chung tay gỡ khó
GS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An chia sẻ những khó khăn nhiều mặt của các trường ngoài công lập, đồng thời cam kết sẽ phối hợp với tổ chức Công đoàn, chung tay hỗ trợ, gỡ khó cho hệ thống giáo dục này.
Ông Thái Văn Thành cho biết sắp tới sẽ không duyệt bổ sung chỉ tiêu cho các Trung tâm giáo dục thường xuyên, có biện pháp kỷ luật đối với các trường vi phạm trong việc phân luồng học sinh THCS (theo kiểu ép buộc học sinh không được thi lên THPT để đạt chỉ tiêu phân luồng - PV). “Chúng ta cần tôn trọng quyền lựa chọn của học sinh, không ép buộc các em phải học trường nghề sau tốt nghiệp THCS, vì học nghề kiểu này sẽ khó bền vững trong tương lai”, ông Thái Văn Thành nói.
Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An cũng cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường tư thục về công tác chuyên môn, được tham gia các lớp tập huấn không phải chi trả kinh phí, phối hợp mở lớp về quản trị trường tư thục cho lãnh đạo các trường. Bên cạnh đó, yêu cầu triển khai chương trình “Phòng giúp phòng - trường giúp trường”, hỗ trợ các trường ngoài công lập về công tác chuyên môn.
Về cơ sở vật chất, Sở GDĐT Nghệ An gợi ý các trường tư thục có thể liên hệ với các trường công lập, mua lại các thiết bị dạy học thanh lý nhưng còn khả năng sử dụng, phục vụ cho dạy học.
Thầy Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An cho hay đã nỗ lực chia sẻ khó khăn với các trường ngoài công lập, thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần đội ngũ giáo viên các trường.
Bên cạnh cam kết sẽ hỗ trợ, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An cũng mong muốn các trường tư thục nâng cao năng lực quản trị, chú trọng giáo dục đáp ứng nhu cầu xã hội, tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh trong thời kỳ mới.