Hà Nội: Tỉ lệ bao phủ BHYT đạt trên 82,5% dân số

HÀ NGUYÊN |

Tính đến hết tháng 8.2017, kết quả thu BHXH, BHYT, BHTN là 21.193,4 tỉ đồng, đạt 63,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.693,9 tỉ đồng

Trong tháng 8.2017, BHXH thành phố cấp được 17.074 sổ BHXH, luỹ kế từ đầu năm đến nay là 279.161 sổ BHXH chuyển đến người lao động; cấp mới, gia hạn cho 179.111 thẻ BHYT, tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có 6.097.459 thẻ BHYT đang trong thời gian sử dụng.

Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được quan tâm, đảm bảo đến tận tay đối tượng trước ngày mùng 10 của tháng, an toàn, chính xác. Tổng số tiền chi tháng 8.2017 là 2.473,6 tỉ đồng (trong đó chi lương hưu và trợ cấp hàng tháng cho 570.340 đối tượng thụ hưởng).

Cũng trong tháng 8.2017, BHXH thành phố kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng, trong đó hưởng hàng tháng là 1.916 đối tượng. Hưởng một lần là 5.036 lượt đối tượng thụ hưởng, trợ cấp thất nghiệp cho 18.794 lượt người hưởng. Hiện nay, có 205 cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT với BHXH thành phố, trong tháng 8.2017, thực hiện 855.736 lượt khám chữa bệnh.

Ngoài ra, BHXH thành phố đã phát triển, mở rộng được 903 doanh nghiệp với 2.408 lao động, nâng tổng số doanh nghiệp lên 51.701 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố đạt trên 82,5% dân số (chưa bao gồm BHYT do BHXH Bộ Quốc Phòng cấp).

Tính đến hết tháng 8, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 3.693,9 tỉ đồng, chiếm 11% số phải thu (giảm 0,6% so với tháng trước).

Trong thời gian qua, BHXH TP.Hà Nội đã thực hiện thanh, kiểm tra 77 đơn vị (trong đó kiểm tra là 50 đơn vị, thanh tra chuyên ngành là 27 đơn vị). Số tiền nợ trước khi đi thanh tra, kiểm tra là 36,3 tỉ đồng. Kết quả sau thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 15,5 tỉ đồng tiền nợ BHXH (đạt 42,65%). Phối hợp với BHXH các quận, huyện thực hiện kiểm tra 86 đơn vị sử dụng lao động. Số tiền nợ trước khi kiểm tra là 13,9 tỉ đồng, sau kiểm tra thu hồi 5,1 tỉ đồng (đạt 36,6%).

Quyết liệt thu hồi nợ BHXH, BHYT

Theo Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục như: Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT còn ở mức rất cao; công tác nhập dữ liệu để trả sổ BHXH người lao động tiến độ còn chậm, một số khó khăn trong công tác thí điểm thực hiện Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14.4.2017 của BHXH Việt Nam, dữ liệu thông tin đồng bộ chưa cao, phần mềm tra cứu còn tương đối chậm dẫn đến khó khăn trong việc xử lý, hoàn thiện hệ thống dữ liệu.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Đức Hòa đề nghị các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, khẩn trương hoàn thành trong các tháng cuối năm 2017. Thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo Nghị định 76/2017/NĐ-CP được thực hiện vào kỳ chi trả lương hưu tháng 9.2017 đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định đối với đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng do BHXH thành phố quản lý chi trả (kể cả đối tượng di chuyển đến chưa được điều chỉnh). Tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện để tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thủ đô.

Đặc biệt, từ nay đến cuối năm 2017, các đơn vị trực thuộc BHXH cần tiếp tục phối hợp với các cấp Công đoàn triển khai quyết liệt thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ, có hiệu quả đợt cao điểm thu nợ BHXH từ ngày 1.8 đến 31.10.2017; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, phối hợp tốt với các sở, ngành để thanh tra liên ngành.

Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT và tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Thường xuyên làm việc với Giám đốc các cơ sở KCB BHYT có chi phí tăng cao.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT. Phấn đấu giảm tỉ lệ hồ sơ chậm muộn xuống dưới 5% từ tháng 9.2017. Tập trung đẩy nhanh việc rà soát nhập dữ liệu quá trình tham gia BHXH, trả sổ BHXH cho người lao động. Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 595.QĐ-BHXH ngày 14.4.2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

HÀ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.