Hậu quả người lao động phải chịu khi tự bỏ việc không có lý do

Quế Chi (T/H) |

Có trường hợp người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng. Trong trường hợp này, người lao động có thể phải đối mặt với hậu quả gì?

Theo Điểm e Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019, người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, người sử dụng lao động không phải báo trước cho người lao động.

Còn theo khoản 4 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Theo đó, nếu không có lý do chính đáng mà nghỉ việc từ 5 ngày cộng dồn trong 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong 365 ngày thì người lao động có thể phải đối mặt với việc bị sa thải.

Quế Chi (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Không cho người lao động nghỉ không lương theo quy định có bị phạt?

Quế Chi (T/H) |

Nghỉ không hưởng lương được quy định tại điều 115 Bộ luật Lao động 2019.

Huy động người lao động làm thêm vượt quá số giờ quy định, bị phạt ra sao?

Quế Chi (T/H) |

Điều 18 Nghị định 12/2022 của Chính phủ, ban hành 17.1.2022, quy định các mức phạt đối với vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trong đó có mức phạt đối với hành vi huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ theo quy định của pháp luật.

Chăm sóc sức khỏe cho nữ cán bộ nhà giáo, người lao động ngành giáo dục

ANH THƯ |

Ngày 17.3, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm chăm sóc sức khỏe cho nữ cán bộ nhà giáo người lao động ngành Giáo dục.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.