Hiệu quả của phương pháp mới trong tập huấn về thoả ước lao động tập thể

Phương Nhiên |

Ngày 19.8, tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã khép lại hội nghị tập huấn "Mô đun 3 đào tạo, xây dựng đội ngũ chuyên gia - giảng viên về thoả ước lao động tập thể của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2020 - 2023".

Hội nghị tập huấn Mô đun 3 đào tạo chuyên gia - giảng viên về thảo ước lao động tập thể (TƯLĐTT) của Tổng LĐLĐ Việt Nam diễn ra từ ngày 15 đến 19.8, với sự tham gia của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, lãnh đạo Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ Lao động, Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn các KCN, Công đoàn Tổng Công ty của các địa phương trên cả nước.

Sau 5 ngày tập huấn, hội nghị đã cung cấp, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các học viên về lợi ích mà thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm mang lại, cách thức lựa chọn nhóm doanh nghiệp, xây dựng nội dung TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp, cách thức thuyết phục người sử dụng lao động tham gia thoả ước nhóm doanh nghiệp, quy trình thương lượng TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp...

Đây là các bước, các quy trình, cách thức thực hiện TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp được Ban Quan hệ Lao động, nhóm giảng viên nguồn, các cán bộ công đoàn trực tiếp thực hiện thương lượng ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp tại các địa phương, đơn vị tổng hợp, đúc kết từ năm 2015 đến nay.

Ông Nguyễn Vinh Quang – Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, thay vì tổ chức theo hình thức giảng viên nói, học viên nghe, chép lại như các hội nghị tập huấn truyền thống thì hội nghị tập huấn này của Tổng Liên đoàn áp dụng phương pháp tích cực. 

“Theo đó, các giảng viên và học viên sẽ thoải mái trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của mình để cùng đưa ra thảo luận. Như vậy, nội dung tập huấn cũng sẽ thiết thực, sát thực tế và có tính ứng dụng cao hơn. Các học viên sẽ vận dụng những kiến thức vừa thu nạp được vào các bài tập tình huống thông qua hoạt động nhập vai.” – ông Quang chia sẻ.

 
Các học viên lớp tập huấn nhập vai, mô phỏng lại một tình huống giả định để rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống và nắm bắt vấn đề.

Ông Nguyễn Trọng Danh – đại diện Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh tham gia lớp tập huấn chia sẻ: “Mặc dù thời gian tập huấn ngắn thôi nhưng đã giúp chúng tôi nắm vững được các kiến thức, kỹ năng cơ bản về TƯLĐTT. Đặc biệt, bài tập nhập vai của lớp học đã giúp chúng tôi hiểu kỹ hơn, sâu hơn những nội dung bài học để ứng dụng vào thực tế.”  

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm và hoạt động hiệu quả của các giảng viên, học viên trong 5 ngày tập huấn. 

“Tôi tin đây là những kiến thức, kỹ năng hết sức quan trọng giúp cho các đồng chí học viên tiếp thu nghiên cứu và áp dụng cho phù hợp với đặc điểm thương lượng, ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp tại các địa phương, đơn vị, ngành và các tổng công ty trong thời gian tới” – ông Phan Văn Anh chia sẻ.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ với các học viên.
Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm với các học viên.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị các học viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu của lớp tập huấn để hiểu rõ, hiểu sâu hơn nữa các nội dung, nhất là các kinh nghiệm phong phú từ thực tiễn được chia sẻ tại lớp tập huấn; qua đó tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng, cách làm đối với các đồng nghiệp của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần phấn đấu sớm hoàn thành các chỉ tiêu về công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ theo Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Công đoàn địa phương; thực hiện cụ thể, hiệu quả chủ đề năm 2022 của cả hệ thống công đoàn. Tập trung thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở các ngành nghề sản xuất kinh doanh có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo việc làm, ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội, thu hút đầu tư và tiến tới ký kết TƯLĐTT cấp ngành.

Đồng thời, các học viên của các đơn vị cũng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS đề xuất đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể để nâng lương, tăng thêm thu nhập, các chế độ phúc lợi cho người lao động.

Phương Nhiên
TIN LIÊN QUAN

Lâm Đồng tập huấn đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

ĐỨC THIỆM |

Lâm Đồng - Sáng 18.8 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Hưng Yên: Huyện Văn Lâm có 90 doanh nghiệp ký thoả ước lao động tập thể

Đào Thu |

Hưng Yên - Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp công đoàn huyện Văn Lâm đã đạt được nhiều kết quả về công tác tuyên truyền; bảo vệ, chăm lo cho NLĐ; thăm, đối thoại tại doanh nghiệp và hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên bị ảnh hưởng do COVID-19.

Thành phố Hà Nội có 3.000 bản Thoả ước lao động tập thể

Hải Anh |

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ hoạt động thương lượng, ký kết Thoả ước lao động tập thể với tổng số kinh phí trên 1,4 tỉ đồng. Tính đến ngày 30.6.2022 trên địa bàn Thành phố đã có 3.000 bản Thoả ước lao động tập thể.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.