Hỗ trợ lao động mất việc vì COVID-19: Hơn 20 doanh nghiệp chỉ xét được 1

Kỳ Quan |

Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ LĐLBXH; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Tuy nhiên, khi triển khai trên trên đối tượng người lao động (NLĐ) đã gặp những vướng mắc.

Hơn 20 chỉ xét được 1

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Chính phủ giải quyết các vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 để NLĐ bị mất việc có thể dễ dàng tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Theo đó, việc cấp hỗ trợ cho NLĐ bị mất việc 1,8 triệu đồng/người/tháng (NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương) theo quy định tại Điều 1, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ghi “NLĐ được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện… Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31.3.2020) do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Qua thực tế xem xét hồ sơ của hơn 20 doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang đề nghị hỗ trợ cho NLĐ nghỉ việc theo diện này, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang chỉ xét được 1 doanh nghiệp đủ điều kiện hỗ trợ (Công ty TNHH MTV Kap Vina, khoảng 900 công nhân). Số còn lại không đủ điều kiện “doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương” để có thể hỗ trợ NLĐ mất việc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang – ông Trương Văn Hiền – giải thích: Có những doanh nghiệp chỉ có doanh thu không đáng kể (chỉ vài triệu đồng/tháng) hoặc còn nguồn tài chính để trả lương quá ít (chỉ vài triệu đồng), nhưng vẫn không đáp ứng quy định trên, vì vậy mà không đủ điều kiện để NLĐ bị mất việc trong doanh nghiệp có thể được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.

Từ thực tế đó, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất Chính phủ cần quy định lại cụ thể hơn là doanh nghiệp “còn nguồn tài chính nhưng không đủ chi lương” thì NLĐ bị mất việc mới có cơ hội được hưởng trợ cấp.

Để cô giáo giữ trẻ được trợ cấp

LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất bổ sung đối tượng cấp dưỡng, bảo mẫu của các trường học mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ tư thục được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, vì khoản 2, Điều 7 của Quyết định 15/2020/QĐ-TTg có qui định “Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, UBND cấp tỉnh quyết định các đối tượng được hỗ trợ khác… từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác”. Trong khi đó, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Tiền Giang có gần 2.000 NLĐ dạng này bị tạm hoãn hợp đồng lao động không lương suốt 3,5 tháng trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cũng phản ánh thực tế: Số trường hợp NLĐ đủ điều kiện được xét hỗ trợ vì bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp (hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng) là quá ít. Cả tỉnh Tiền Giang đến nay chỉ xét hỗ trợ được 3 NLĐ mất việc dạng này. Bởi theo Điều 5 của Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì “NLĐ được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau... không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19.11.2015 của Thủ tướng Chính phủ”. Việc xác định điều kiện “không có thu nhập hoặc có thu nhập mức chuẩn cận nghèo” gặp nhiều khó khăn, nên ít NLĐ được hưởng trợ cấp.

Kỳ Quan
TIN LIÊN QUAN

Người lao động mong không bị thu thuế với khoản trợ cấp mất việc

Nam Dương |

UBND quận Bình Tân, TPHCM vừa có báo cáo khẩn về tình hình lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam do Phó Chủ tịch Đỗ Đình Thiện ký. Theo báo cáo này, nhiều công nhân của Cty PouYuen đã đề nghị không phải khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân cho khoản trợ cấp của Công ty chi trả cho họ.

ĐBSCL: Khốn khó gia cảnh công nhân nghèo ốm đau lại mất việc vì COVID-19

Kỳ Quan |

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngưng hoặc thu hẹp sản xuất, làm nhiều công nhân mất việc, lâm vào khốn khó.

Hiệu quả sau 10 năm thực hiện mô hình tổ công nhân tự quản ở Tiền Giang

Lý Oanh |

Qua 10 năm thực hiện Kế hoạch 47 của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang về việc phối hợp xây dựng Tổ Công nhân tự quản ở khu nhà tập thể, nhà trọ công nhân, lao động tại các khu, cụm công nghiệp và địa bàn dân cư tỉnh Tiền Giang, nhiều khu nhà trọ công nhân tự quản đã ra đời và mang lại hiệu quả thiết thực.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-1 Arsenal: Gabriel mở tỉ số

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.