Lao động về quê ở Cà Mau: Tránh được dịch, không tránh được thất nghiệp

NHẬT HỒ |

Cà Mau- Dịch COVID-19 thì xem như tránh được, nhưng lại không có việc gì làm ở quê nhà, nhiều lao động trở về quê tại Cà Mau mong tìm được một công việc ổn định để nuôi gia đình.

Anh Nguyễn Mạnh Khương, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau, tỉnh Cà Mau làm công nhân ở tỉnh Bình Dương trở về địa phương tránh dịch đã hơn 1 tháng qua tâm sự: “Dịch thì xem như đã tránh được rồi, nhưng giờ ở quê không có gì làm, sức trẻ mà nhận tiền trợ cấp ray rứt lắm. Nhưng bây giờ tìm một việc làm ổn định để nuôi vợ, nuôi con vô cùng khó khăn”.

Vợ chồng anh Khương trở về quê với hai bàn tay trắng. Sau khi hoàn thành cách ly, anh muốn kiếm việc để gồng gánh gia đình nhưng không có. Anh Khương đã đi lấy bánh mì bán để nuôi 4 miệng ăn, nhưng đồng lời từ việc làm tạm bợ này không đủ để đảm bảo đời sống gia đình.

Làn sóng lao động trở về tỉnh Cà Mau đã tránh được dịch, nhưng không tránh được thất nghiệp. Ảnh: Nhật Hồ
Tránh dịch, nhiều lao động trở về tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Tại xã Hòa Mỹ này, từ đầu tháng 10 tới nay đã tiếp nhận hơn 400 lao động trở về địa phương tránh dịch. Đến thời điểm này, hầu hết người dân đã hoàn thành cách ly y tế và trở lại cuộc sống bình thường. Chính quyền địa phương đang gặp phải khó khăn trong việc giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho những người trở về.

Ông Hà Phương Đông, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau cho biết: "Trước làn sóng di cư của người dân về địa phương, đặc biệt, tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, xã đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người trở về. Tuy nhiên, hiện tại còn nhiều hộ khó khăn, do về địa phương chưa có điều kiện làm việc. Xã đang rà soát lại các đối tượng này để có chương trình giới thiệu, tư vấn việc làm cho họ".

Tương tự xã Hòa Mỹ, xã Tân Hưng Đông của huyện Cái Nước cũng đang gặp khó khăn trong giải quyết việc làm cho gần 800 lao động từ các tỉnh trở về. Ông Lê Kha Nưa, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông cho biết: "Xã đã phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn, giới thiệu người dân cho các sàn giao dịch lao động để họ tìm được việc làm. Tuy nhiên, có một khó khăn rất lớn là, ngành nghề của lao động trở về không phù hợp nhu cầu ở địa phương. Còn việc đào tạo nghề, giải quyết lao động trong điều kiện hiện nay gặp nhiều khó khăn".

Toàn huyện Cái Nước có hơn 4.000 người đi lao động ở các tỉnh trở về quê tránh dịch. Đa số trong số này đều cần việc làm để giúp gia đình.

Theo Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Cà Mau nhu cầu cần tuyển dụng lao động tại Cà Mau làm việc tại Bình Dương đến hơn 13.000, tại Đồng Nai hơn 4.000 người. Nếu người trở về từ những nơi này có yêu cầu trở lại chỗ cũ làm việc, tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để lao động tiếp cận với việc làm.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Cà Mau: Không phải F0 nào cũng được cách ly, điều trị tại nhà

NHẬT HỒ |

CÀ MAU - Thông tin F0 được cách ly, điều trị tại nhà được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo quy định vào chiều 12.11 do Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành, không phải F0 nào cũng được cách ly, điều trị tại nhà.

Cà Mau tiêm vaccine cho tất cả đối tượng từ 12 tuổi trở lên

NHẬT HỒ |

Cà Mau – Từ đây cho đến ngày 13.11, tỉnh Cà Mau phải được tiêm đủ mũi 1 cho tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên. Tỉnh Cà Mau cũng không phân biệt đối tượng ưu tiên, thậm chí ngay cả những người tạm trú cũng được tiêm vaccine.

Cà Mau dừng học trực tiếp, học sinh tiểu học không học trực tuyến

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Sau một tuần thí điểm học trực tiếp ở 16 trường tại 2 huyện Đầm Dơi và Thới Bình, hôm nay ngày 2.11, tỉnh Cà Mau tạm dừng tất cả việc học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến. Khối mầm non, tiểu học tiếp tục chưa dạy và học trực tuyến.

Số ca COVID-19 tăng cao, Cà Mau cho phép điều trị F0 tại nhà

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Tính đến tối ngày 29.10, toàn tỉnh có 732 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 hiện đang điều trị tại các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh tăng cao, tỉnh Cà Mau cho phép F0 không triệu chứng được điều trị tại nhà.

Cà Mau điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Nhằm kiện toàn công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động, luân chuyển nhiều cán bộ chủ chốt của tỉnh. Đáng chú ý, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Bí thư Thành ủy Thành phố Cà Mau.

Cà Mau: Tàu cá bị thiêu rụi, thiệt hại hàng tỉ đồng

Vũ Long |

Cà Mau - Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNN) vừa nhận được thông tin về vụ hỏa hoạn làm thiệt hại một tàu cá tại vùng biển phía Nam Đông Nam tỉnh Cà Mau.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.