LĐLĐ Đà Nẵng: Mở hơn 250 lớp tuyên truyền, tư vấn đối thoại pháp luật cho trên 30.000 công nhân lao động

LM |

Ngày 24.10, LĐLĐ Đà Nẵng có buổi báo cáo vể kết quả thực hiện chương trình “Phổ biến, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động giai đoạn 2013-2018”. Báo cáo chỉ ra việc thực hiện chương trình tư vấn pháp luật tuy còn còn vướng mắc, nhưng đã mang lại hiệu quả cao cho người lao động.

Nội dung hội nghị cho biết, hằng năm, căn cứ vào đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của CNVCLĐ thành phố, Ban Thường vụ LĐLĐ đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm cụ thể hóa triển khai tới các cấp CĐ tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện phổ biến, tư vấn pháp luật, đặc biệt liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

 
 Tại hội nghị, các đại biểu tham gia trao đổi ý kiến đề ra hướng đi tiếp theo cho chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật cho người lao động. Ảnh: ML

Theo báo cáo, sau 5 năm (2013-2018), LĐLĐ Đà Nẵng đã tổ chức hơn 250 lớp tuyên truyền, tư vấn đối thoại pháp luật cho trên 30.000 công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn thành phố và CNLĐ đang tạm trú tại các tổ công nhân tự quản khu vực nhà trọ trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ.

Nhiều đại biểu đặt ra những nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong phổ biến pháp luật do thời gian lao động
LĐLĐ thành phố cũng thừa nhận rằng một số người sử dụng lao động gần như không tham dự các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động. Ảnh: ML

Được biết, LĐLĐ Đà Nẵng đã thành lập Hội đồng phổ biến, giáo dục Pháp luật và tiến hành thanh tra kiểm tra việc thực hiện pháp luật 400 lượt tại hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức đối thoại tư vấn pháp luật cho hơn 6.000 lượt CNLĐ, nội dung tư vấn chủ yếu là hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, tranh chấp lao động, chính sách bảo hiểm xã hội và các chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.

Đến nay, văn phòng tư vấn pháp luật LĐLĐ thành phố đã tham gia với NSDLĐ giải quyết 62 vụ tranh chấp lao động, có 211 NLĐ được nhận lại chế độ theo quy định của pháp luật, thực hiện hướng dẫn NLĐ khởi kiện doanh nghiệp ra tòa 15 vụ.

Tại hội nghị, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng cũng nhấn mạnh rằng, “phổ biến tư vấn pháp luật giúp người lao động nắm rõ quyền lợi của mình, nếu không am hiểu pháp luật, chúng ta sẽ không có bản lĩnh, không có kĩ năng giành lại quyền lợi của mình”.

Trong thời gian tới, LĐLĐ Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Chỉ đạo tốt hơn các hoạt động vận động đối ngoại, hội nghị người lao động trong các doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng đội ngũ Tổ tư vấn pháp luật, báo cáo viên, tuyên truyền viên để giữ vững sự ổn định về quan hệ lao động trên địa bàn thành phố.

LM
TIN LIÊN QUAN

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Lượng rác khổng lồ trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý lượng rác khổng lồ tràn ra vịnh Hạ Long, chủ yếu từ các khu nuôi trồng thủy sản bị bão số 3 đánh tan tành.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.