Lo lắng của người lao động có lương hưu dự tính khoảng 3 triệu đồng/tháng

Nguyễn Đước |

Hiện nay, có không ít trường hợp người lao động dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng không thể chốt sổ để làm thủ tục, hưởng lương hưu do doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội.

Ông Hoàng Khắc Ngãi (sinh tháng 7.1968, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) là một trường hợp như vậy. Ông Ngãi cho biết, tháng 8.2000, ông vào TP HCM làm công nhân thợ mộc, nề tại xí nghiệp chuyên về thi công, xây dựng công trình trực thuộc một doanh nghiệp.

Đến tháng 9.2004, khi đội công nhân thợ mộc, nề của xí nghiệp giải tán, ông được công ty chuyển sang làm công nhân làm mới đường sắt. Đây là công việc thuộc danh mục công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành.

Ông Ngãi cho biết, thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm đến nay đã hơn 20 năm và thời gian đóng bảo hiểm xã hội cũng gần 25 năm. Đến tháng 8.2024, theo quy định của Bộ Luật lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, ông sẽ đủ tuổi đời, đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưởng lương hưu.

Hiện, mức lương ông Ngãi đóng bảo hiểm xã hội là 8.377.200 đồng/tháng theo hệ thống thang bảng lương nơi công ty ông đang làm việc ban hành. Với mức lương này và tính bình quân cho cả giai đoạn là thời gian trước đây gần 25 năm đóng bảo hiểm xã hội, ông nhẩm tính mức lương hưu hằng tháng cũng chỉ tầm khoảng 3 triệu đồng một chút.

Ông Ngãi lo lắng mức lương hưu chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng/tháng không thể đủ sống. Do vậy, ông tính, nếu sau khi có quyết định nghỉ hưởng chế độ hưu trí, ông sẽ gắng sức theo công trình làm thời vụ thêm một thời gian để kiếm thêm chút tiền; sau đó, đến cuối năm mới về quê.

Ông mong muốn Nhà nước có chính sách thiết thực hơn, quan tâm điều chỉnh, tăng cao tiền lương hưu đối với những trường hợp có mức lương hưu thấp, để nhiều người lao động như ông không còn nỗi lo “cơm áo gạo tiền”.

Điều làm ông lo lắng nhất hiện nay là không biết công ty có kịp thời làm chế độ hưu cho ông hay không bởi hiện nay công ty đang gặp khó khăn, nợ đọng, chậm nộp bảo hiểm xã hội hơn 5 tháng nay.

Điều đó cũng đồng nghĩa chế độ chính sách của người lao động, trong đó có chế độ hưu trí sắp tới của ông, chắc chắn chưa được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết trong khi chỉ còn gần 2 tháng nữa là ông đủ tuổi đời cũng như dư thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được nghỉ hưu sau mấy chục năm đi theo công trình.

Ông bày tỏ mong muốn, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì người lao động có thể tự nguyện bỏ tiền của mình ra để đóng trước phần nợ bảo hiểm xã hội mà công ty đang nợ của người lao động để bản thân được kịp thời giải quyết kịp thời chế độ hưu trí; sau này, công ty sẽ trả lại phần đóng này.

Ông mong cơ quan bảo hiểm xã hội tạo điều kiện, linh động để giải quyết chế độ hưu trí kịp thời cho người lao động như ông.

Không chỉ riêng ông Ngãi, hiện nay thực tế có nhiều trường hợp doanh nghiệp đang gặp khó khăn, kéo theo đó là tình trạng nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền thụ hưởng về chế độ chính sách của người lao động, trong đó có chế độ hưu trí.

Thực tế có nhiều người lao động dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng không thể làm thủ tục, giải quyết chế độ hưu trí xuất phát từ nguyên nhân do doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội kéo dài.

Vì vậy, rất cần các giải pháp hỗ trợ phù hợp để giúp những người lao động như trường hợp của ông Ngãi nhanh chóng sớm tiếp cận với chính sách chế độ hưu trí khi đã đủ tuổi nghỉ hưu, giúp họ ổn định cuộc sống.

Nguyễn Đước
TIN LIÊN QUAN

Mong tăng lương hưu lên mức 5 triệu đồng/tháng để vơi bớt khó khăn

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Hiện nay có những trường hợp người lao động nghỉ hưu có mức lương hưu rất thấp, chỉ vỏn vẹn hơn 3 triệu đồng/tháng, trong khi có thời gian hơn 40 năm đóng bảo hiểm xã hội. Họ muốn tăng lương hưu để cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Tăng mức hưởng lương hưu cho quân đội, công an nghỉ hưu sau thời điểm 1.7

NHÓM PV |

Việc cải cách tiền lương từ 1.7.2024 sẽ giúp tăng lương với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Quân đội, công an tham gia bảo hiểm xã hội nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương, nếu trước đó đã được hưởng mức lương mới thì mức hưởng lương hưu cũng sẽ tăng.

Người đang hưởng lương hưu chết, thân nhân có được hưởng trợ cấp?

KHÁNH AN |

Bạn đọc đặt câu hỏi về việc người đang hưởng lương hưu chết thì thân nhân của họ được trợ cấp gì?

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.