Người lao động Quảng Ngãi có bữa ăn ca ngon như nhà nấu

Ngọc Viên |

Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ngãi tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Các cấp công đoàn
ở Quảng Ngãi cũng thường xuyên giám sát, kiến nghị các chủ doanh nghiệp đảm bảo bữa ăn ca phải đạt ba tiêu chí no,
ngon, sạch.

Người lao động hài lòng

Gắn bó với Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy (Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi) hơn 15 năm, một trong những điều anh Đặng Thanh Điệp rất hài lòng là bữa ăn ca được công ty chú trọng nâng cao chất lượng, với khẩu phần ăn phong phú - trung bình định suất ăn khoảng 25.000 đồng. Bữa ăn ca ở công ty có thực đơn rất phong phú, được thay đổi liên tục. Nguyên liệu sử dụng nấu cơm cũng rất tươi, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bữa cơm chất lượng giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động, yên tâm gắn bó lâu dài với công ty.

Bữa cơm trưa của người lao động ở Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy luôn diễn ra trong không khí vui vẻ, không gian nhà ăn sạch đẹp, thoáng mát. Người lao động được phục vụ tận tình, công nhân lao động thoải mái lựa món ăn.

Không chỉ coi trọng chất lượng bữa ăn, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất ở nhà ăn khang trang, sạch đẹp. Chị Phạm Thị Liễu đang làm việc tại Công ty Doosan Enerbility Việt Nam ở Khu kinh tế Dung Quất chia sẻ, không gian nhà ăn rất sạch đẹp, có máy điều hòa. Công ty nấu ăn cho người lao động cả ba bữa sáng, trưa, tối. Định suất bữa ăn trên 30.000 đồng/người/bữa. Vào ngày đầu tuần, công ty sẽ gửi thực đơn về khẩu phần ăn trong tuần cho người lao động xem. Mỗi bữa ăn có rất nhiều món để lựa chọn. Thực đơn phong phú, cảm giác như được ăn cơm nhà - nên ai cũng thích.

Thương lượng nâng cao giá trị bữa ăn ca của người lao động

Ông Phạm Thái Dương - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi - cho biết: “Trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi có gần 65.000 công nhân lao động. Một bữa ăn ngon là yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, nên chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở thương lượng, đề xuất với người sử dụng lao động từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể ở các doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp đã nâng bữa ăn ca từ 18.000 đồng trở lên và đưa vào trong thỏa ước lao động tập thể”.

Ông Nguyễn Phúc Nhân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được quan tâm. Nội dung thỏa ước lao động tập thể tập trung vào các cam kết thiết thực như về tiền lương, thời giờ làm việc, bữa ăn ca…

Đến nay, 100% doanh nghiệp Nhà nước, 96,67% doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã thành lập công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó có ít nhất 50% thỏa ước có điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật, 14% thỏa ước đạt loại A. 85% công đoàn cơ sở doanh nghiệp có thực hiện bữa ăn ca cho người lao động, giá trị định suất bữa ăn ca dao động từ 20.000 - 36.000 đồng/người/bữa.

Ông Nguyễn Phúc Nhân cũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tăng cường các hoạt động nâng cao phúc lợi đoàn viên, nhất là đối tượng thu nhập thấp, lao động nữ, yếu thế, đặc thù, đồng thời thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động.

Ngọc Viên
TIN LIÊN QUAN

Đối thoại, thương lượng để có bữa ăn ca tốt hơn cho công nhân

Hoàng Quang |

Qua những lần đối thoại, thương lượng giữa Công đoàn cơ sở và chủ sử dụng lao động, suất ăn ca cho người lao động Công ty TNHH Vạn Lợi (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) tăng từ 15.000 đồng lên đến 19.000 đồng (chưa bao gồm chi phí nhiên liệu nấu, nướng).

Những bữa ăn ca chất lượng đậm dấu ấn của Công đoàn

Thành Nhân |

Bữa ăn ca có vai trò quan trọng đối với sức khỏe người lao động, tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Hiểu được tầm quan trọng đó, các cấp Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để nâng giá trị bữa ăn ca cho người lao động.

Cải thiện điều kiện làm việc, tăng chất lượng bữa ăn ca cho công nhân

Hoàng Quang |

Công ty Cổ phần Ximăng Mai Sơn là một trong số 11 doanh nghiệp trong ngành Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức được bữa ăn ca cho công nhân với chất lượng khá tốt, với mức ăn 20.000 - 35.000 đồng/người/bữa.

Chủ động thương lượng nâng cao chất lượng bữa ăn ca

Băng Tâm |

Trong bối cảnh việc làm, đời sống người lao động bị ảnh hưởng, các cấp công đoàn TP Hải Phòng chủ động tham gia với người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh bữa ăn giữa ca bình quân từ 20.000 - 25.000 đồng/suất.

Thực phẩm bữa ăn ca đến từ những mô hình do Công đoàn tổ chức

Linh Nguyên |

Trưa thứ Bảy giữa mùa hè nắng gắt, ghé vào siêu thị của Nhà máy Z129, tận mắt thấy những quầy thịt lợn, quầy rau tươi mới, hỏi nhân viên thì được biết các mặt hàng đó đều được bán thấp hơn giá ngoài chợ. Đó chính là kết quả từ mô hình Mô hình “Vườn rau Công đoàn” Z129 và mô hình “ Chăn nuôi lợn thịt” của công đoàn nhà máy.

Chăm lo bữa ăn ca cho công nhân các khu chế xuất, công nghiệp TP Cần Thơ

MỸ LY |

Ngày 28.7, Công đoàn các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tổ chức Hội nghị cán bộ Công đoàn qua các thời kỳ kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2023) gắn với Sơ kết hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Sập giàn giáo thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Lam Thanh |

Giàn giáo thi công hầm chui tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) vừa bị sập.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.