HẬU GIANG:

Nhiều doanh nghiệp trốn đóng kinh phí công đoàn

HOÀNG TÂN |

Kinh phí công đoàn (KPCĐ) là nguồn tài chính nhằm bảo đảm hoạt động CĐ, cũng như làm tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ); đồng thời góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN).

Trích nộp KPCĐ là nghĩa vụ của DN đã được pháp luật quy định, tuy nhiên, cho đến nay, nhiều DN ở tỉnh Hậu Giang vẫn trốn tránh việc đóng KPCĐ.

Lãnh đạo DN... né

Tại Trường Đại học Võ Trường Toản (huyện Châu Thành A, Hậu Giang), với hơn 248 cán bộ, nhà giáo và NLĐ, tháng 12.2011, CĐCS trường được thành lập với 7 CĐ viên nhưng đến nay do nhiều lý do khác nhau nên CĐ trường hiện chỉ còn 1 CĐ viên.

Sau 6 năm thành lập, tổ chức CĐ không phát triển được số lượng đoàn viên mới và CĐ trường chưa trích nộp KPCĐ 2% về LĐLĐ tỉnh. Lý giải nguyên nhân này, nhân viên phòng hành chính nói: “Do thời gian qua, lãnh đạo nhà trường bận nhiều cuộc họp, còn cán bộ CĐ trường thì đi công tác xa nên CĐ cũng không có hoạt động gì, những năm qua nhà trường cũng có nhiều chính sách ưu tiên, giữ chân nhà giáo nên nhà giáo ở đây cũng không biết đến CĐ, còn KPCĐ thì do Ban Giám hiệu quyết định nên phòng cũng không rõ”.

Bà Lê Thị Duyên - Trưởng ban Tài chính, LĐLĐ tỉnh - cho biết, dù hẹn làm việc nhiều lần để tìm hiểu nguyên nhân cũng như những khó khăn mà CĐ trường gặp phải thì Ban Giám hiệu nhà trường đều báo bận họp để né tránh, một số lần xuống trường cũng chỉ gặp nhân viên Phòng Tổ chức hành chính mà không gặp được CĐ trường và Ban Giám hiệu. Tính đến thời điểm này, trường còn nợ kinh phí CĐ với tổng số tiền hơn 540 triệu đồng.

Cty TNHH Mía đường Cồn Long Mỹ Phát tại TX.Long Mỹ, nơi có gần 200 CNLĐ làm việc, CĐCS được thành lập tháng 10.2009 với 36 đoàn viên, nhưng đến nay số đoàn viên còn lại chưa được phân nửa và chưa hoàn thành việc đóng KPCĐ.

Lý giải nguyên nhân, ông Phạm Văn Quẹo - Chủ tịch CĐCS Cty - cho biết, do CNLĐ nơi đây làm việc theo thời vụ nên việc tổ chức CĐ còn gặp nhiều khó khăn, kinh phí do Ban Giám đốc quyết nên rất khó. Sao khi nghe lãnh đạo LĐLĐ tỉnh giải thích về quyền, lợi ích khi tham gia CĐ thì bà Bùi Thị Quy - Giám đốc nhà máy - nhiệt liệt ủng hộ, vận động CNLĐ nhà máy tham gia tổ chức CĐ và đóng KPCĐ đầy đủ.

Sẽ khởi kiện các đơn vị cố tình vi phạm

Bà Lê Thị Thanh Lam - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hậu Giang - cho biết, để thực hiện tốt công tác thu KPCĐ theo Luật CĐ sửa đổi năm 2012 và Nghị định số 191 ngày 21.11.2013 của Chính phủ, những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quán triệt, triển khai công tác tài chính CĐ trong tình hình mới nhằm tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống CĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác phân cấp thu, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho kế toán và cán bộ CĐ cấp trên cơ sở; phân công cho từng cán bộ chuyên trách CĐ theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo hoạt động CĐCS và thu kinh phí CĐ. Các cấp CĐ phối hợp với các ngành: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Thuế, Kho bạc, BHXH, LĐTBXH để có thông tin, số liệu chính xác về đơn vị, quỹ lương đóng BHXH trên địa bàn làm cơ sở đôn đốc, đối chiếu, thông báo thu KPCĐ.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, DN, kết hợp đôn đốc thu nợ, trích nộp KPCĐ; đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, thuyết phục, vận động người sử dụng lao động chấp hành pháp luật lao động, CĐ, quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc trích nộp KPCĐ.

Bà Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh: “Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với ngành chức năng kiên quyết xử lý hoặc khởi kiện các DN vi phạm đóng KPCĐ theo quy định của pháp luật và Tổng LĐLĐVN, trước hết tập trung vào DN có số lao động nhiều, kinh phí lớn.

LĐLĐ tỉnh đang tổng hợp danh sách các đơn vị nợ KPCĐ gửi cơ quan Thuế, UBND tỉnh chỉ đạo thanh kiểm tra và có thể công khai danh sách này trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

HOÀNG TÂN
TIN LIÊN QUAN

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

Cơ thủ Philippines vô địch giải billiards Hà Nội mở rộng

AN NGUYÊN |

Cơ thủ Johann Chua vượt qua Ko Pin Yi trong trận chung kết để giành chức vô địch giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?

Lời khai nghi phạm sát hại vợ giữa đường ở Vĩnh Phúc

An Vi |

Do níu kéo tình cảm bất thành, nghi phạm 27 tuổi đã sát hại vợ giữa đường rồi bỏ trốn.

Vì sao Thanh Thúy chưa được ra sân ở giải bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ?

MINH PHONG |

Chủ công Thanh Thúy chưa được trao cơ hội ra sân thi đấu cho câu lạc bộ Kuzeyboru sau 2 lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Lỗ nặng vì mua vàng nhẫn

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Sau một tuần mua vào, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 1,5-1,7 triệu đồng/lượng.

Độc đáo cây sanh tạo hình mái nhà ở Nam Định

Lương Hà |

Nam Định - Chỉ từ 2 cây sanh, ông Nguyễn Văn Chung ở thị trấn Ninh Cường (huyện Trực Ninh) đã uốn cành, cắt tỉa cây tạo thành hình mái nhà độc đáo.