Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng "bất chấp" tác động dịch COVID-19

ANH THƯ |

Bên cạnh những ngành nghề bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, vẫn còn những lĩnh vực có xu hướng tuyển dụng tăng.

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng tình hình lao động, việc làm trong các ngành, thị trường lao động rơi vào trạng thái biến động.

Trước tình hình trên, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các doanh nghiệp phải chống đỡ bằng nhiều biện pháp như cắt giảm, nghỉ luân phiên, tuyển dụng lao động thời vụ, lao động tạm thời để duy trì hoạt động.

Theo số liệu thu thập thông tin người tìm việc của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong tháng 8, nhu cầu tập trung ở nhóm lao động dưới 40 tuổi và nhóm lao động có trình độ công nhân kỹ thuật không có chứng chỉ nghề. Người lao động đa số tìm việc tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, ở các vị trí lao động giản đơn.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường lao động và việc làm.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội - cho hay, nhiều doanh nghiệp phải tạm hoãn việc tuyển dụng mới hoặc tuyển dụng rất ít. Có thể nhận thấy rằng, dù có sự chuẩn bị và tính toán trước để ứng phó với tình hình dịch bệnh, song nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn và từ đó nhu cầu tuyển dụng cũng giảm xuống đáng kể.

Theo kết quả thu thập của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển dụng có xu hướng giảm ở các nhà công nghiệp, gia công, lắp ráp hàng hoá, dịch vụ lưu trú, ăn uống và nhóm lao động giản đơn. Các doanh nghiệp chú trọng tuyển dụng ở nhóm vị trí nhân viên văn phòng, các nhóm lao động đã qua đào tạo và có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Ông Vũ Quang Thành cho hay, việc giảm hoặc không có nhu cầu tuyển dụng ở mốt số ngành nghề hoặc lĩnh vực không thiết yếu. Tuy nhiên, một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, ngân hàng... vẫn có xu hướng tuyển dụng tăng nhẹ, nhân sự trong các lĩnh vực này vẫn tăng nhẹ, lao động có cơ hội việc làm mới.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ giảm nhiệt. Ông Thành cho hay, doanh nghiệp cần nguồn lao động trình độ cao để có thể tiếp tục duy trì, triển khai những nền tảng công nghệ tiên tiến.

Lĩnh vực công nghệ vẫn có xu hướng tuyển dụng trong tháng 8 tại những vị trí như kỹ sư, lập trình viên. Mức lương doanh nghiệp sẵn sàng trả cho người lao động trong lĩnh vực này chủ yếu 9-15 triệu đồng/tháng.

Thị trường lao động Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, công tác tiêm vaccine cho người dân và hiệu quả của các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế.

Riêng tại Hà Nội, thị trường lao động phải đối diện với nguy cơ ảnh hưởng lớn nhất từ đầu năm đến nay. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động dưới 20-30% công suất, do phải đảm bảo công tác giãn cách xã hội và không nằm trong các lĩnh vực thiết yếu. Chi phí sản xuất tăng cao trong khi việc cung ứng hàng hóa gặp nhiều hạn chế.

Lao động có việc làm tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ rất cao phải nghỉ việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập, không đảm bảo điều kiện làm việc… Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tiếp tục gia tăng, kéo theo tình trạng suy giảm lực lượng lao động khi một bộ phận người lao động mất việc phải rời khỏi thị trường.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Lao động về từ vùng dịch: Khớp nối với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

ANH THƯ |

Cơ quan chức năng cho rằng cần tăng cường giao dịch về việc làm trực tuyến để điều tiết nguồn nhân lực, đặc biệt nhóm lao động trở về quê tránh dịch.

Hơn 2.000 cơ hội việc làm ở Hà Tĩnh nhưng vẫn khó tuyển dụng

TRẦN TUẤN |

Trong bối cảnh người lao động từ các tỉnh thành phía Nam về quê nhiều để tránh dịch COVID-19 và thất nghiệp, thì tại Hà Tĩnh đang có hơn 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng, mà phần lớn là tuyển lao động phổ thông nhưng việc tuyển dụng vẫn rất khó khăn.

Hải Phòng, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao

Mai Dung |

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hải Phòng, hiện thành phố có hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với tổng số lượng khoảng 40.000 lao động.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.