BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM:

Tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Hà Nguyên |

Ngày 13.3, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 khu vực phía Nam.

Tạo sự ổn định về tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, công tác tuyên truyền BHXH, BHYT góp phần định hướng dư luận, tạo sự ổn định về tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Việc triển khai thực hiện BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT được mở rộng và không ngừng tăng lên.

Nguồn thu BHXH, BHYT tăng nhanh qua các năm. Công tác giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện đầy đủ. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT ngày càng được đảm bảo và mở rộng. Chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân từng bước được cải thiện; thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chi phí khám, chữa bệnh BHYT; quỹ khám chữa bệnh BHYT giữ được cân đối, sử dụng đúng mục đích.

Tham luận tại hội nghị, đại diện BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động về việc thực hiện Nghị Quyết 21.

Trên cơ sở chương trình hành động, đề xuất hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch về triển khai, học tập, quán triệt thực hiện chương trình hành động. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT.

Việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tại tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả. Tổng số người tham gia BHXH từ 73.085 người vào cuối năm 2012 đã tăng lên 84.131 người vào năm 2017, tăng 15,11% so với năm 2012; tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 57.166 người tăng lên 70.331 người, tăng 23,03% so với năm 2012; tham gia BHYT là 699.714 người/1.232.000 dân số với tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 56,79% đã tăng lên 1.023.686 người/1.298.900 dân số vào cuối năm 2017, tăng 37,52% so với năm 2012 và tỉ lệ bao phủ BHYT sau 5 năm qua đã đạt 79,41%. Tổng số tiền thu quỹ BHXH, BHYT cuối năm 2012 chỉ đạt hơn 1.246 tỉ đồng thì đến hết năm 2017 số thu BHXH, BHYT, BHTN đã lên đến trên 2.111 tỉ đồng, tăng 69% so với năm 2012.

Đổi mới hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT

Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt trong công tác phát triển đối tượng tham gia với độ bao phủ BHXH, BHYT đạt khoảng 86% dân số.

Công tác tuyên truyền cũng đã tham gia vào quá trình hoàn thiện và phát triển quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội; tham gia tổng kết thực tiễn trên phạm vi cả nước cũng như ở từng ngành, từng địa phương, từng lĩnh vực liên quan. Trong các năm 2013 - 2017, công tác tuyên truyền đã đồng hành với quá trình xây dựng Luật BHXH (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ sinh lao động và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện.

Công tác tuyên truyền đã phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai nghị quyết, luật pháp, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT; đề xuất, kiến nghị sửa đổi chủ trương, chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Với chức năng nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực, kịp thời theo dõi, tổng hợp tâm tư, nguyên vọng của các tầng lớp nhân dân liên quan đến BHXH, BHYT. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp các cấp ủy, chính quyền có thêm cơ sở thực tiễn để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản về lĩnh vực này.

Đánh giá về những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền Nghị quyết 21, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, Nghị quyết số 21 đã đưa ra những định hướng, chiến lược phát triển cụ thể về BHXH, BHYT nhằm tiến tới hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi NLĐ.

Qua 5 năm thực hiện, Nghị quyết đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền BHXH, BHYT; hình thức tuyên truyền một số nơi thiếu sức hấp dẫn, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; kiến thức và khả năng tuyên truyền về BHXH, BHYT của một số cán bộ tuyên truyền, phóng viên báo chí còn hạn chế; công tác phối hợp trong hoạt động tuyên truyền từ trung ương đến địa phương, giữa các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương và giữa các cơ quan, sở, ban, ngành ở một số địa phương còn chưa thật chặt chẽ, hiệu quả.

Để đạt được các mục tiêu của Nghị quyết 21, trong đó, đặc biệt là mục tiêu về bao phủ BHXH, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh yêu cầu, trong thời gian tới, BHXH các tỉnh, thành phố cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 21 cần tiếp tục đẩy mạnh, tập trung vào một số nội dung chủ yếu: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền BHXH, BHYT; nâng cao tính thiết thực, chiều sâu trong nội dung tuyên truyền BHXH, BHYT; đổi mới hình thức tuyên truyền BHXH, BHYT, bảo đảm tính phong phú, đa dạng, phù hợp với đối tượng; bồi dưỡng nâng cao kiến thức BHXH, BHYT cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền

Hà Nguyên
TIN LIÊN QUAN

BHXH Việt Nam ký kết hợp tác với Đại học Waikato, New Zealand

H.A |

Ngày 14.3, tại thành phố Hamilton (New Zealand), BHXH Việt Nam và Đại học Waikato đã ký kết chương trình hợp tác phát triển đào tạo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký.

Công đoàn sẽ trích kinh phí đóng BHXH cho công nhân mang thai

L.TUYẾT |

Liên quan đến vụ việc hai giám đốc người Hàn Quốc “biến mất” tại Cty TNHH BumJin Vina (Bình Tân, TPHCM) và Cty TNHH SX-XNK Hưng Phú (quận Gò Vấp), tổ chức công đoàn (CĐ) sẽ hỗ trợ các nữ công nhân (CN) mang thai được tiếp tục đóng BHXH để được hưởng chế độ thai sản.

Lương tháng 13 không phải tính đóng BHXH

T.C.A |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn 560/LĐTBXH-BHXH về xác định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). 

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.