Tăng lương cơ sở phải kiểm soát "lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn"

Nhóm phóng viên |

Để hạn chế bớt việc ảnh hưởng của tăng lương cơ sở đến tình hình lạm phát, đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, “té nước theo mưa”.

Thảo luận tại hội trường về các nội dung cải cách tiền lương chiều 26.6 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, để hạn chế ảnh hưởng của tăng lương cơ sở đến tình hình lạm phát, Chính phủ cần có chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt theo lạm phát mục tiêu 4% và phải giữ cho được ổn định tỉ giá.

Cùng với đó, phải điều chỉnh các hàng hóa, dịch vụ Nhà nước quản lý như điện, học phí, giá dịch vụ khám, chữa bệnh phải giãn ra không cùng một lúc và cách xa ngày 1.7.2024.

Song song, phải chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa không để thiếu hàng, thúc đẩy sản xuất.

Quan trọng nhất, theo đại biểu, là phải kiểm soát lạm phát tâm lý, lạm phát tin đồn, lạm phát domino, “té nước theo mưa” và phải tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử phạt nghiêm minh những vấn đề liên quan đến pháp luật về giá.

Trước đó, Chính phủ đề xuất tăng mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%), áp dụng từ ngày 1.7.2024.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) cho rằng, nếu tiền lương chỉ tăng để chống lạm phát hoặc để đảm bảo đời sống thì sẽ không khuyến khích được cán bộ, công nhân, viên chức, không khuyến khích được những người làm ở khu vực công.

Theo đại biểu, những người làm ở khu vực công, ngoài việc tự hào về vị trí xã hội thì họ còn phải yên tâm về thu nhập thì mới có thể gắn bó lâu dài. Đây cũng là cách chống tham nhũng ngay từ đầu.

“Bởi vì khi lương đủ trang trải, nuôi gia đình, xứng đáng với đóng góp của họ, thì lúc đó người ta sẽ không muốn tham nhũng và rất e ngại khi dính vào tham nhũng vì có thể mất đi nguồn thu nhập rất lớn từ lương” - đại biểu cho biết.

Đại biểu đề nghị, để cải cách một cách toàn diện phải đưa ra công thức tính và phải căn cứ vào GDP hằng năm.

Ở góc độ khác, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho rằng bên cạnh tăng lương vẫn tiếp tục phải đẩy mạnh hơn nữa tinh giản bộ máy biên chế, tinh gọn bộ máy.

Ngoài ra, đại biểu bày tỏ lo ngại tình trạng “trước khi tăng lương, giá đã tăng trước một đoạn”, vì vậy, cần phải có giải pháp để bình ổn giá, nhất là các mặt hàng tiêu dùng.

“Tôi ngạc nhiên vì có những mặt hàng tiêu dùng tăng lên rất nhiều lần” - đại biểu nói. Chính vì vậy, đại biểu cho rằng, song song với đó cũng cần phải quan tâm để không xảy ra chuyện đồng lương tăng được một chút, các mặt hàng tiêu dùng tăng nhanh hơn; tránh tâm lý, lợi dụng tăng lương để tăng giá, độc quyền…

Đại biểu cũng đề xuất khi tăng lương, mức giảm trừ gia cảnh cần phải tăng theo, ít nhất 30% đến 50% thì mới hợp lý.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết bảng lương viên chức khi tăng lương cơ sở từ 1.7

Minh Hương |

Dưới đây là bảng lương viên chức từ ngày 1.7.2024, khi lương cơ sở dự kiến tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.

Tiền lương của y tá mới nhất khi tăng lương cơ sở từ 1.7.2024

hà lê |

Bộ Chính trị đã thống nhất phương án chưa thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, thay vào đó sẽ tăng lương cơ sở khoảng 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1.7 tới theo đề xuất của Chính phủ. Nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua trong tuần này, mức lương chi tiết của y tá sẽ thay đổi thế nào?

Mức lương của Thiếu tá quân đội khi tăng lương cơ sở từ ngày 1.7

NHÓM PV |

Từ ngày 1.7.2024, mức lương cơ sở dự kiến theo đề xuất của Chính phủ sẽ tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Vì vậy, nếu đề xuất được thực hiện, mức lương của Thiếu tá quân đội sẽ có sự thay đổi.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.