Trợ cấp thôi việc hàng trăm triệu đồng có chịu thuế thu nhập cá nhân?

Nam Dương |

Nếu khoản trợ cấp cho người lao động được xác định là trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm hoặc các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội thì sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số công ty phải chấm dứt HĐLĐ với người lao động và có trả trợ cấp thôi việc, thậm chí có nhiều người được nhận cả hàng trăm triệu đồng do đã làm việc lâu năm và mức lương cao.

Nhiều người lao động thắc mắc có phải chịu thuế thu nhập cho khoản tiền công ty trợ cấp thôi việc hay không?

Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật LĐLĐ TPHCM, cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, các khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhân gồm có thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động.

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm: a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau: Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.

Do đó, nếu xác định là trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm hoặc các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội thì sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

84,24% công nhân Công ty PouYuen chấm dứt HĐLĐ là ở các tỉnh

Nam Dương |

Trong số 2.786 lao động của Công ty PouYuen phải chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) lần này, có 2.347 công nhân tại các tỉnh, chuyên đi xe do công ty chuyên chở đến làm việc. Sau khi chấm dứt HĐLĐ với công ty, đa phần các công nhân này sẽ về quê.

Siêu thị giá 0 đồng phục vụ công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thu Trà - Hải Nguyễn |

Siêu thị giá 0 đồng do Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức được khai mạc sáng 20.6. Tới dự có Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; đại diện Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam Kimberley Sayers Fay, cùng lãnh đạo LĐLĐ Thành phố Hà Nội, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội...

Hà Nội: Kịp thời chi trả hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19

ANH THƯ |

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, tính đến chiều 19.6, đã có 4.806 người được phê duyệt hỗ trợ với kinh phí 4.956 triệu đồng.

Quốc gia tiếp theo sau Mỹ vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19

Hải Anh |

Brazil đã vượt ngưỡng 1 triệu ca COVID-19 và có khả năng vượt Mỹ trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất hành tinh bởi đại dịch COVID-19.

Công ty PouYuen chấm dứt HĐLĐ với gần 2.800 công nhân

Nam Dương |

Nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, sáng nay (20.6.2020), Công ty TNHH PouYuen (chuyên gia công các loại giày thể thao xuất khẩu, trú đóng tại Quận Bình Tân, TPHCM) sẽ chấm dứt HĐLĐ với 2.786 công nhân.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.