Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho biết, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) mới phát sinh vấn đề trên phân đoạn APG rẽ nhánh vào Việt Nam, cách điểm cập bờ tại Đà Nẵng 206 km.
Hiện chưa có thông tin về thời gian khắc phục sự cố.
APG với chiều dài 10.400 km, khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây và được đưa vào khai thác từ cuối 2016.
Đây là tuyến cáp biển có băng thông lớn nhất đang kết nối tới Việt Nam.
Trước đó, APG gặp lỗi trên nhánh S6 hướng đi Hong Kong và nhánh S9 với vị trí lỗi cách trạm cập bờ SEA 151 km vào thời điểm cuối tháng 12.2022 và giữa tháng 1.2023.
Hai sự cố khi đó gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến APG.
Vấn đề trên nhánh S9 hướng đi Singapore và Nhật Bản của APG được sửa xong cuối tháng 3. Trong khi đó, thời gian khắc phục nhánh S6 đang bị lùi sang cuối tháng 4.
Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển đang hoạt động. Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.
Trong đó, AAE-1 bị lỗi từ ngày 24.11 làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong.
Hai tuyến APG và AAG gặp sự cố vào tháng 12.2022 và tháng 1, tuyến IA gặp lỗi cuối tháng 1, trong khi SMW-3 là tháng 2 (tuyến này đã được khắc phục sau khi xảy ra sự cố).
Kế hoạch dự kiến về sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế đã được các đơn vị quản lý cáp biển thông báo với các nhà mạng Việt Nam.
Trong đó, có một số tuyến sẽ dự kiến sửa xong vào trung tuần tháng 4.2023. Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, cả 4 tuyến cáp quang biển đều đang tiếp tục lỗi.
Giải thích về việc chậm trễ, đại diện ISP tại Việt Nam cho hay, quá trình khắc phục tuyến cáp quốc tế gặp nhiều thách thức, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp.
Ngoài ra, không loại trừ khả năng khắc phục xong vấn đề cũ lại phát hiện lỗi mới, nên thời gian hoàn thành bị chậm.
Các tuyến này đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau.
Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.
Trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, chia sẻ, ứng cứu lưu lượng dịch vụ viễn thông và internet đi quốc tế cho nhau.
Tình trạng internet chập chờn dần giảm bớt, nhưng theo đánh giá của nhiều người dùng, chất lượng internet chưa thể trở lại như giai đoạn bình thường.