Tâm lý dần thích học online
Nhìn vào những mặt tích cực của dạy học online có thể khẳng định, môi trường online khiến học sinh chủ động hơn, tiếp cận được nhiều nguồn tài nguyên học tập sinh động, tương tác đa chiều với tất cả các bạn trong lớp và với giáo viên.
Lúc đầu các thiết bị thiếu còn chưa tương thích, phụ huynh còn lúng túng, đường truyền mạng có lúc còn chưa ổn định nên có nhiều quan điểm trái chiều về tính khả thi của dạy học online cho các cấp học, đặc biệt là mầm non, tiểu học.
Tuy nhiên sau một thời gian dài áp dụng và thích nghi, dạy học online đã khẳng định vị thế và vai trò của một hình thức dạy học mới song hành với hình thức truyền thống
Quay trở lại lớp học có áp dụng hình thức online nữa không?
Theo tổng hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), 63/63 tỉnh, thành đã lên kế hoạch đưa học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp trong thời gian từ ngày 7 - 14.2.2022, thay vì chỉ có 9 - 15 địa phương như trước kỳ nghỉ tết.
Vậy nên tận dụng những những ưu điểm của dạy học online vào lớp học trực tiếp ra sao?
Mời các chuyên gia, diễn giả tham gia online cùng lớp trực tiếp
Khi quay trở lại lớp học trực tiếp hiện nay rất khó để mỗi học sinh có một thiết bị điện tử trên lớp học để tương tác như học online tại nhà, tuy nhiên nếu lớp học có máy tính giáo viên, máy chiếu hoặc Tivi hoàn toàn có thể mời một chuyên gia ở một địa phương dự giờ online cỡ 5-10 phút sẽ làm cho lớp học vô cùng thú vị. Giáo viên và học sinh đã quen thuộc với Skype for Classroom, Microsoft Teams, Zoom. Thông qua các ứng dụng online này, học sinh và giáo viên có thể còn được quan sát cảnh quan thiên nhiên hay không gian không khí làm việc nơi diễn giả đang đứng.
Tạo lớp học ảo ngay trong lớp học thật
Việc liên tục tương tác với môi trường số mang lại nhiều tác dụng với việc duy trì kỹ năng số của học sinh (Digital Literacy). Có thể tạo ngay lớp học ảo bằng các phần mềm phổ biến như ThingLink (cho phép đăng nhập bằng Tài khoản Gmail hoặc Office365)
Tăng cường sử dụng phần mềm ghi chép lưu vết
Các ứng dụng như Google Drive hay OneDrive đều cho phép lưu trữ miễn phí tới hàng Gigabyte, giáo viên hoàn toàn có thể cài đặt chế độ dùng SmartPhone có kết nối internet để chụp ảnh sản phẩm của học sinh, hình ảnh đi thẳng vào lưu trữ đám mây trên internet và hiển thị tức thì trên màn hình máy chiếu hoặc tivi. Nếu máy tính trên bàn giáo viên cũng nối mạng, cả lớp sẽ quan sát được tức thì sản phẩm giáo viên vừa chụp từ điện thoại trên máy chiếu hoặc tivi.
Sử dụng công cụ hỗ tợ phân tích dữ liệu
Bộ công cụ Developer của PowerPoint hoặc Script của Google Presentation cho phép phân tích câu trả lời của học sinh khi nhập vào màn hình không chỉ ở mức đúng sai mà còn có thể đưa ra sắc thái tích cực, tiêu cực hoặc trung tính, danh mục chủ đề mà câu trả lời liên quan tới, câu trả lời mới hay đã có người trả lời trước đó.